• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Người nghiện ma túy dễ bị tử vong vì bệnh tim mạch

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp, phình tách động mạch, viêm nội tâm mạc... là những biến chứng hay gặp ở người nghiện ma túy. Nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng lên gấp 24 lần sau 60 phút sử dụng chất gây nghiện.


Sự xuất hiện nhồi máu cơ tim sau sử dụng ma túy không can hệ đến số lần sử dụng, cách dùng. Khi một bệnh nhân trẻ tuổi vào viện vì nhồi máu cơ tim thì câu hỏi trước nhất được đặt ra là có dùng ma túy hay không? Hơn một nửa bệnh nhân sử dụng ma túy có nhồi máu cơ tim không hề thấy hình ảnh xơ vữa của động mạch vành.

Chứng nhồi máu cơ tim ở người dùng ma túy khó chẩn đoán vì 2 nguyên do. Thứ nhất, nhiều bệnh nhân dùng ma túy có đau ngực, có thể có điện tâm đồ thất thường mà không nhồi máu cơ tim. Thứ hai là hơn một nửa số người sử dụng ma túy có nồng độ men CK (creatine kinase) tăng cao - dấu hiệu nhồi máu cơ tim - trong khi không hề bị tai biến này. Xem thêm: bồn mátxa chân

Người sử dụng ma túy dễ bị nhồi máu cơ tim và bệnh tim thiếu máu cục bộ do ma túy sẽ làm co các mạch vành, gia tăng kết dính tiểu cầu nên dễ dàng hình thành cục máu đông trong mạch vành. Ma túy cũng làm tăng nhu cầu dùng ôxy trong khi cung cấp ôxy chỉ ở mức hạn chế, đồng thời giảm sinh sản chất gây giãn mạch. vì thế, những người dùng ma túy có xơ vữa động mạch vành rất dễ nhồi máu cơ tim.

Nhồi máu cơ tim thường xuất hiện sau 1 giờ sử dụng ma túy, khi mà nồng độ ma túy đạt tối đa ở trong máu. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị biến chứng này sau 1 giờ, khi mà nồng độ ma túy đã rất thấp hoặc không có trong máu. Ngoài ra, ma túy còn gây các bệnh tim như:

Suy tim: Việc sử dụng ma túy kéo dài có thể gây ra phì đại cơ tim và suy tim tâm thu. Hiện tượng này xuất hiện ở khoảng 7% số người nghiện. Sự kích thích giao cảm liên tục ở những người dùng ma túy luôn có thể dẫn tới bệnh cơ tim giãn với sự hoại tử các dải cơ tim, xơ hóa cơ tim. Ma túy cũng gây viêm cơ tim ở những người tiêm chích.

Rối loạn nhịp: Ma túy có thể gây gia tăng giao cảm và rối loạn nhịp, đặc biệt là trên những người đang có bệnh lý tim mạch trước đó. Ở những người sử dụng ma túy kéo dài có tình trạng dày lên của cơ tim và tăng khối lượng thất, đây chính là nhân tố nguy cơ gây ra rối loạn nhịp thất.

Ma túy có thể tác động lên sự hình thành và dẫn truyền xung động, tăng tính kích thích thất và giảm ngưỡng rung thất, ức chế sự hình thành và dẫn truyền xung động của tim. Ma túy lại làm tăng nồng độ canxi trong tế bào, dễ làm rối loạn nhịp thất.

Viêm nội tâm mạc: Thường xảy ra ở những người sử dụng ma túy qua đường tiêm chích tĩnh mạch. Tiêm chích sẽ làm tăng nguy cơ viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn do sử dụng bơm tiêm thiếu sát trùng. Hơn nữa, người sử dụng ma túy thường bị giảm khả năng miễn dịch nên dễ nhiễm trùng.

Viêm tắc mạch: Thường xảy ra ở những người dùng ma túy theo đường tiêm chích. Việc tiêm chích vào tĩnh mạch hoặc động mạch nhiều lần dễ làm hình thành huyết khối. Việc sử dụng các bơm tiêm không diệt trùng dễ gây nên tình trạnh viêm tắc động mạch hoặc tĩnh mạch. Một số bệnh nhân hay tiêm chích vào tĩnh mạch bẹn, có thể chọc xuyên qua thành động mạch gây thông động tĩnh mạch.

Phình tách động mạch chủ: Thường do gia tăng áp huyết ở người sử dụng ma túy. Ngoài phình bóc tách động mạch chủ, một số người sử dụng ma túy có thể có phình bóc tách huyết quản não. Tai biến này dễ dẫn đến chết người.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top