• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nữ công an viên duy nhất của xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Thấy nhiều nghi can nữ bị dẫn về trụ sở, nam công an khó khăn trong khám xét, lấy lời khai và những chuyện tế nhị khác, Hằng quyết định chuyển từ nghề văn thư sang công an.

Lang Thị Hằng.
Lang Thị Hằng (29 tuổi) là nữ công an viên duy nhất của tỉnh Nghệ An, đảm nhận giữ bình yên các khu phố 1, 2 và 3 ở phố huyện miền biên giới Quế Phong. Công việc của công an viên thường trực vốn thường nhàn hạ nhưng ở điểm nóng về ma túy và an ninh trật tự như Quế Phong thì ngược lại. Vậy mà mấy năm liên tục chị làm tốt công việc tại Ban Công an thị trấn Kim Sơn.
Gặp Hằng, người đối diện có cảm giác đang trò chuyện với người mẫu, diễn viên hơn là một nữ công an viên. Hằng bảo đến với công việc hiện tại như một cơ duyên. Hằng được nhận vào làm việc tại ủy ban thị trấn làm cán bộ văn thư, đúng với chuyên ngành kế toán. Được một thời gian, do xông xáo quá trong việc giải quyết xung đột xảy ra trên địa bàn, việc nào cũng rốt ráo, chị được điều động sang Ban Công an thị trấn.
Ngoài ra, trong lúc làm ở ủy ban, thấy nhiều nghi can nữ bị dẫn về trụ sở, nam công an khó khăn trong khám xét, lấy lời khai và những chuyện tế nhị khác nên Hằng quyết định chuyển nghề.
“Lúc đầu cũng run và lo lắng lắm, chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng được sự giúp đỡ của những người đi trước, mình đã làm tốt hơn, tự tin hơn khi đối mặt với các vụ việc xảy ra, cả khi đứng trước bọn tội phạm”, Hằng nói và say sưa kể về vụ bắt tên cướp ngân hàng.
Ngày 22/12/2012, Quàng Văn Thao (23 tuổi, nghiện ma túy) xách 4 khẩu súng tự chế vào Ngân hàng chính sách xã hội huyện Quế Phong, uy hiếp kế toán bắt đưa 20 triệu đồng. Thấy nạn nhân tri hô, Thao hoảng loạn vơ vội tờ 200.000 đồng bỏ chạy.
Đang làm nhiệm vụ tại khối 2, nhận được tin báo, Hằng vội chạy đến thì hay Thao bỏ chạy theo hướng bản Na Pí, xã Mường Nọc. Hằng cùng với một đồng nghiệp khác nhằm hướng núi rừng này đuổi theo. Công an huyện hỗ trợ kịp thời, tạo thế gọng kìm vây bắt. Thao cầm súng bắn lại. Sau gần một giờ truy đuổi, Thao bị bắt cùng 4 khẩu súng tự chế, một gói thuốc nổ, 20 kíp nổ, 110 viên đạn tự chế và số tiền tang vật.
Mới đây nhất, chị Hằng phát hiện một người trên thị trấn Kim Sơn với những biểu hiện lạ. Chị báo cáo Ban Công an thị trấn và đề xuất phương án theo dõi. Sau thời gian kiên trì bám đuôi, Hằng đủ cơ sở khẳng định, kẻ này thường xuyên bán ma túy trên địa bàn. Kế hoạch bắt quả tang được vạch ra, chị cùng một người bám sát nghi phạm. Đến sẩm tối cùng ngày, nghi can móc điện thoại gọi cho ai đó rồi chờ ở quán nước ven đường, thuộc địa phận khối 2. Lát sau, một người đàn bà xuất hiện, nhanh chóng dúi vào tay nghi phạm một gói nhỏ. Chỉ chờ có vậy, chị phát tín hiệu và hai người mua bán heroin đã bị bắt quả tang.
Khoảng 5h ngày 22/7, quá trình tham gia tuần tra cùng anh em trong Ban Công an thị trấn, chị Hằng phát hiện một người vác hai bao tải trên vai, bên trong phát ra tiếng gà kêu. Chị hô hoán và cùng anh em trong tổ tuần tra yêu cầu được kiểm tra nguồn gốc số gà. Người cầm bao tài thừa nhận đây là tang vật vụ trộm do anh ta gây ra.
Hằng cho biết những vụ việc như thế vẫn thường xảy ra, đó là chưa kể đến các vụ gây hấn, đánh lộn. Ngoài việc bắt tội phạm, Hằng còn đảm nhận công việc phụ trách 3 khối với trên 300 hộ, chủ yếu là cán bộ công chức và một số hộ kinh doanh, buôn bán. Để làm tốt công việc, chị đề xuất với lãnh đạo Ban Công an thị trấn những biện pháp, cách làm hay mang lại hiệu quả để phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân, nhất là phong trào tự quản và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài ra, chị còn tham gia giải tỏa, lập biên bản, xử lý các vi phạm về hành lang an toàn giao thông.
Hằng tâm sự, may mắn lớn nhất của chị là được chồng chia sẻ, cảm thông với công việc nên có thể toàn tâm, toàn ý cho nhiệm vụ. Việc chăm hai đứa con có những lúc phải dồn cả vào chồng. Nhưng khi rời công việc, chị lại về với thiên chức người vợ, người mẹ như bao phụ nữ khác.
HMO nguồn VNExpress.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top