• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An yêu cầu kiểm tra ô nhiễm tại thành phố Vinh

HMO

Administrator
Staff member
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã có văn bản số 678 – CV/BTGTU đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra vấn đề ô nhiễm tại các Khu công nghiệp (KCN), Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn TP Vinh sau khi có bài viết phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị.

Trước đó, vào ngày 25/6, Báo Kinh tế & Đô thị đã đăng tải bài viết “Nghệ An: Ô nhiễm từ KCN, CCN “tra tấn” người dân TP Vinh” phản ánh tình trạng xả thải từ các KCN, CCN vùng ven đô thị trong suốt những năm qua đã khiến người dân TP Vinh phải sống trong ô nhiễm kéo dài.

Trong đó nổi cộm là vấn đề ô nhiễm từ KCN Bắc Vinh luôn trở thành vấn đề “nóng” về ô nhiễm môi trường đối với hàng trăm hộ dân của xã Hưng Đông từ hàng chục năm nay do hệ thống xử lý nước thải chưa đạt yêu cầu hoặc có thì cũng mang tính đối phó.

Một trong những điểm nóng “nhức nhối” nhất về xả thải đó là nhà máy sản xuất bao bì Sabeco Sông Lam (đi vào hoạt động từ năm 2009) nhưng nhiều năm nay, đơn vị này đã xả thải trực tiếp ra môi trường khiến 11 héc ta đất hoa màu các xóm Mỹ Long, Trung Mỹ, Yên Xá, Mỹ Hoà… của xã Hưng Đông bị thiệt hại nặng nề.

Theo đó, toàn bộ diện tích canh tác lúa, hoa màu nói trên cũng như ao nuôi thủy sản của HTX Hưng Đông 1 và HTX Đông Vinh của xã Hưng Đông đã bị giảm năng suất, không thể canh tác, bỏ hoang từ nhiều năm nay. Từ khi Công ty Sabeco Sông Lam đi vào hoạt động hàng chục héc ta đất sản xuất nông nghiệp của người dân bị bỏ hoảng từ năm 2009 đến nay.

Không chỉ khiến cho đất nông nghiệp bị bỏ hoang không sản xuất được, tình trạng ô nhiễm còn đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Theo đó, tại CCN Đông Vĩnh có diện tích 5,34 ha do Công ty Cổ phần quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, gồm có 07 đơn vị đang hoạt động.

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, tại CCN Đông Vĩnh hiện nay đang tồn tại Công ty cổ phần Bao bì Nghệ An có nước thải sinh hoạt xử lý chưa đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành (BOD5 vượt 1,31 lần, Coliforms vượt 18 lần so với quy chuẩn cho phép). Ngoài ra, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Xuân Ngọc, Công ty CP Động Lực... đang hoạt động tại CCN này hiện nay thì việc quản lý chất thải nguy hại vẫn chưa đúng quy trình, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Điều đáng nói là vấn đề này đã được phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri và đã được các cử tri đưa ra tại kỳ họp HĐND các cấp, thậm chí người dân còn gửi đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng giải pháp xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường vẫn chưa được đưa ra.

Trước những vấn đề nhức nhối về ô nhiễm môi trường do các KCN, CNN gây ra. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ sự việc và phải có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời; đồng thời sau khi xử lý phải báo cáo kết quả gửi Thường trực Tỉnh ủy và Báo Kinh tế & Đô thị trong tháng 7/2017.

Theo Kinh tế & Đô thị
 

Ads HMO

Ads HMO

Top