• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Người dân vẫn bì bõm sống chung với ngập sau nữa tháng lũ

HMO

Administrator
Staff member
Đã 2 tuần sau lũ nhưng gần 100 hộ dân ở các xóm Yên Thịnh, Tiền Tiến 2 (xã Diễn Kim, Diễn Châu, Nghệ An) vẫn phải sống trong cảnh ngập lụt kéo dài, môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Cho đến nay đã 2 tuần sau đợt lũ mà người dân vẫn còn sống trong cảnh ngập lụt. Nhiều gia đình phải làm cầu bắc qua sân để đi lại.
Đến thời điểm này, tròn nửa tháng kể từ khi cơn lũ lịch sử hôm 15/10 tràn vào miền Trung nhưng những con đường làng ở xóm Yên Thịnh vẫn ngập sâu trong nước lũ, vườn nhà của người dân ở đây biến thành ao hồ, nhiều nương dâu nuôi tằm của bà con cũng ngập trong nước.

Ngập úng kéo dài gây lo lắng cho người dân.
Bà Bùi Thị Tùng xóm Yên Thịnh cho biết: “Đợt lũ vừa rồi, nước ngập đến nửa giường ngủ, nhiều đồ đạc trong nhà bị ướt, gia đình tôi phải vận chuyển đồ lên căn nhà nhỏ cao hơn để tránh lũ ngay trong đêm. Chuồng nuôi gà, lợn phải dùng sò và ván kê lên cao để tránh bị ngập”. Chỉ 3 ngày sau nước lũ ở Yên Thịnh bắt đầu rút dần nhưng đến thời điểm này hàng chục hộ dân vẫn phải sống chung với lũ do nước không thể thoát ra ngoài.

Nhiều con đường làng ở Yên Thịnh vẫn bị ngập sâu trong nước.
Ông Nguyễn Đình Thi, bí thư chi bộ xóm Yên Thịnh cho biết, cả xóm hiện có 97/227 hộ bị ngập, nước ứ đọng kéo dài gây ô nhiễm môi trường sống, người dân đang rất lo lắng vì có thể phát sinh nhiều bệnh tật. Mọi sinh hoạt của người dân đều bị xáo trộn, ruồi muỗi xuất hiện ngày càng nhiều.

Sân nhà văn hóa xóm Yên Thịnh cũng vẫn đang ngập nước.
Xắn gấu quần lên cao bà Tùng chỉ vào bàn chân đầy những vết lở loét nói đây là hậu quả của những ngày sống chung với nước lũ. Để hạn chế lội nước lũ còn ngập ở sân, bà Tùng dùng sò, đá kê lên cao rồi bắc ván làm cầu đi lại. Nằm cạnh con đường liên xóm cao ráo nên việc di chuyển đi lại của gia đình bà Tùng đỡ vất vả hơn nhiều so với hàng chục hộ dân ở xóm.

Bà Phạm Thị Hiền lội trên con đường nước ngập đến gần đầu gối từ nhà ra đường làng cho biết: “đã nửa tháng nay chúng tôi muốn ra khỏi nhà là phải vật lộn với đoạn đường ngập lụt này, xe cộ thì gửi ở bên ngoài, mỗi lần bước ra khỏi nhà là phải lội qua đoạn đường ngập này mới lấy được xe mà đi.


Người dân không dám dùng nước giếng để sinh hoạt vì sợ ô nhiễm.
Nước lũ ứ đọng lâu ngày ở Yên Thịnh đã chuyển màu xanh lè, rong rêu mọc khắp nơi khiến cho môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, phân các loại gia súc gia cầm hòa trong nguồn nước. Người dân Yên Thịnh không dám sử dụng nước giếng vì sợ phát sinh bệnh tật.

Đi lại sinh hoạt giữa nguồn nước ô nhiễm là nổi ám ảnh của người dân.
Ông Phạm Xuân Bang, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết, tình trạng ngập lụt ở Yên Thịnh và xóm Tiền Tiến 2 là do ở đây không có hệ thống kênh mương thoát nước dẫn đến nước ứ đọng kéo dài. Địa phương cũng rất lo lắng dịch bệnh bùng phát nhưng việc xử lý môi trường thì phải đợi đến lúc nước rút hết mới thực hiện được.
Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top