• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Ngư dân đầu tư đóng tàu thuyền công suất lớn

HMO

Administrator
Staff member
Nhờ cải tiến, nâng cấp tàu thuyền để đạt công suất lớn, chuyển hướng đánh bắt tại các vùng biển xa bờ, đạt hiệu quả cao trong khai thác thủy sản nên ngư dân xứ Nghệ có vốn đầu tư khép kín sản xuất.

Nhiều cơ sở, hộ ngư dân đã đầu tư đồng bộ thuyền vận tải, kho cấp đông, máy sản xuất đá lạnh... Đây được xem là hướng đi phù hợp trong việc phát huy tiềm năng kinh tế biển tại địa phương
Huyện Diễn Châu là địa phương luôn quan tâm và có chính sách hỗ trợ ngư dân có nhu cầu đóng mới hoặc nâng cấp, cải hoán tàu thuyền từ 90 CV trở lên để đánh bắt xa bờ, khai thác các loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Huyện đã trích ngân sách hỗ trợ 20 triệu đồng/tàu.
Hiện Diễn Châu có trên 1.000 tàu thuyền đánh bắt trên biển, trong đó có 105 tàu có công suất 90 CV trở lên. Nhờ vậy, trong 7 tháng đầu năm 2013, Diễn Châu đã đánh bắt được 19.937 tấn hải sản, đạt giá trị gần 400 tỷ đồng.
Xã Diễn Bích là địa phương có 190 tàu đánh bắt trên biển, nhiều nhất huyện Diễn Châu. Nhờ có chính sách hỗ trợ nên trong 2 năm qua số tàu xa bờ của ngư dân Diễn Bích đã tăng đáng kể, từ 20 tàu năm 2011 lên 62 tàu năm 2013, với công suất từ 90 CV đến 350 CV, chiếm 44% tổng số tàu thuyền của cả địa phương.
Nhờ sự đầu tư đúng hướng nên các tàu đánh bắt xa bờ luôn đem lại hiệu quả khai thác cao. Sản lượng khai thác hải sản trong 7 tháng năm 2013 của xã Diễn Bích đạt hơn 4.180 tấn, đạt giá trị 83,6 tỷ đồng.
Ông Đặng Hữu Nam, xóm Bắc Chiến Thắng, xã Diễn Bích cho biết: trước đây, với chiếc tàu cũ, công suất 48 CV thu nhập của gia đình ông cho những chuyến đi biển thường bấp bênh. Nhưng nay, gia đình ông đóng tàu mới có công suất 90 CV, với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng, giúp gia đình nâng sản lượng đánh bắt từ 3 tấn lên 20 tấn hải sản trong mỗi chuyến vươn khơi.
Anh Tô Văn Đại, xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích cho biết, có tàu công suất trên 200 CV, chuyên đánh bắt vùng khơi, chủ yếu đánh cá đáy nên không chỉ sản lượng mà chất lượng cá cũng được nâng lên rõ rệt. Trung bình mỗi chuyến đi biển dài 6 ngày, gia đình anh Đại đánh bắt được trên 15 tấn cá các loại, thu nhập gần 100 triệu đồng, trong đó trên 70% lượng cá được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu.
Tỉnh hiện có gần 4.200 tàu thuyền đánh cá được đăng ký, đăng kiểm, trong đó 960 tàu công suất từ 90 CV đến trên 700 CV chuyên khai thác hải sản vùng khơi với những chuyến đi dài ngày.
HMO nguồn Tầm Nhìn
 

Ads HMO

Ads HMO

Top