• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Nghệ An – TP HCM: Mười năm nghĩa tình

noobit

Mods
Staff member
Tháng 8 năm 2003 đánh dấu một mốc son quan trọng trong mối quan hệ giữa TP HCM - trung tâm kinh tế chính trị lớn của cả nước với Nghệ An - quê Bác. 10 năm qua, mối quan hệ giữa TP HCM với Nghệ An không chỉ đơn thuần là sự hợp tác để phát triển giữa hai địa phương mà còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm giữa Đảng bộ, nhân dân TP mang tên Bác với quê hương của Người.

Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay đã trở thành trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung bộ, tỉnh Nghệ An quê Bác có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 16.500 KM2 , dân số hơn 3,2 triệu người. Là tỉnh có địa hình đa dạng, có vị trí chiến lược trên tuyến hành trình Bắc –Nam và nối thông các nước Lào, Thái Lan ra Biển Đông, hệ thống giao thông ở đây thuận lợi, phát triển cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Từ sân bay Vinh, có 05 đường bay đến các trung tâm lớn trong nước và 01 đường bay Quốc tế. Trong đó, mỗi ngày có 10 chuyến bay nối giữa TP Vinh và TPHCM.


Nhằm đẩy mạnh hợp tác, phát huy tiềm năng lợi thế của hai địa phương, đặc biệt là thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thành phố mang tên Bác đối với quê hương của Người, tháng 8 năm 2003, đoàn công tác của TP HCM do đồng chí Lê Thanh Hải, lúc đó là Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Nghệ An. Lãnh đạo hai địa phương đã ký kết Thông báo số 01 ngày 20 tháng 8 năm 2003 về Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An.

Tiếp đó, năm 2004, đồng chí Nguyễn Minh Triết, lúc đó đang giữ chức Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố đã ra thăm quê Bác và làm việc với Tỉnh Nghệ An. Kể từ đây, lãnh đạo 2 địa phương thường xuyên theo dõi, gặp gỡ trao đổi, phối hợp trong chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình hợp tác, tạo động lực và niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh đến đầu tư tại tỉnh Nghệ An. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt giữa TP HCM và tỉnh Nghệ An. Trong thời gian qua, các thế hệ lãnh đạo của TP HCM luôn quan tâm chỉ đạo đối với các lĩnh vực mà hai bên hợp tác. Chính những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác giữa Nghệ An với TP HCM đã giúp Nghệ An bứt phá trong thời gian qua.

Tình cảm đặc biệt mà lãnh đạo và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh dành cho Nghệ An đã góp phần khơi dậy nhiệt huyết của các tổ chức và doanh nghiệp vượt qua được khó khăn về khoảng cách địa lý để thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội tại mảnh đất xứ Nghệ. Về phía tỉnh Nghệ An, chính quyền và nhân dân Quê Bác cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến từ TP mang tên Người từ công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hạ tầng các khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo lao động đến các cơ chế chính sách ưu đãi về thuế...

Một trong những lĩnh vực hợp tác có hiệu quả nhất phải kể đến, đó là thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp TP HCM vào tỉnh Nghệ An

Triển khai ngay sau cam kết hợp tác giữa 2 địa phương, ngày 30 tháng 6 năm 2005, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức lễ khánh thành và đưa Nhà máy Sữa Nghệ An tại Thị xã Cửa lò đi vào hoạt động, với công suất chế biến 30 triệu lít/năm; tổng vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng. Nhà máy được lắp đặt trang thiết bị hiện đại của các nước có công nghệ chế biến tiên tiên Thuỵ Điển, Đan Mạch, Ý, Mỹ, với hệ thống xử lý nước thải của Singapore. Việc xây dựng nhà máy tại Nghệ An nhằm giảm chi phí vận chuyển, cung cấp các sản phâm sữa cho các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và xuất khẩu sang Lào. Nhà máy đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm cho trên 100 lao động tại địa phương. Cùng với đó, Vinamilk tiếp tục đầu tư Trang trại nuôi bò và chế biến sửa tại Thị xã Thái hòa, và đến nay, đây là trang trại đầu tiên ở Đông nam Á khép kín một qui trình trồng nguyên liệu, chăn nuôi bò và chế biến sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Được khởi công ngày 9/12/2007, Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam của Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco được xây dựng với tổng giá trị thực hiện dự án giai đoạn 1 hơn 1 nghìn tỷ đồng. Công suất nhà máy đạt 100 triệu lít bia/năm và có thể mở rộng nâng công suất lên 200 triệu lít/năm. Từ khi đi vào hoạt động, mỗi năm doanh thu của công ty CP Bia Sài Gòn-Sông Lam trên 1nghìn tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách tỉnh xấp xỉ 500 tỷ đồng. Đồng thời năm 2009, công ty CP Bia Nghệ An cũng sáp nhập vào Tổng công ty Bia rượu giải khát Sài Gòn và thành lập Công ty CP bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh và được đầu tư nâng cấp công suất nhà máy từ 25 triệu lít/năm lên 50 triệu lít/năm và đang hoạt động có hiệu quả.


