• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Người đưa Trâu Vàng Việt ra cánh đồng thế giới

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Không còn là những ước mơ xa vời, hàng nghìn nông dân đang có thể sử dụng những chiếc máy làm đất nhỏ gọn nhưng có khả năng làm việc bằng hàng chục người, mang thương hiệu Trâu Vàng. Tuy nhiên, ít người biết “cha đẻ” của những “chú trâu vàng” này lại là một thanh niên người gốc Nghệ An và là thạc sĩ cầu đường, anh Võ Quý Vinh.

Người dân háo hức xem Trâu Vàng trổ tài.
Bỏ lương 2.200 USD/tháng về làm bạn với nông dân
Anh Võ Quý Vinh kể, tuổi thơ của anh gắn liền với đồng ruộng và cuộc sống cơ cực của những người nông dân của khúc ruột miền Trung một nắng hai sương. Nhưng anh cũng thừa nhận, anh là một người tham việc: Khi chúng bạn còn mải mê với những trò chơi con trẻ thì anh đã đứng ra nhận thầu 3 cái ao trong làng để thả cá.

Đi ôn thi Đại học về, Vinh thay ngay bộ quần áo, lội xuống các con kênh gần đó làm cả bao bèo rồi lại mải miết cắt thêm bao cỏ về cho cá, cho lợn. Làm như thế nhưng anh vẫn xuất sắc thi đỗ Đại học Giao thông Vận tải, một trường khá oách lúc bấy giờ.

Ra trường với tấm bằng kỹ sư rồi học tiếp thạc sĩ chuyên ngành kết cấu cầu đường, Vinh về làm việc cho một công ty của nước ngoài với lương tháng 2.200 USD/tháng nhưng vốn là người có nhiều ý tưởng trong kinh doanh , Vinh không hề muốn giậm chân tại chỗ. Anh quyết định kinh doanh mặt hàng phân bón dựa trên mối quan hệ thân thiết với các đối tác Nga từ trước.

Tham gia lĩnh vực này, anh thường xuyên phải gặp gỡ chính quyền địa phương và những người nông dân để tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ. Trong một lần xong việc, một cán bộ của xã Tây Tựu (Hà Nội) mời anh về nhà chơi, nhìn thấy vợ con người cán bộ này vẫn phải trực tiếp xới đất, bón phân cho cây bằng hai bàn tay lấm lem. Anh tuyên bố với người cán bộ nọ: Em sẽ làm tặng anh một chiếc máy để giúp vợ con anh đỡ phải khổ. Người cán bộ cho rằng anh chỉ đùa cho vui nhưng anh Vinh kiên quyết sẽ làm. Cái sự tức khí ấy chính là lương duyên gắn bó anh với những chiếc máy dành cho nông dân từ đó đến nay.

Trở về nhà, anh mày mò dùng các bộ phận của xe máy cũ và những thiết bị bỏ đi khác để lắp ráp thành một chiếc máy đa năng có thể làm được nhiều việc: Xới đất, vun đất, cày bừa, lên luống… Thành công lúc ấy là một chiếc máy nặng hơn một tạ khá cồng kềnh và khá… nhanh hỏng. Cứ vài ngày lại có bộ phận lại phải chỉnh sửa, thay thế. “Bởi vì chiếc máy đó có kết cấu không đồng bộ nên cứ gia cố chỗ này thì chỗ kia hỏng, các bộ phận cứ phá lẫn nhau. Nhưng nó cũng là những động lực, bài học cho tôi để hoàn thiện các sản phẩm sau này”, anh Vinh tâm sự.

Đến Trâu Vàng đa năng
Phải mất hơn 6 năm, con “trâu vàng” dũng mãnh, kiên cường, làm được cả chục công việc và có tuổi thọ cao mới thực sự hoàn thiện. Chú trâu này của anh Vinh có thể làm máy cày, máy bừa, làm cỏ, lên luống, tra hạt, bón phân… và thậm chí cả phun thuốc trừ sâu nữa. Trâu Vàng phù hợp với hầu hết các loại đất đai kể cả đất ruộng bậc thang, đất đồi núi lổn nhổn lẫn đá, đất đỏ bazan hay đất bùn ngập nước.

Với thiết kế nhỏ gọn, chỉ khoảng 47 kg nên phù hợp với hầu hết mọi người, kể cả phụ nữ và người khuyết tật đều có thể sử dụng được. Giá máy cũng rất linh hoạt tùy vào số lượng chức năng trong máy, chỉ từ 12 triệu đồng đối với máy thông thường và 24 triệu đồng đối với máy có đầy đủ các chức năng. Trâu Vàng cũng phù hợp với hầu hết loại cây trồng như lúa, lạc, đỗ tương, cà phê, vải thiều…

Điều đặc biệt trong thiết kế của những chú Trâu Vàng này chính là việc không sử dụng các loại dây curoa trong truyền động mà thực hiện truyền động trực tiếp bằng trục nên máy rất khỏe, ít hỏng hóc. Bên cạnh đó, hệ thống lọc gió khá hiện đại được coi như một tấm bùa nâng cao tuổi thọ của máy. Bà Hà Thị Học, xã viên HTX Yên Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội sau một thời gian sử dụng các loại máy này rất hài lòng: “Tôi có sức khỏe yếu nhưng vẫn có thể vận hành máy tốt. Chiếc máy này làm 1 tiếng được khoảng 4-5 sào, bằng khoảng 8 nhân công so với trước đây”.

Đẳng cấp quốc tế
Hiện nay sản phẩm máy làm đất Trâu Vàng của Công ty Thiết bị và công nghệ cao Inteso do Võ Quý Vinh làm Giám đốc đã có mặt tại hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước với số lượng máy xuất xưởng trong năm 2015 khoảng gần 4.000 chiếc. Ba cơ sở với gần 20 cán bộ, nhân viên làm việc cật lực nhưng cũng có lúc không đủ hàng để bán.

Đây cũng là loại máy được UBND thành phố Hà Nội đưa vào trong chương trình hỗ trợ cơ giới hóa với hàng nghìn máy trong hai năm 2014, 2015, được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đưa vào triển khai trong quá trình sản xuất nông nghiệp của mình. Đặc biệt, Trâu Vàng cũng đang được nhiều bạn hàng quốc tế đặt hàng.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã xuất khẩu được khoảng 4 container sang các thị trường Nga, Cameroon, Lào, Campuchia. Đồng thời, một số khách hàng Campuchia, Lào đã sang tận các đại lý tại Việt Nam đặt hàng đưa về. Chất lượng ngang bằng với hàng của Thái Lan nhưng giá chỉ bằng một nửa so với sản phẩm của Thái là lợi thế cạnh tranh của Trâu Vàng tại các thị trường nước ngoài”, anh Vinh cho biết.
Theo TPO
 

Ads HMO

Ads HMO

Top