• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Người phụ nữ chỉ còn da bọc xương do nhiễm giun lươn

HMO

Administrator
Staff member
Bà Dung suy kiệt hoàn toàn, tình trạng xanh xao, nôn hết toàn bộ thức ăn vì nhiễm giun lươn.

Tại khoa Khám bệnh chuyên ngành, Viện sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Dung (Diễn Châu, Nghệ An) là ví dụ điển hình về sự nguy hiểm của việc nhiễm giun sán.

Trước đó, bà Dung có các triệu chứng mệt mỏi, xanh xao, ăn vào là nôn. Bà nằm điều trị ở Nghệ An 20 ngày nhưng tình hình không thuyên giảm.

Bà Dung được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị tiếp 20 ngày. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn trào ngược trên nền một bệnh nhân suy giảm về già. Bà sút gần 20 kg, chỉ còn da bọc xương, bệnh không thuyên giảm.

Với tình trạng nguy kịch, gia đình xác định đưa bà Dung về nhà. Tuy nhiên, một bác sĩ nghi ngờ bà bị nhiễm ký sinh trùng và yêu cầu làm các xét nghiệm. Kết quả, bà Dung nhiễm ký sinh trùng giun lươn. Ngay lập tức, bà Dung được chuyển đến Viện sốt rét Ký sinh trùng Côn trùngTrung ương.

ThS.BS Trần Huy Thọ - Trưởng khoa khám bệnh chuyên ngành - cho biết sau khi làm các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân nhiễm giun lươn, các bác sĩ liền cho bệnh nhân tẩy giun.

“Sau khi được tẩy giun, bà Dung không còn nôn và ăn được cháo. 10 ngày sau điều trị, bệnh nhân thể trạng tiến triển tốt và được ra viện”, bác sĩ Thọ - người trực tiếp điều trị cho bà Dung - cho hay.


Hình ảnh "tổ" của giun lươn trong đường tiêu hóa. Ảnh: Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương.
Theo bác sĩ, trường hợp nhiễm giun lươn đến điều trị tại bệnh viện không phải là hiếm gặp, nếu đến sớm cơ hội chữa khỏi của bệnh nhân là 100% và mất rất ít thời gian. Tuy nhiên, hầu như bệnh nhân không được phát hiện sớm. Điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Khi bị nhiễm giun lươn, người bệnh thường gặp các chứng rối loạn tiêu hóa. Đây là loại giun tròn ký sinh trong ruột, đi vào cơ thể qua đường ăn uống. Để phòng giun lươn nói riêng và các loại ký sinh trùng khác nói chung, vấn đề ăn chín, uống sôi và vệ sinh sạch sẽ là rất quan trọng.

Bác sĩ Thọ khuyến cáo người dân khi thấy xuất hiện thường xuyên các triệu chứng như mệt mỏi, ăn kém, ăn vào hay nôn, đi ngoài phân lỏng nên đến các cơ sở y tế thăm khám và cần nghĩ đến khả năng bị nhiễm ký sinh trùng giun lươn, tránh để tình hình diễn biến xấu như trường hợp trên.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi
Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top