Dây chuyền sản xuất bia Sabeco.
Bên cạnh đó, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn còn đầu tư dự án nhà máy sản xuất bao bì của Sabeco với tổng vốn đầu tư 1000 tỷ đồng bắt đầu khởi công năm 2007 và đi vào vận hành giữa năm 2009 bao gồm 2 nhà máy sản xuất bao bì nhôm và bao bì giấy hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Với doanh thu trên 1.200 tỷ đồng, công ty nộp ngân sách trung bình mỗi năm 200 tỷ đồng. Đây là những dự án có đóng góp lớn nhất cho ngân sách của tỉnh, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương trong thời gian qua.


Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh.
Một trong những nhà đầu tư đầu tiên từ TP HCM đến với Nghệ An , gắn bó và thành công trên mảnh đất này phải kể đến công ty CP ứng dụng công nghệ mới Tecco. Sau thành công của dự án khu chung cư cao cấp Tecco Tower, nhà đầu tư đến từ TP HCM này tiếp tục đầu tư nhiều dự án trên lĩnh vực khu đô thị, chung cư... và mới đây nhất là Trung tâm điện ảnh đa chức năng có quy mô cũng như mức đầu tư lớn nhất Bắc miền Trung. Tổng nguồn vốn mà Tecco đầu tư trên mảnh đất xứ Nghệ tính đến thời điểm hiện nay khoảng 1 nghìn tỷ đồng, góp phần tạo nên dáng vóc hiện đại cho thành phố Vinh.
Trên lĩnh vực y tế, trong thời gian qua, thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao các tiến bộ KHKT trong lĩnh vực y tế cho Nghệ An. Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh, Bệnh viện Thành An - Sài Gòn với qui mô đầu tư tương đối hiện đại, là kết quả của sự hợp tác trên lĩnh vực y tế được ghi nhận rõ nhất , đem đến cho người dân Nghệ An những dịch vụ chất lượng cao.


ĐH Công nghiệp Vinh.
Với định hướng phát triển Nghệ An thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Khu vực Bắc Miền Trung, thời gian qua, tỉnh ta đã kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục phát huy truyền thống Đất học xứ Nghệ. Với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1000 tỷ đồng bắt đầu triển khai từ năm 2008, tháng 6/2013, Trường ĐH Công nghiệp Vinh chính thức được thành lập do Thủ tướng Chính phủ ra quyết định. Năm nay trường chính thức tuyển sinh với 10 chuyên ngành đào tạo.

Trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Sân Golf Cửa Lò 18 lỗ là sân golf đẹp nằm ở đô thị du lịch biển Cửa Lò do Công ty CP Golf Biển Cửa Lò đến từ TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng, đã thu hút được rất nhiều du khách đến chơi. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã lựa chọn sân Golf Cửa Lò để tổ chức các giải đấu.
Và đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều du khách đã đến với Nghệ An bởi vẻ đẹp tiềm ẩn được khám phá và tôn vinh của Bãi biển Cửa Hiền với thương hiệu Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ. Đây là khu nghỉ dưỡng được thiết kế với những ngôi biệt thự biệt lập liền kề, bố trí hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên.

Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ.
Phát huy thế mạnh của từng địa phương, trong hơn 10 năm qua, số tổ chức và doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư tại Nghệ An ngày càng nhiều; tạo ra dòng vốn đầu tư quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đã có 45 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 15 ngàn tỷ đồng; trong đó có 41 dự án đã đi vào hoạt động và đang triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 13 ngàn 600 tỷ đồng. Các dự án đã nộp ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 5.000 lao động. Nhiều dự án từ TP HCM triển khai trên mảnh đất xứ Nghệ là tấm lòng của những người con xa quê hướng về quê hương. Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch Hội DN Nghệ Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Các dự án mà chúng tôi kêu gọi đầu tư vào tỉnh Nghệ An đều là các nhà đầu tư có năng lực về tài chính, có kinh nghiệm trong đầu tư sản xuất kinh doanh, xuất khẩu... Những dự án này sẽ điểm nhấn cho Nghệ An trong mắt bạn bè.
Bên cạnh các hoạt động hợp tác phát triển, hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội từ thành phố mang tên Bác với tỉnh Nghệ An đã thể hiện tình cảm sâu đậm, sự quan tâm, trách nhiệm của Thành ủy, UBND, UBMTTQ và các cơ quan, đơn vị, cá nhân của Thành phố Hồ Chí Minh dành cho tỉnh Nghệ An. Trong hơn 10 năm qua, số tiền và hiện vật mà phía Thành phố Hồ Chí Minh đã ủng hộ, tài trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An là hơn 39,9 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ bão lụt, tặng quà trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật, khám, chữa bệnh miễn phí và xây dựng các công trình trường học, trạm y tế tại các vùng đặc biệt khó khăn...

Điển hình như công trình trường mầm non Hoàng Trù - Kim Liên quê Bác được hỗ trợ kinh phí xây dựng 500 triệu đồng vào năm 2003, trụ sở xã Hưng Thông - Hưng Nguyên, quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm 2008, ủng hộ kinh phí xây dựng khu di tích lịch sử Truông Bồn với số tiền 1,2 tỷ đồng...

Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Nghệ An cũng đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đơn vị của thành phố Hồ Chí Minh cho trẻ em khuyết tật, khó khăn để tổ chức thực hiện một số chương trình mục tiêu hành động vì trẻ em với Tổng giá trị ủng hộ trên 8 tỷ đồng.

Tháng 8 năm 2013, đúng 10 năm sau mốc son hợp tác giữa hai địa phương, đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã nhận được sự đón tiếp chu đáo và thân tình của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Trong buổi làm việc, đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh việc tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Nghệ An, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là trách nhiệm và tình cảm sâu nặng của Đảng bộ và nhân dân thành phố mang tên Người.

Ngay sau chuyến thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, nhiều nhà đầu tư lớn như tập đoàn Hoa Sen, Nguyễn Kim đã ra khảo sát và quyết định đầu tư tại Quê Bác. Đây là những tín hiệu vui cho mối quan hệ nghĩa tình giữa TP mang tên Bác với quê hương của Người. Không chỉ có lĩnh vực đầu tư, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, lồng ghép các nội dung liên quan để triển khai và thực hiện thành công Nghị quyết số 16 ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng và nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong rằng, trong thời gian tới, không chỉ có lãnh đạo tỉnh, các ban ngành nỗ lực trong hợp tác với TP HCM mà từng người dân sẽ tham gia thúc đẩy sự hợp tác giữa hai địa phương.

Về phía TP HCM, đồng chí Nguyễn Thị Hồng – UV Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP cam kết: Lãnh đạo TP sẽ tập trung chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực trong đó lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin sẽ là những lĩnh vực được đẩy mạnh. TP HCM cũng sẽ giúp quảng bá quê hương, con người Nghệ An đến nhiều nước trên thế giới.

Nghệ An quê Bác là tỉnh đầu tiên được Bộ Chính trị ra Nghị Quyết riêng về phương hướng nhiệm vụ phát triển KTXH đến năm 2020. Và như ủy viên bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh: Thực hiện NQ 26 không chỉ là nhiệm vụ của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An mà còn là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân TP HCM. Cũng như tình cảm của Bác với đồng bào miền Nam, mối tình giữa thành phố phương Nam mang tên Bác với Nghệ An quê hương của Người là mối tình thủy chung son sắt. Mười năm, hai mươi năm và nhiều năm sau nữa, mối tình ấy sẽ ngày càng đơm hoa kết trái; trên nguyên tắc bình đẳng, tinh thần tự nguyện, chủ động, Nghệ An và TP HCM coi hợp tác phát triển toàn diện là nhiệm vụ chiến lược lâu dài nhằm phát huy lợi thế của hai địa phương, đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển, vì sự giàu mạnh của quê hương, đất nước.​
Theo THNA.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top