• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Người dân “khát” nước sạch tại nhiều địa phương

HMO

Administrator
Staff member
Nghệ An hiện có nhiều địa phương trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, địa phương và người dân chưa thể khắc phục.

Người dân “khát” nước sạch tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Huyện Hưng Nguyên (là địa phương giáp ranh với Thành phố Vinh), tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt diễn ra nhiều tại các xã Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam, Hưng Trung, Hưng Tây… ; huyện Nghi Lộc có nhiều xã, trong đó có xã Nghi Diên, Nghi Mỹ, Nghi Công Nam. Các xã miền núi ở huyện Quỳnh Lưu, Anh Sơn, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt xuất hiện từ lâu.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt là bởi, nguồn nước ngầm tại những địa phương này khan hiếm, nhiễm mặn hoặc nhiễm sắt không thể khai thác để sử dụng phục vụ sinh hoạt. Nhiều địa phương, gia đình có điều kiện thuê máy khoan lớn khoan sâu hàng chục mét dưới lòng đất và thực hiện nhiều cách để tìm nguồn nước sạch ngay trong vườn nhà hoặc ngoài đồng nhưng đều không thành công. Một số địa phương trong tỉnh Nghệ An được đầu tư các nhà máy cấp nước sạch.

Tuy nhiên, do còn nhiều bất cập trong quản lý, duy tu, bảo dưỡng và do nguồn nước khai thác tại chỗ để phục vụ cho nhà máy nước xử lý không đảm bảo vệ sinh, công đoạn xử lý phải đầu tư tốn kém nên nguồn nước cấp ra không đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn quy định.

Đơn cử tại xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc), trước đây đã được đầu tư một nhà máy cấp nước sạch, lấy nước từ nguồn nước của một nhánh sông trên bàn nhưng do nước sông không đảm bảo vệ sinh, nhà máy nước lại hạn chế về công nghệ xử lý và thiếu vốn để duy tu, bảo dưỡng nên nguồn nước cấp ra cho người dân không đảm bảo vệ sinh, có những ngày không thể sử dụng được vì quá bẩn; có tình trạng đồ dùng bằng sắt, inox của các hộ gia đình trong xã (như téc nước, vòi dẫn nước, chậu rửa…) sau một thời gian sử dụng do nguồn nước không đảm bảo đã bị hỏng, gãy vỡ.

Hiện nay tại các địa phương thiếu nước sinh hoạt trong tỉnh Nghệ An, người dân đang phải sử dụng nguồn nước từ các nguồn khác nhau, như dùng chum vại, bể để tích trữ nước mưa hoặc mua nước từ nơi khác rồi thuê xe đưa về với giá cao. Rất nhiều hộ dân nông thôn có hoàn cảnh khó khăn, việc mua nước để sử dụng gặp rất nhiều khó khăn, ngoài khả năng kinh tế nên phải chấp nhận sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Tại Nghệ An, nghịch lý trong sử dụng nước sạch đó là việc tại một số địa phương cấp xã dù đã được đầu tư nhà máy nước nhưng sau một thời gian đã minh chứng không phù hợp do nhiều nguyên nhân, trong khi đó tại các địa phương giáp ranh được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh, đạt chuẩn do được cấp nước từ nguồn nước sạch được đầu tư từ công nghệ mới, hiện đại.

Đơn cử, trong khi xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc) thiếu nước sạch nghiêm trọng, nguồn nước nhà máy của xã cấp ra không đạt vệ sinh thì tại các xã giáp ranh, như xã Nghi Vạn, Nghi Hoa, Thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) được đầu tư dự án, lấy nước từ đường ống cấp nước từ Thành phố Vinh, huyện Nam Đàn đưa đến nên nước tại các xã này đảm bảo vệ sinh, sạch…

Người dân nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh cho “khai tử” những nhà máy nước do cấp xã quản lý, đầu tư kém hiệu quả, nguồn nước và công nghệ xử lý kém, nước cấp ra không đạt vệ sinh để chuyển sang thực hiện các dự án nối vào các đường ống cấp nước chung đạt chuẩn từ các xã vùng phụ cận, giáp ranh đã có nước sạch, giúp người dân cải thiện và có được nguồn nước sạch đạt vệ sinh, không xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt triền miên năm này qua năm khác.

Theo TTXVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top