• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Người viêm loét dạ dày có khả năng cao mắc viêm đại tràng

mrkun36

Thành Viên Quen Thuộc
Viêm đại tràng, rối rắm tiêu hóa

Viêm loét dạ dày khó chữa dứt điểm, thường bị tái phát liên tục và có nguy cơ cao bị viêm đại tràng. Vậy nguyên nhân do đâu và cách thoát khỏi các triệu chứng đau dạ dày đang ngày đêm hành hạ như thế nào?


Dạ dày làm vai trò tiết axit làm mủn thức ăn thô thành dạng lỏng, sau đó chảy xuống đến đường ruột tiếp tục được dịch mật, dịch tụy, đặc biệt là vi trùng có lợi (lợi khuẩn) tiết enzym tiếp tục lên men phân hủy nhỏ hơn để đường ruột hấp thu được.



Người viêm loét dạ dày có khi mắc viêm đại tràng cao (ảnh minh họa)

nguyên nhân khiến viêm loét đại tràng khó chữa dứt điểm và có nguy cơ bị viêm đại tràng

Viêm loét dạ dày nguyên nhân phổ biến là do vi khuẩn HP và do chế độ ăn uống, sinh hoạt thất thường, dùng nhiều chất kích thích gây ra các ổ viêm loét trong dạ dày. vi khuẩn HP là một loại siêu virus rất khó trị, vi trùng HP này còn chui vào các vết viêm loét gây nên các thương tổn nặng hơn. hiện tại, tỷ lệ kháng sinh bị virus HP kháng lại đã khá cao và đây chính là yếu tố benh sui mao ga co tu khoi duoc khong khiến nhiều người dù đã điều trị kháng sinh mức độ dài vẫn không diệt được hết HP.

Hơn nữa, khi bị các cơn đau tái phát hành hạ người bệnh thường dùng các loại thuốc làm trung hòa axit dạ dày để giảm đưa nồng độ axit về môi trường kiềm tính giúp giảm đau xót cho các tổn thương. Nhưng đây lại chính là cơ hội cho các vi khuẩn gây hại (hại khuẩn) trong thức ăn xâm phạm và xuống đường ruột, vì axit dạ dày tiết đầy đủ sẽ là hàng rào lần đầu tiêu diệt các hại khuẩn, ngừa không cho xuống đường ruột. Nhưng hiện tại axit dạ dày bị trung hòa nên các vi khuẩn gây hại trong thức ăn đi thẳng xuống đường ruột cạnh tranh môi trường sống với các lợi khuẩn gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột dẫn đến phức tạp tiêu hóa.

Đặc biệt khi đường ruột có quá nhiều hại khuẩn sẽ gây ra các hiện tượng trào ngược dạ dày, ợ hơi, ợ nóng, vì hại khuẩn chính là các nguyên nhân sản sinh ra các khí hư đẩy ngược dạ dày và miệng.

Nguy hiểm hơn, lợi khuẩn đường ruột làm chức năng tiết ra các enzym tiêu hóa thức ăn, nên thiếu hụt lợi khuẩn không những hệ tiêu hóa bị quá tải gây rối loạn tiêu hóa, mà lợi khuẩn cũng chính là lá chắn đắc lực bảo vệ đường ruột, nên thiếu lợi khuẩn dễ dẫn đến viêm đại tràng.

Hơn nữa, chất nhầy trên niêm mạc dạ dày có nhiệm vụ tiết axit giúp nghiền nát thức ăn, nhưng khi có nhiều ổ viêm loét thì chất nhầy cũng không còn nhiều nên khả năng nghiền nát thức ăn cũng kém, thực phẩm thô đổ xuống đường ruột gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa nên dẫn đến rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, trướng hơi.

Cách phòng ngừa hậu quả viêm dạ dày thành viêm đại tràng và chấm dứt các triệu chứng không thoải mái

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh đặc trị vi khuẩn HP và các ổ viêm loét thì việc quan trọng là phải song song bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột để cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột giúp hệ tiêu hóa ổn định, cạnh tranh ức chế các hại khuẩn nên chấm dứt các hiện tượng trào ngược dạ dày, ợ hơi, ợ nóng.

Điều đặc biệt là có đầy đủ lợi khuẩn đường ruột giúp đại tràng khỏe mạnh, vì lợi khuẩn chính là chiến binh đắc lực bảo vệ đại tràng, chúng bám trên các lông nhung trên niêm mạc đại tràng tiết dịch nhầy xuất hiện lá chắn kép bảo vệ đại tràng giúp ngăn chặn nguy cơ bị viêm đại tràng.


Lợi khuẩn Bifido giúp người viêm loét dạ dày bảo vệ được đại tràng

Bổ sung lợi khuẩn giúp người viêm loét dạ dày tiêu hóa và hấp thu tốt, bụng dạ nhẹ nhõm, không còn cảm giác trướng khí, đầy hơi và trào ngược.

nhưng loại lợi khuẩn quan trọng nhất của đường ruột là Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido) lại rất nhạy cảm với môi trường axit dạ dày và chúng bị trừ diệt gần như hoàn toàn khi đi qua axit dạ dày, chính vì vậy rất ít sản phẩm có thành phần Bifido hoặc có thì tỷ lệ đưa lợi khuẩn sống vào đến ruột non và đại tràng rất thấp.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top