• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TP Vinh Nghi Tecco Ecohome dùng thuốc diệt cỏ, dân mang xác bò chết đến “ăn vạ”

HMO

Administrator
Staff member
Cho rằng 2 con bò vừa bị chết là do ăn phải thuốc diệt cỏ, nhiều người dân thuộc xóm 2, xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã tập trung tại chung cư Tecco yêu cầu làm rõ sự việc.

Tối 15/4, nhiều người dân xóm 2, xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã mang xác 2 con bò để tại sân sau chung cư Tecco (đóng trên địa bàn), yêu cầu làm rõ việc công ty này phun thuốc diệt cỏ, khiến bò ăn phải, dẫn tới bị chết.


Anh Võ Sỹ Quyết (SN 1980, người dân địa phương), chủ nhân của một con bò vừa bị chết cho biết: "Sáng 15/4, như thường lệ, tôi cho bò ra đồng, trưa lùa bò về nhà. Hôm đó, trên đường về, chúng vừa đi vừa ăn cỏ 2 bên vệ đường. Đến khoảng 16h cùng ngày, tôi phát hiện một con bò mẹ bỏ ăn, hoảng loạn, chạy lao đầu vào bờ rào rồi sủi bọt mép, lăn ra chết".

Anh Quyết nói thêm: "Trước đó, ngày 10/4, tôi và rất nhiều người dân địa phương nhìn thấy người của công ty Tecco đã phun thuốc diệt cỏ xung quanh khuôn viên chung cư này. Lúc đó, chúng tôi đã có ý kiến, nhưng họ nói chỉ phun trong diện tích đất của chung cư, sẽ không ảnh hưởng đến con người và vật nuôi".


Rất đông người dân có mặt tại chung cư Tecco vào tối 15/4, yêu cầu làm rõ sự việc bò bị chết bất thường.
Ngoài ông Quyết, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, tại xóm 2, xã Nghi Kim cũng có một con bò bị chết do nghi ăn phải cỏ đã phun thuốc. Theo bà Huệ, khoảng 9h cùng ngày, gia đình phát hiện 1 con bò bỏ ăn, hoảng loạn; khi nhốt lại, nó liên tục húc đầu vào chuồng và lên cơn co giật.

“Hôm đầu tuần, tôi thấy 3 người của công ty Tecco mang bình đi phun thuốc diệt cỏ. Khi tôi có ý kiến, họ nói không ảnh hưởng gì tới trâu bò. Giờ ăn phải cỏ phun thuốc, 1 con bò nhà tôi lăn ra chết, những con còn lại cũng có dấu hiệu bất thường”, bà Huệ cho biết.

Không chỉ ông Quyết, bà Huệ mà rất nhiều người dân địa trú tại xóm 2, xã Nghi Kim đều khẳng định, họ đã nhiều lần nhìn thấy người của công ty Tecco phun thuốc diệt cỏ trên phần đất liền kề với con đường dân sinh của người dân, ngay cạnh khu dân cư.


Anh Võ Sỹ Quyết bên con bò bị chết và vỏ chai thuốc trừ cỏ nhặt được tại hiện trường.
Ông Võ Sỹ Lai, công an viên xóm 2 cho hay: "Sau khi bò bị chết, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản và báo cáo sự việc lên ban Công an xã Nghi Kim và chính quyền địa phương".

“Khoảng tháng 1/2017, công ty Tecco cho người phun thuốc diệt cỏ, tôi và bà con nhân dân phát hiện, báo lên xã thì họ dừng lại. Mới đây, họ lại cho người mang bình ra phun, bất chấp việc người dân phản đối. Điều đáng nói, khuôn viên của chung cư Tecco giáp ranh với con đường dân sinh nhưng không có tường rào ngăn cách nên nghi vấn trâu bò đi qua ăn phải thuốc diệt cỏ họ phun bị chết là hoàn toàn có cơ sở”, ông Lai cho biết thêm.

Ngoài ra, người dân địa phương đã tìm kiếm và nhặt được vỏ chai có dòng chữ “Thuốc trừ cỏ 480SL”, bị vứt lại gần nơi những con bò ăn cỏ bị chết. Người dân còn lo lắng thuốc diệt cỏ được phun tại khu vực dân cư sẽ ảnh hưởng tới nguồn nước, sức khoẻ và môi trường sống của con người.


Vỏ chai thuốc trừ cỏ được người dân tìm thấy tại khu vực bãi cỏ, nơi những con bò ăn và bị chết.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim xác nhận: "Trước đó, người của công ty Tecco tiến hành phun thuốc diệt cỏ trên phần đất thuộc khuôn viên của họ và chúng tôi đã có ý kiến. Sau khi nhận được thông tin bò bị chết, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản và yêu cầu công ty cử đại diện ra phối hợp để đối thoại với người dân, nhằm giải quyết sự việc".


Công an xã Nghi Kim lập biên bản sự việc để báo cáo cấp trên và điều tra
Ông Bùi Văn Quyền, Giám đốc chi nhánh Tecco tại Nghệ An cho biết: "Người của công ty phun thuốc diệt cỏ là có thật và chỉ phun trong khuôn viên diện tích đất của chung cư. Vấn đề người dân phản ánh bò thả nuôi, ăn cỏ ở khuôn viên công ty dẫn đến chết, chúng tôi đang cho kiểm tra lại. Trước khi phun thuốc, công ty cũng đã thông báo với chính quyền địa phương để nhân dân được biết, đồng thời không chăn thả trâu bò trong khuôn viên công ty".

Theo Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top