• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Ngày tết độc lập, vui ngày của non sông

HMO

Administrator
Staff member
Mừng Tết Độc lập, hòa vào cảm xúc thiêng liêng của cả nước, nhân dân Nghệ An lại bồi hồi nhớ đến Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người con vĩ đại của quê hương. Khắc ghi lời Người căn dặn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đang ra sức phấn đấu để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển trên con đường đổi mới của đất nước.

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập trong cuộc mít tinh trước hàng chục vạn quần chúng, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 71 năm trôi qua, dân tộc Việt Nam dẫu phải bước qua bao gian nan, thử thách đã một lòng đấu tranh để giữ vững nền độc lập dân tộc; chung sức kiến thiết, dựng xây đất nước ngày càng phát triển. Cứ mỗi dịp Tết Độc lập, nhìn lại hơn bảy thập kỷ đã qua, chúng ta càng thêm trân quý những giá trị mà nền độc lập mang lại.


Thành phố Vinh đang vươn tầm trung tâm Bắc Trung bộ.
....Này đây, dọc tuyến đường Vinh – Hưng Nguyên - Nam Đàn, bừng không khí náo nức của ngày hội non sông rợp thắm đất trời màu cờ Tổ quốc. Qua những Thái Lão, Kim Liên, Sa Nam vô xã Nam Thanh (Nam Đàn) – nơi đầu tiên giành được chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám ở Nghệ An; chúng tôi thăm nhà cụ Bùi Danh Châu, năm nay đã 93 tuổi. Không khí Tết Độc lập đã vấn vít nếp nhà giản dị, với hoa trái vườn nhà thanh sạch, nén hương thơm trên bàn thờ Bác,…

Cụ Châu bảo, 1 năm nhà ăn 2 cái Tết, mà Tết Độc lập có phần trang trọng riêng. Cụ là cán bộ tiền khởi nghĩa, gắn bó cả cuộc đời với cách mạng. Cụ bảo, ngày đất nước độc lập, ở xã Nam Thanh này, người người ôm chầm lấy nhau mà khóc, mà cười. Niềm hạnh phúc vỡ òa đắp đổi bằng bao máu và nước mắt, bao thương đau và hy sinh… Những cái Tết Độc lập của nhiều năm sau, vừa tất bật trên cánh đồng phục vụ sản xuất, vừa siết chặt nòng súng bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ qua đi, Tết Độc lập của thời bao cấp tùng tiệm, không có nhiều điều kiện để rộn ràng ngày hội, nhưng niềm hạnh phúc của tự do, hòa bình vẫn sáng lên trong nhịp sống bình dị đời thường. Nay đã khác nhiều, nghe đồng chí cán bộ xã phấn khởi báo tin vui với cụ Châu rằng, xã nhà khởi sắc lắm, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 28 triệu đồng/năm, 85% diện tích đất nông nghiệp cho giá trị thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, trong đó có gần 50% diện tích có thu nhập 75 triệu đồng/ha/năm trở lên, xã cũng đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới…

Đi nữa, khắp các huyện, thị trong tỉnh, đồng bằng hay miệt biển, khí thế đón ngày Tết Độc lập có những chộn rộn riêng. Ý nghĩa nhất là các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng và cán bộ tiền khởi nghĩa được hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh chu đáo triển khai. Lại có nhiều xã đồng loạt tổ chức lễ trao huy hiệu mấy mươi năm tuổi đảng cho các đảng viên cao niên. Rồi thì nô nức những hội thi tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền ca khúc cách mạng; rồi thì rậm rịch hoạt động thể dục – thể thao – văn nghệ quần chúng như bóng chuyền, bóng đá, hát dân ca… thu hút hàng vạn người dân tham gia; là sôi động tuổi trẻ khắp nơi tổ chức duyệt nghi thức Đội.

