• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Nét độc đáo riêng biệt của bà con dân tộc Thái miền tây xứ Nghệ trong ngày tết cổ truyền 2017

HMO

Administrator
Staff member
Mỗi vùng miền có một nét đặc trưng riêng biệt trong ngày tết cổ truyền của dân tộc. Bà con dân tộc Thái ở miền tây xứ Nghệ thuộc huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cũng có nhưng phong tục tập quán riêng biệt để giữ gìn, bản sắc và những giá trị văn hóa của dân tộc mình. Phóng viên Pháp Luật Lus đã có mặt tại nơi đây cùng chung vui đón tết và để kịp ghi nhận lại những khoảnh khắc gửi tới độc giả cả nước

Ngày tết trong mâm cúng chiều 30 tết không thể thiếu được món “Họ Mọc” (“Họ Mọc” là tên của bà con nơi thường gọi).

Nguyên liệu để làm món này bao gồm: 1 con gà trống, gạo tấm, cây chuối rừng, sả, mộc nhĩ và các loại gia vị như: ớt tiêu, bột canh, mì chính.

Các nguyên liệu này xay nhỏ, trộn đều và gói cùng lá dong, sau khi gói xong thì hông lên như hông xôi khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ là vớt ra để nguội rồi mang lên thắp hương.


Bánh chưng sừng trâu của người Thái.
Bánh chưng của dân tộc Thái, các nguyên liệu gói như mọi miền đất nước, tuy nhiên, đồng bào nơi đây không thể thiếu được bánh chưng sừng trâu.

Bánh chưng sừng trâu của dân tộc Thái, huyện Quế Phong.
Các mâm cúng của người dân tộc Thái phải có 1 cái thủ trâu hoặc bò và 1 thủ và đuôi lợn. Thủ là tên gọi địa phương, người ta hay gọi tên thông thường là đầu trâu, đầu bò.

Ngoài ra, ở Miền Bắc thường trang trí bàn thơ bằng cây đào, cây quất, cây lúa. Miền Nam là cây Mai thì ở Miền Trung, đặc biệt là huyện Quế Phong, nhiều nhà trang bàn thơ bằng hai cây mía để 2 bên bàn thờ.


Bàn thơ trang trí hai cây mía.
Bà Lô Thị Long, khối 8 thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong chia sẻ: “Tết năm nào cũng vậy, dù bận rộn đến đâu, gia đình tôi cũng phải làm đầy đủ phong tục tập quán, làm các món ăn của người Thái để cúng ông bà tổ tiên, cầu cho gia đình mạnh khỏe, bình an và may mắn, làm ăn phát đạt, cầu cho mưa thuận gió hòa, người nông dân mùa màng bội thu”

Bà Lô Thị Long đang gói Họ Mọc của người dân tộc Thái.
Mỗi dân tộc có nhiều văn hóa và bản sắc khác nhau, đồng bào dân tộc Thái ở miền tây Xứ Nghệ cũng vậy.

Ngày Tết họ sum họp gia đình, vui múa hát giao duyên, nhả sạp, ném còn, bắn nỏ.

Theo PLVN
 

Ads HMO

Ads HMO

Top