• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Ngô ngọt vụ đầu tiên bán hết ngay tại ruộng

HMO

Administrator
Staff member
Vụ xuân năm nay, xã Thanh Nho huyện Thanh Chương đã đưa vào trồng thử giống ngô ngọt Thái Lan. Kết quả cho thấy ngô thu hoạch cho bắp to, năng suất cao, bán hết ngay tại ruộng.


Chị Nguyễn Thị Tam - thôn 4 xã Thanh Nho vui mừng trước vụ ngô ngọt đầu tiên cho năng suất hiệu quả cao. Ảnh: Đình Hà
Sau 80 ngày trồng trỉa, chị Nguyễn Thị Tam và 160 hộ dân ở 7 xóm thuộc xã Thanh Nho huyện Thanh Chương đã có vụ ngô ngọt bội thu. Đây là năm đầu tiên họ trồng một loại giống ngô ngắn ngày, bông to, thu hoạch bán ngay được tại ruộng chứ không phải phơi phong, lấy hạt.

Theo nghiệm thu sơ bộ bước đầu của địa phương năng suất bình quân đạt từ 7 tạ/sào. Với giá thu mua là 380 ngàn đồng/tạ, mỗi sào ngô ngọt cho doanh thu gần 3 triệu đồng sào, lãi cao hơn ngô thường trên 600 ngàn đồng.

Chi Tam cho biết, việc trồng giống ngô này cũng đơn giản như các giống ngô khác, ngoài ra còn được doanh nghiệp cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Sau khi thu hoạch nông dân mới phải trả tiền giống bằng cách trừ vào sản phẩm nên ai cũng phấn khởi.

Ngô ngọt có tên khoa học Hi- brix53, nguồn giống Thái Lan là sản phẩm dùng để chế biến món ngô chiên bơ, súp ngô trong các nhà hàng và sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác. Giống ngô này có thời gian sinh trưởng từ 85- 90 ngày. Qua theo dõi quá trình sinh trưởng bà con nhận thấy đây là giống ngô phát triển tốt, ít sâu bệnh.


Lãnh đạo huyện Thanh Chương và xã Thanh Nho trực tiếp trao đổi với người dân về kết quả sản xuất ngô giống mới. Ảnh: Đình Hà
Theo ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Thanh Chương: Đây là một hướng đi nhằm thực hiện “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An” và đề án “Phát triển một số cây trồng hàng hóa tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2016 - 2020” của huyện Thanh Chương; là kết quả của liên kết giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Trồng ngô ngọt còn có ưu điểm vượt trội là không mất thêm chi phí phơi, tuốt hạt, khi thu hoạch thân cây đang còn xanh nên có thể dùng làm thức ăn chăn nuôi. Từ kết quả của vụ đầu tiên, Thanh Chương sẽ đứng ra bảo lãnh, chỉ đạo xã Thanh Nho hợp đồng trồng vụ tiếp và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện.

Theo Trần Đình Hà/ báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top