• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ngư dân miền Trung liên tiếp được mùa cá

HMO

Administrator
Staff member
Sau Tết, ngư dân miền Trung cập cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) rất phấn khởi bởi những chuyến ra khơi lần nào trở về cũng đầy ắp cá, tôm. Mỗi ngày, hàng trăm tấn cá chuyển lên bờ được thương lái thu mua nhanh gọn. Trừ chi phí, những ngày đầu năm mỗi thuyền viên có thể “dắt túi” từ 20 triệu đồng trở lên.

Ngư dân liên tục được mùa cá trích trong những ngày đầu năm. Ảnh: Khánh Chi
Có mặt tại cảng Cửa Sót lúc 5 giờ sáng, từng đoàn thuyền nối đuôi nhau cập cảng mang theo những khoang thuyền đầy ắp cá, tôm. Những mẻ cá tươi rói liên tục được chuyển lên bờ, các tiểu thương cân đo, đong đếm trước khi tỏa đi các chợ. Dù giá thành hải sản ở thời điểm này khá cao, nhưng các thương lái vẫn tranh giành nhau mua từng khay cá. Từ sau Tết đến nay, hằng ngày, cảng Cửa Sót liên tục tiếp nhận hàng chục tàu thuyền đánh cá từ khơi xa trở về trúng đậm.

Vừa trở về sau 2 ngày ra khơi, ông Nguyễn Minh Thuận, chủ tàu cá công suất 350CV vui mừng cho biết: “Chuyến này tàu chúng tôi được 4 tạ cá trích, thu về gần 50 triệu đồng. Tính từ đầu năm đến nay, tàu chúng tôi thu được gần 400 triệu đồng, có ngày đánh được hơn 100 triệu đồng cá chai, trừ chi phí, mỗi thuyền viên bỏ túi khoảng 30 triệu đồng. So với những năm trước thì năm nay bội thu hơn, được nhiều nhất là cá trích rồi cá cơm, cá chai và tép”. Tàu của ông Thuận có 6 thuyền viên, đầu năm nay ông xuất hành 6 chuyến ra khơi, chuyến nào cũng có “lộc biển” mang về. “Đầu năm xuất quân mà chuyến nào cũng thắng đậm như thế này là quá tốt rồi. Mong cả năm mưa thuận gió hòa, ngư dân bội thu” - ông Thuận vui vẻ nói.

Tàu của ông Nguyễn Văn Trình (quê Thanh Hóa) vừa cập cảng là các thương lái ào xuống hỏi mua cá trích. Những ngày ra khơi đầu năm, chuyến nào tàu của ông cũng trở về đầy ắp cá. “Lần này anh em chúng tôi ra khơi 3 ngày đánh được 7 tấn cá trích. Số cá này chủ yếu bán cho người mua về xay bột làm thức ăn nên giá thành cũng rẻ hơn những loại cá khác. Bốc hết chừng này cá lên bờ, tôi cho anh em nghỉ ngơi để chiều tối lại tiếp tục ra khơi. Mấy ngày nay, ngày nào cũng đánh được nhiều cá trích nên phải tranh thủ được chuyến nào hay chuyến đấy” - Ông Trình nói.

Dù các tàu thuyền liên tục trúng đậm nhưng giá thành hải sản cũng khá cao, cá trích có giá từ 8.000 - 15.000 đồng/kg, cá cơm dao động từ 20.000 - 25.000đồng/kg, có thời điểm lên đến 35.000 đồng/kg ngay tại bến, tép moi từ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Ngoài ra, những loại cá khác cũng có giá rất ổn định.

Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá Hà Tĩnh nhận định: “Từ đầu năm đến nay, chỉ có khoảng 10 ngày gió mùa không đi được, còn lại thời tiết nắng ấm, rất thuận lợi để ngư dân vươn khơi, bám biển. Nhiều năm rồi, chưa bao giờ ngư dân trúng đậm “lộc biển” đầu năm như năm nay. Tính từ thời điểm ra Tết đến nay, các tàu thuyền cập cảng Cửa Sót mang về sản lượng đạt 2.000 tấn, ngày nhiều nhất có thể đạt khoảng 400 tấn, chủ yếu là các loại cá trích, cá cơm và tép... Mỗi ngày có khoảng 40 - 50 tàu, thuyền ra vào cảng, trong đó, tàu địa phương chỉ chiếm ¼, còn lại là tàu ở các tỉnh bạn như Nghệ An, Thanh Hóa... So với những năm trước thì năm nay tàu thuyền ra khơi nhiều, sản lượng thủy sản tăng cao và giá thành cũng ổn định hơn nên ngư dân rất phấn khởi. Đó là tín hiệu vui cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển trong thời gian tới”.

Theo Khánh Chi (bienphong.com.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top