• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳ Châu Ngắm văn hóa Thái rực rỡ sắc màu ở Lễ hội Hang Bua xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Cứ mỗi độ xuân về, Lễ hội Hang Bua (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) được long trọng tổ chức, đây chính là nét văn hóa dân gian độc đáo của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Lễ hội Hang Bua cũng là nơi hội tụ, bảo lưu những nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc như: ném còn, nhảy sạp, khắc luống, cồng chiêng, hát nhuôn, bắn nỏ…

Năm 2017, cũng như mọi năm các Phần Lễ được tổ chức tại đền thờ thành hoàng Mường Chiềng Ngam để ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân có công khai bản lập mường như Xiêu Bọ, Xiêu Ké, Xiêu Luông.

Lễ hội Hang Bua là lễ hội truyền thống mang đậm bản chất văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Miền tây Nghệ An. Các hoạt động văn hóa thể thao truyền thống của người dân tộc Thái ở đã diễn ra tưng bừng, với các diễn viên, vận động viên đến từ 12 xã thị trấn của huyện miền núi Qùy Châu.

Theo phong tục tập quán, trước khi khai hội, thầy mo làm lễ cầu xin thần núi, thần hang cho phép mở cửa hang để “trai gái được vào chơi, cầu cho thành đôi hạnh phúc, lúa tốt như rừng gianh đầu bản”, rồi mọi người vào hang quét dọn.

Lễ hội năm nay, với các lễ nghi và hoạt động văn hóa thể thao truyền thống đã thu hút hàng ngàn du khách thập phương...các môn thể thao nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào Thái ở Quỳ Châu như: Giao lưu văn nghệ, thi bắn nỏ, đẩy gậy, văn hóa ẩm thực, thi uống rượu cần, thể thao...



Đặc biệt, lễ hội Hang Bua có nhiều gian trưng bày và giới thiệu những sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Riêng phần thi người đẹp Hang Bua, đêm chung kết diễn ra vào ngày 18.2.

Được biết, ngoài những hoạt động văn hóa nêu trên, Lễ hội Hang Bua năm nay có thêm nét mới, đó là thi kể chuyện dân gian Thái, thi trình diễn kỹ thuật chế biến rượu cần, thi viết chữ Thái, quấn hương trầm…
Theo Dân Việt
 

Ads HMO

Ads HMO

Top