• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Nâng cao vị thế nhờ hạ tầng giao thông

HMO

Administrator
Staff member
Nằm ở vị trí chiến lược trong khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ, Nghệ An có lợi thế lớn trong việc kết nối hai khu vực kinh tế mới nổi là Nghi Sơn - Thanh Hóa, Vũng Áng - Hà Tĩnh, cũng như các tỉnh miền Trung với các tỉnh miền Bắc và khu vực Đồng bằng sông Hồng. Với những lợi thế sẵn có, những năm qua, phát triển cơ sở hạ tầng đã được Nghệ An xác định là bước đi đúng hướng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước lấy lại vị thế đầu tàu kinh tế của cả khu vực Bắc miền Trung.

Những đột phá về hạ tầng giao thông giúp cho tỉnh Nghệ An bứt phá phát triển mạnh mẽ.
Thức dậy Tiềm năng kinh tế nhờ giao thông
Trải qua quá trình 70 năm, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính (28/8/1945), GTVT Nghệ An đã gắn liền với sự nghiệp cách mạng, đồng hành cùng ngành GTVT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc, hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, lực lượng TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân ngành GTVT Nghệ An với tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”, “địch phá, ta sửa ta đi”, “sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm” đã làm nên những chiến công lớn. Nhiều trọng điểm giao thông đã được ghi danh trong lịch sử và trở thành huyền thoại như: Phà Bến Thủy, cầu Cấm, cầu Bùng, Hoàng Mai, Truông Bồn, kênh nhà Lê, QL1, QL7… Truyền thống đó đã trở thành nền tảng tinh thần quý giá cho các thế hệ nối tiếp hôm nay và mai sau của GTVT Nghệ An viết tiếp những trang sử hào hùng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong chuyến làm việc với tỉnh Nghệ An cuối năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã từng đánh giá: Với sự nhạy bén của tỉnh Nghệ An chắc chắn trong tương lai không xa, khi hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ liên hoàn, tỉnh Nghệ An sẽ có bước đột phá lớn trong phát triển công nghiệp, trở thành một tỉnh trung tâm của vùng Bắc Trung bộ.

Còn theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Sở GTVT Nghệ An thời gian qua đã thực sự góp phần tạo nên diện mạo mới về GTVT và góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh trong thời kỳ mới. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Nghệ An trong việc tìm các nguồn vốn khác nhau để đầu tư nhanh hạ tầng giao thông nông thôn, tương xứng đồng bộ với những dự án đã đầu tư trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần phát triển các huyện vùng núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa ngày càng tốt hơn.

Kể từ khi chính thức được tái lập tỉnh và đi vào hoạt động đến nay, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, song GTVT Nghệ An đã luôn thể hiện vai trò là ngành kinh tế quan trọng, luôn tiên phong “mở đường”, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 17 năm 2011 đã đề ra các chỉ tiêu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội. gần 5 năm qua, GTVT Nghệ An đã tổ chức xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình trọng điểm, quan trọng, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 19.500 tỷ đồng.

Nhiều công trình do Sở làm chủ đầu tư có nguồn vốn lên đến gần 7 nghìn tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Những công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng, hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng, ghi dấu ấn ngành GTVT Nghệ An trong những năm qua như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL7, QL46, QL48, đầu tư xây dựng QL46B, QL48C, tuyến Tây Nghệ An, Châu Thôn - Tân Xuân, QL1 - Thái Hòa, đại lộ Vinh - Cửa Lò, ĐT 534, ĐT 535, các cầu vượt đường sắt, cầu treo, sân bay Vinh, cảng Cửa Lò…

Kỷ lục thu hút vốn, tạo thế đột phá khu vực
Để phục vụ cho mục tiêu phát triển liên kết vùng, thời gian qua, GTVT Nghệ An đã tích cực tham mưu cho UBND tranh thủ huy động nguồn lực từ T.Ư, sự phối hợp của các cấp ngành, cùng với đó là việc chủ động thu hút được nhiều dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông mang tính chiến lược.

Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư hạn hẹp, với sự giúp đỡ của các bộ, ngành, GTVT Nghệ An cũng đã chủ động thu hút được số lượng lớn nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế vào đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông như: Dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh theo hình thức BOT, Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, mở tuyến Tây Nghệ An, xây dựng cầu vượt đường sắt QL46, cầu vượt QL48… và nhiều dự án đang chuẩn bị được triển khai thực hiện như: Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2, nâng cấp mở rộng QL7…

Với nguồn vốn 3.700 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng giao thông, năm 2014 được coi là năm đột phá của Nghệ An trong thu hút vốn phát triển kết cấu hạ tầng GTVT giai đoạn 2011-2015. Từ năm 2011, dù ngổn ngang khối lượng công việc, đặc biệt là sự chồng lấn phức tạp về GPMB giữa các dự án xây dựng công trình giao thông, thế nhưng khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình GTVT tại Nghệ An vẫn không chỉ dừng lại ở ba con số.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Năm 2014, dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhưng khối lượng thực hiện đầu tư xây dựng các công trình GTVT của tỉnh vẫn đạt tới 3.700 tỷ đồng. Trong đó, các công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư đạt 1.700 tỷ đồng, tốc độ giải ngân đạt 92%. Đáng lưu ý là đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của Nghệ An đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, huy động được sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân. Năm 2014, toàn tỉnh đã xây dựng mới và nâng cấp được 1.005 km đường, trong đó đường nhựa 111 km, đường BTXM 560 km…, tổng kinh phí thực hiện lên đến 1.804 tỷ đồng.

Trong các dự án do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư, QL1 được coi là hình mẫu về cách thức tổ chức cũng như thời gian thi công ngắn. Chỉ cách đây chưa đầy hai năm, ít ai nghĩ dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Nghệ An lại có thể thực hiện nhanh và về đích sớm đến vậy. Cùng với việc hoàn thành nâng cấp mở rộng 73,8 km toàn tuyến, Sở GTVT đã chủ động đề xuất UBND tỉnh, Bộ GTVT và Chính phủ bố trí nguồn vốn mở rộng thêm 15 km QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh với số vốn hơn 1 nghìn tỷ đồng nhằm phục vụ dân sinh và phát triển KT-XH khu vực đô thị Vinh. “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương triển khai thi công, hoàn thành dự án trước thời hạn 12 tháng so với dự kiến. Đây là một thắng lợi giúp cho Nghệ An cũng như các tỉnh miền Trung phát triển KT-XH một cách thuận lợi, đồng thời, QL1 mở rộng còn góp phần tăng cường đảm bảo ATGT, giảm TNGT trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Hồng Kỳ chia sẻ.

Song song với mở rộng mạng lưới đường bộ, thời gian qua, Nghệ An cũng đang tích cực phát triển hệ thống cảng nước sâu, mạng lưới đường hàng không, nhà ga sân bay, đường sắt nhằm tăng cường tính kết nối giữa các loại hình GTVT.

Năm 2015, ngoài việc Cảng hàng không Vinh được công nhận là Cảng hàng không quốc tế, Nghệ An cũng đã hoàn thành việc nạo vét luồng vào cảng Cửa Lò, đảm bảo cho tàu có tải trọng 10 nghìn DWT đầy tải và 20 nghìn - 30 nghìn DWT giảm tải có thể ra vào cảng an toàn. Hiện, Nghệ An cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng cảng Đông Hồi, khảo sát khai thác tăng cường các đường bay quốc tế đi Campuchia, Thái Lan…

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, giai đoạn 2014-2015, Sở GTVT Nghệ An cũng đặc biệt chú trọng tới công tác quản lý hạ tầng và vận tải. Năm 2014, ngành đã thực hiện 128 đợt kiểm tra chất lượng công trình, thành lập 18 đoàn kiểm tra hiện trường, tham mưu phân bổ kinh phí theo dõi quá trình triển khai thực hiện các dự án sửa chữa đường địa phương có sử dụng nguồn từ quỹ Bảo trì đường bộ. đồng thời, thực hiện chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Kết quả, Nghệ An trở thành địa phương đẫn đầu cả nước trong công tác kiểm soát tải trọng xe và xử lý xe có thành thùng hàng vượt quá kích thước quy định.

Với những thành tích đã đạt được, ngày 8/8 vừa qua, Sở GTVT Nghệ An đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, đây là một phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp to lớn của đơn vị trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc.
Theo báo Giao Thông
 

Ads HMO

Ads HMO

Top