• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Ngư dân bội thu mùa ruốc đầu năm

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày đầu năm 2017, ngư dân cảng cá Lạch Quèn (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu) tưng bừng vì mùa màng bội thu ruốc (moi). Những chuyến tàu đi xa từ cuối tháng 12/2016, giờ trở về với khoang thuyền đầy ắp ruốc.

Những ngày này và trước đó ngư dân cảng Lạch Quèn (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu) đã vui vẻ, phấn khởi khi khai thác được hàng chục tấn ruốc mỗi ngày. Đặc biệt, những ngày đầu năm 2017, ngư dân vùng biển Lạch Quèn bội thu ruốc.

Ngư dân Trần Văn Hải (xóm Sơn Hải, xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu) vui mừng: “Ruốc nhiều lắm anh ạ. Anh em đánh bắt ngoài khơi bảo vậy nên tôi nổ máy ra biển để đánh ruốc và được nhiều quả không sai”.

Cứ vào khoảng 13h, nhìn ra xa lạch biển những chiếc thuyền nhỏ ắp đầy ruốc lại nối đuôi nhau cập bến, cảng cá lại trở nên đông đúc nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Khi những chiếc thuyền chở trên mình thành quả của một buổi đánh bắt; ngư dân xôn xao, vui mừng, phấn khởi vì trời ban cho mùa màng những ngày đầu và cuối năm (cuối năm âm lịch).

Thuyền anh Nguyễn Văn Trinh, ở xóm Sơn Hải (xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu) vui mừng trên đường về vì đánh bắt được 3 tạ ruốc sau một ngày vươn khơi vui mừng khôn xiết: “Không riêng gì thuyền tôi, có ngày có chiếc còn đánh được hơn 5 tạ ruốc là bình thường. Năm nay những ngày đầu năm dương lịch đã thấy biển cho quà rồi, không biết cuối năm âm lịch thì thế nào và hy vọng một năm sẽ cá, tôm đầy ắp thuyền của chúng tôi”.

Cũng theo anh Trinh, giá mỗi tạ ruốc được thương lái thu mua với giá 600 nghìn đồng/tạ (tương đương với 6 nghìn đồng/kg). Trong thời điểm khó khăn, với giá ruốc như vậy người dân nơi đây cũng phần nào hài lòng. Ngư dân cũng cho biết, so với năm ngoái lượng ruốc đánh bắt được năm nay nhiều hơn, và giá cả cũng không có chênh lệch mấy.

Ngư dân nơi đây chủ yếu đánh bắt gần bờ, nên thời gian đánh bắt chỉ trong ngày hoặc có khi qua đêm. Mỗi ngày người dân nơi đây rời bến lúc 3 giờ sáng, nhưng tới 13 giờ chiều đã cập bến để bán hải sản đánh bắt được.

Người dân nơi đây chủ yếu bám biển sinh sống, theo số liệu thống kê của Ban quản lý ngư nghiệp xã Tiến Thủy, 90% người dân nơi đây sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản và mỗi gia đình đều có cho mình một chiếc thuyền con là phương tiện đánh bắt hải sản.

Những ngày đầu và cuối năm ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu lại được mùa ruốc, hứa hẹn cho một năm mới luôn gặt hái được nhiều thành quả.

Dưới đây là một số hình ảnh ngư dân bội thu mùa ruốc ngày dầu năm dương lịch 2017:

Thuyền về khoang đầy ruốc.

Những khay đựng ruốc chất đầy.

Những khay cá được đưa từ thuyền vào bờ.

Người dân cho biết, chưa năm nào mùa ruốc lại được như năm nay.

Nhặt những con cá tôm lớn ra khỏi mớ ruốc lớn.

Cá cơm cũng được mùa.


Những ngư dân thay nhau đưa ruốc lên bờ.

Giá ruốc năm nay được tư thương mua với giá 600 ngàn đồng/tạ.

Sau khi được mua về, ruốc được phơi khô.
Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top