Sân vận động các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… đâu đâu cũng vang những thanh âm ngày hội tuổi thơ chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Thùng thình tiếng trống, vang vọng tiếng kèn giục giã bước chân hàng vạn thiếu nhi tiến bước dưới lá cờ Tổ quốc vinh quang. Anh Cao Anh Đức – Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho biết, công tác chuẩn bị cho ngày tổng duyệt nghi thức Đội đã được Huyện đoàn lên kế hoạch từ vài tháng trước. Các tiết mục của đoàn xã được tuyển chọn kỹ lưỡng, tập dượt cẩn thận.


Nhiều hoạt động chào đón Tết Độc lập tại các địa phương
Đi về hướng biển, vẫn thế một không khí đón mừng ngày Tết Độc lập với nhiều hoạt động. Bà con các vùng quê Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… trang trí cho dịp Tết Độc lập với dãy dãy y cờ đuôi nheo rực rỡ chăng khắp mọi nẻo đường thôn,… Có nơi như thôn Đông Kỷ (xã Diễn Kỷ, Diễn Châu), nhân dân hồ hởi góp đến hơn 60 triệu đồng để vui chào mừng ngày Quốc khánh. Nhưng mà náo nức nhất là cái không khí chung sức toàn dân, mỗi nhà cử ra 1 – 2 người cùng nhau giăng mắc, trang trí nào đèn nháy, nào cờ đuôi nheo; hò dô “đụng” lợn, mổ gà… Người lớn tất bật, trẻ con thì ríu rít quanh thôn trong thoảng mùi hương trầm lắng một cảm xúc thiêng liêng…

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vào đúng 3 ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật nên phía biển Cửa Lò cũng sôi động không khí đón khách để tạo ấn tượng khép lại một mùa du lịch biển. Phục vụ khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh, với nhiều hộ kinh doanh ở phố biển, ngoài lời lãi kinh doanh tất yếu, thì dịp này như nhân lên thêm những thân thiện, hiếu khách. Còn ở vùng cao Nghệ An, không khí đón Tết Độc lập của cộng đồng các đồng bào dân tộc cũng chộn rộn chẳng kém.

Càng phấn khởi hơn khi sau 3 năm, thực hiện Quyết định số 2355 của Thủ tướng Chính phủ, kinh tế - xã hội của miền Tây Nghệ An có bước phát triển tích cực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả khá; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng lên. Về với thành phố Vinh, nơi Quảng trường Hồ Chí Minh hàng ngàn người dân trong và ngoài tỉnh về đây hòa vào bao hoạt động chào mừng Quốc khánh. Tiếng nhạc lời ca hân hoan ngày vui lớn của đất nước, ngợi ca cuộc sống khởi sắc trên quê hương, đồng vọng, khơi gợi những giá trị cao đẹp trong tâm thức mỗi người.


Quảng trường Hồ Chí Minh
Hãy nhìn lại những thành quả tỉnh nhà đạt được trong thời gian qua, để ý nghĩa hơn lên những nghĩ suy, trách nhiệm cho hôm nay giữa hân hoan ngày vui của quê hương, đất nước. Ấy như là đà khởi sắc của những “đột phá” mới về phát triển kinh tế, là một “mùa vàng” thu hút đầu tư. Tính đến hết năm 2015, thu ngân sách của tỉnh đã đạt hơn 10.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2016 ước đạt 31 triệu đồng. 6 tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,61% cao hơn so với cùng kỳ những năm gần đây.

Hoạt động thu hút đầu tư, đối ngoại diễn ra sôi động. Đến hết tháng 6/2016, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 47 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 22.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã có 117 xã và 1 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Khắc ghi lời Người căn dặn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đang ra sức thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 với mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc.

Đó là mục tiêu, động lực để lớp lớp thế hệ người dân trên quê hương Bác Hồ càng ra sức học tập, lao động, sáng tạo, tiếp tục kính dâng lên Người những “trái ngọt” của chặng đường bảo vệ, dựng xây nền độc lập – tự do của Tổ quốc Việt Nam.

Theo báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top