• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Nghề nông, chỉ lấy công làm lãi...!

HMO

Administrator
Staff member
Một nông dân tại xã Nam Tân, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã làm phép tính chi phí sản xuất một sào ruộng lúa: Giống (100 nghìn đồng), công cày (120 nghìn đồng), công cấy (300 nghìn đồng), phân bón, thuốc trừ sâu (600 nghìn đồng), gặt, tuốt (150 nghìn đồng); tính sơ sơ đã xấp xỉ 1,3 triệu đồng. Trong khi đó, một sào nếu được mùa, thu khoảng 3 tạ thóc, bán ra cũng chỉ được khoảng 1,8 triệu đồng.

Nông dân huyện Yên Thành (Nghệ An) đang thu hoạch lúa
Đó là chưa kể công đi thăm ruộng, lấy nước, rồi tiền thủy lợi phí, tiền đóng góp các loại quỹ...

Hiện nay nông dân ở một số địa phương phải đóng sản lượng ở mức khá cao cho HTX nuôi bộ máy quản lý và thực hiện một số công trình kênh mương thủy lợi, giao thông nội đồng. Một số địa phương dựa vào chính sách xây dựng nông thôn mới để buộc người nông dân phải đóng góp những khoản tiền lớn so với thu nhập... Đó là những nguyên nhân khiến người nông dân bỏ ruộng, hoặc chỉ làm một vụ trên đất hai lúa. Điều này lý giải vì sao sản xuất nông nghiệp chưa thu hút lực lượng lao động trẻ có học vấn, có chuyên môn...

Tương tự, người trồng mía hiện nay cũng không có lãi; thậm chí thua lỗ do chi phí vật tư, nhân công, phân bón tăng cao. Nghề nông hiện nay ở nhiều địa phương vẫn chưa thoát khỏi cảnh “lấy công làm lãi”.

Vậy, cách gì hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp? Trả lời câu hỏi trên, không cách nào ngoài phải giải bài toán giảm giá thành sản xuất. Đó là quản lý tốt thị trường để giảm giá thành phân bón, vật tư nông nghiệp. Đó là hỗ trợ nông dân về cây, con giống, giảm chi phí trung gian, tạo ra thị trường cạnh tranh để giảm giá thành giống, vật tư, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y…

Cần khẩn trương dồn điền đổi thửa tạo ra cánh đồng mẫu lớn, áp dụng tiến bộ khoa học, cơ giới hóa trong các khâu làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch để giảm giá thành. Cần áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, cho sản phẩm chất lượng cao để giảm chi phí sản xuất và tăng giá trị sản phẩm, đem lại lợi nhuận cao hơn cho nông dân... Và cần nhiều cải tiến khác nữa. Tại sao không?

Theo Quang Đại (Nông Nghiệp)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top