• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ - Tĩnh: Thiệt hại nặng nề do mưa bão

HMO

Administrator
Staff member
Do hoàn lưu bão số 8, trong những ngày qua ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa rất to, lượng mưa đo được ở Quỳnh Lưu là 204mm, Nam Đàn là 243mm, thành phố Vinh là 132mm. Mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tính đến ngày 23/9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 13 người chết, thiệt hại ước tính hơn 392 tỷ đồng.


Vào lúc 18 giờ ngày 19/9/2013 chiếc xe ô tô Innova 7 chỗ ngồi, biển kiểm soát 37A- 09031 do ông Trương Văn Thái (SN 1954), cán bộ Thanh tra thuộc Sở Giao thông tỉnh Nghệ An cầm lái, chở gia đình ông Trần Văn Ngọ, cùng vợ, 2 con gái và hai cháu đến km số 46+ 300m tràn Khe Ang thuộc xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn mặc cho đã có biển cảnh báo và rào chắn cấm qua lại nhưng ông Thái vẫn cho xe chạy qua. Gần đến bờ bên kia, bất ngờ lũ ập đến làm xe mất lái. Ông Ngọ và ông Thái kịp mở cửa xe thoát ra ngoài. Còn 5 người trong gia đình ông Ngọ mắc kẹt trong xe, bị nước cuốn trôi mất tích gồm: bà Trần Thị Nhâm (SN 1954), chị Phan Thị Dung (SN 1969), chị Trần Thị Nga (SN 1976) cùng 2 con là cháu Vũ Thị Thuỳ Linh 9 tuổi, cháu Vũ Bá Hải 5 tuổi (con chị Nga). Sau khi nhận được tin báo vụ tai nạn, UBND huyện Nghĩa Đàn đã huy động lực lượng công an, quân đội có mặt tại hiện trường để tìm kiếm nạn nhân và chiếc xe bị nạn. Tổng số lực lượng tìm kiếm đã lên đến 400 người, làm việc cả ngày lẫn đêm với bán kính rộng trên 30km.

UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị Bộ Tư lệnh Công binh và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hỗ trợ phương tiện hiện đại quyết tâm tìm bằng được thi thể các nạn nhân.

Mưa lũ đã làm cô lập nhiều địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 22/9, Đại úy Nguyễn Đình Lê trong đội cứu nạn Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đang đi trên thuyền thì phát hiện chiếc xe Innova 7 chỗ bị nạn nằm trong bụi cây cách hạ lưu tràn Khe Ang, nơi xảy ra tai nạn 500 mét. 8 giờ sáng, đội cứu hộ tiếp cận được hiện trường thấy kính xe bị vỡ làm nhiều mảnh, phía sau bung ra, thi thể 4 nạn nhân mắc kẹt trong xe. Đó là bà Nguyễn Thị Nhâm vợ ông Ngọ, chị Phạm Thị Dung thông gia với ông Ngọ, chị Trần Thị Nga con gái lớn của ông Ngọ, cháu Vũ Thị Thuỳ Linh con gái chị Nga. Gia đình đã đưa thi thể các nạn nhân về mai táng. Ngày 23/9, thi thể cháu Võ Bá Hải cũng đã được tìm thấy.

Một vụ tai nạn thương tâm nữa là do anh Nguyễn Đình Bảy ở xã Quang Thành, huyện Yên Thành mặc cho mưa to, nước chảy xiết, anh vẫn chở 3 con vượt qua đập tràn Nhân Thành nên đã bị nước cuốn trôi 4 cha con, rất may anh Bảy đã cứu được 2 con, còn con gái Nguyễn Trà My 6 tuổi, bị nước cuốn mất. Sau 3 tiếng đồng hồ xảy ra sự việc, thi thể cháu Trà My đã được tìm thấy.

Không những thế, mưa lũ còn làm cho 1000 ha cây vụ Đông của huyện Quỳnh Lưu bị ngập. Huyện Con Cuông nước làm ngập nhiều xã, Trường Trung học cơ sở Đôn Phục, Lục Dạ, trung học phổ thông Mường Quạ, Môn Sơn nhiều học sinh phải nghỉ học. Xã Môn Sơn có 4 bản là Nam Sơn, Tân Hoà, Thái Hoà, Lang Yên bị nước cô lập…

Còn ở tỉnh Hà Tĩnh, mưa lớn làm cho nước thượng nguồn đổ về nhanh, tại huyện Hương Sơn nhà máy thuỷ điện Hương Sơn xả lũ đã làm cho nhiều trường học trong 2 ngày 19 và 20-9 phải nghỉ học. Trong đó có 9 trường mầm non các xã: Sơn Hồng, Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Tiến, Sơn Tân, Sơn Ninh, Sơn Hoà, Sơn Thịnh, Sơn An. 6 trường Tiểu học các xã: Sơn Hồng, Sơn Phúc, Sơn Hoà, Sơn Tiến, Sơn Mai, Sơn Thịnh. 3 trường Trung học cơ sở: Thuỷ- Mai, Nguyễn Khắc Viễn, Sơn Tiến. Hiện toàn huyện Hương Sơn có hàng trăm ha cây vụ Đông đang bị ngập.

Huyện Vũ Quang từ ngày 18 đến ngày 20/9 ở các xã Đức Lĩnh, Đức Đồng do nước ngập sâu, nhiều xóm bị chia cắt. Đường từ Ân Phú đi Cửa Rào bị ngập sâu tại đoạn Cầu Giồng ở xã Đức Giang, đoạn từ đường Hồ Chí Minh đi xã Hương Thọ cũng bị ngập sâu làm cô lập 220 hộ dân.

Hiện nay, các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 8 vừa qua đang tích cực khắc phục những hậu quả sau bão, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho người dân.

Trước những diễn biến khó lường của mưa lũ năm nay, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các địa phương từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh cần theo dõi sát mực nước ở các sông; triển khai cấp bách các biện pháp đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập sâu ở vùng trũng, đồng bằng… để tránh những thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.
HMO nguồn Baobaovephapluat.vn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top