• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghề mới, Câu sắt dưới đập thủy điện

HMO

Administrator
Staff member
Dưới trời nắng chang chang, hàng chục người dân hàng ngày vẫn cần mẫn dùng những sợi dây câu thả xuống dòng sông Lam.
Hiện nay, đập thuỷ điện Khe Bố (xã Tam Quang, Tương Dương), đang ngăn nước để phát thử tổ máy số 1. Về cơ bản, công trình đã hoàn thành, những thanh thép, tấm sắt phục vụ cho việc xây đập nay không sử dụng nữa được những người thợ thi công bỏ lại nơi chân đập, tạo cho nhiều người dân bản nơi đây một nghề mới, nghề “câu sắt”.
Những ngày này, ghé thăm đập thủy điện Khe Bó sẽ bắt gặp hình ảnh hàng chục người dân đang ngâm mình dưới dòng sông cạnh chân đập để hành nghề "câu sắt".
Họ dùng những chiếc phao, chiếc bè tự chế và chỉ cần một sợi dây có buộc cục nam châm là có thể "hành nghề".
Không chỉ người lớn mà có cả các em học sinh cấp 1, cấp 2 cũng tham gia "câu sắt" để kiếm thêm thu nhập.

Những người thợ câu sắt ở đây cho biết, trung bình mỗi ngày họ kiếm được vài trăm ngàn. Nhiều khi cũng tùy vào may mắn, cũng có ngày ngâm mình cả buổi dưới lòng sông nhưng chỉ được mấy thanh sắt.

Thành quả của một thợ "câu sắt".

Thợ câu này cho biết, nhiều thanh sắt nặng thì phải lặn xuống rồi vớt lên.
Thợ lặn buông câu. Câu là một sợi dây, một đầu được buộc cục nam châm để hút sắt. Nếu gặp thanh sắt thì nam châm sẽ hút vào và từ từ kéo lên khỏi mặt nước.
Ngâm mình trong nước để mưu sinh. "Nghề này nguy hiểm luôn rình rập, có thể sẩy chân chết đuối, rách tay, bị chuột rút rất dễ xảy ra", một thợ "câu sắt" cho hay.
Mỗi ngày có hàng chục người hành nghề "câu sắt" dưới chân đập thủy điện Khe Bố.
HMO nguồn Tri Thức.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top