• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nam sinh cứu người trong lũ dữ

HMO

Administrator
Staff member
“Cứu người gặp nạn là việc cần phải làm”, đó là suy nghĩ của Nguyễn Văn Mạnh (SN 1996), học sinh lớp 12C6, Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương chia sẻ với chúng tôi.



Em Nguyễn Văn Mạnh dũng cảm cứu người trong cơn lũ.



Đợt mưa lũ vừa qua, Mạnh đã dũng cảm cứu một nữ sinh trong dòng nước lũ. Hành động ấy đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen, cảm phục của mọi người.Chúng tôi có mặt tại ngôi nhà đơn sơ sát chân đồi tại xóm 8, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương.
Đã mấy hôm rồi, vì mưa lũ, xóm bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài trung tâm xã. Trong ngôi nhà nhỏ, mấy ngày nay luôn tấp nập bà con hàng xóm đến chia sẻ và không ngớt lời ngợi khen trước hành động dũng cảm cứu người trong nước lũ của Mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hải - mẹ em Nguyễn Văn Mạnh nhớ lại: “Hôm ấy là sáng 17/10, đang làm ngoài vườn thì thấy Mạnh đi xe đạp về. Người ướt sạch từ đầu đến chân. Gặng hỏi thì nó nói, mới lao xuống nước lũ cứu người, làm tôi giật mình. Cũng may nó cứu được người an toàn nên tôi cũng yên tâm”.

“Thường ngày tính vốn nhút nhát, lại hay đau ốm. Thế nhưng, đứng trước hoàn cảnh đó em chỉ nghĩ, cứu người là việc cần phải làm”, nói rồi Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ tiếp: Khoảng 6 giờ 30 phút sáng 17/10, em cùng bạn học đi xe đạp ra nhà văn hóa xóm thì nhìn thấy một em học sinh gái đi một mình qua cánh đồng. Mà cánh đồng ấy nước đã ngập ngang đến tận đầu gối. Một lúc nhìn lại thì không thấy em ấy ở đâu nữa...”.

Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, Mạnh nói bạn xuống xe còn mình vòng xe quay lại tìm kiếm. Khi đến nơi, em nhìn thấy cô bé rơi xuống cống và đang bị nước cuốn trôi ra xa.

Sau khi để xe đạp, cặp sách bên đường, em nhảy xuống lao theo dòng nước lũ để cứu người. Lúc ấy, nước chảy xiết và dâng khá cao. Em nắm lấy vạt áo mưa của bạn, cứ thế kéo vào bờ”.

Em Nguyễn Thị Khánh Ly, học sinh lớp 8A, Trường THCS Thanh Lương, Thanh Chương sau khi được Mạnh đưa lên bờ đã được người dân gần đó đưa đến Trạm Y tế xã để cấp cứu. Nhắc lại, Ly vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi:

“Hôm ấy, trời mưa tầm tã, nước ngập cánh đồng. Em đến trường nhưng rồi được nghỉ học nên quay về. Khi đi qua đoạn nước sâu ở cánh dồng thì xe đạp bị hỏng, em xuống dắt bộ thì bước nhầm vào cống nước và bị nước cuốn trôi. Lúc đó, em có cảm giác ai đó kéo mình lên rồi em không biết gì nữa...”.

Trước sự việc đó, gia đình Khánh Ly vô cùng xúc động, bày tỏ lòng cảm ơn tới Mạnh. Anh Nguyễn Văn Đạo - bố Ly cho biết: “Thật may mắn, không có cháu Mạnh kịp thời cứu thì con tôi đã về với thủy thần rồi...”.

Được biết, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng khoán và những ngày làm thợ phụ hồ của bố Mạnh. Mạnh là con trai duy nhất, từ nhỏ đã hay ốm vặt. Hàng ngày, Mạnh phải đi xe đạp gần 8 cây số đến trường đi học.

Khổ nhất là vào mùa mưa lũ, con đường đến trường của em và các bạn trong xóm thường xuyên bị ngập lụt. Ông Nguyễn Sỹ Dương - Xóm trưởng xóm 8, xã Thanh Lương cho biết: “Xóm thường bị cô lập với trung tâm xã vào những mùa mưa lũ.

Trước đây, cũng có trường hợp học sinh đi học bị nước lũ cuốn trôi và thiệt mạng. Hành động cứu người trong nước lũ của cháu Mạnh cần được ghi nhận và biểu dương kịp thời”.

Chiều 20/10/2013, Đảng ủy và UBND xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương đã tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng cho em Nguyễn Văn Mạnh. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Duy Mai - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương đã tặng Giấy khen kèm theo tiền thưởng cho em Mạnh.

UBND xã và Ban Thường vụ Đoàn xã cũng đang làm hồ sơ đề nghị Tỉnh đoàn, Sở GĐ&ĐT tỉnh Nghệ An và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương, khen thưởng em Nguyễn Văn Mạnh.

HMO nguồn CA Nghệ An.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top