• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Nỗi buồn… huân, huy chương, bằng khen!

HMO

Administrator
Staff member
Hàng ngàn người Nghệ An đã nhận huân, huy chương, bằng khen vì có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhưng hơn 10 năm nay, họ vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp.

Hơn 30 năm nhận huân chương nhưng chưa có tiền

Ngày 29/10/1985, bà Nguyễn Thị Tuyết (75 tuổi), trú xóm Vạn An, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ký tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì vì đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Hơn 30 năm qua, bà Tuyết luôn cất giữ cẩn thận huân chương kháng chiến như là niềm tự hào của gia đình. Bà bảo: “Đó là ghi nhận của Nhà nước đối với những đóng góp của tôi trong quá trình dân ta chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”.


Bà Tuyết vẫn chưa nhận tiền trợ cấp một lần dù đã nhận huân chương hơn 30 năm qua.
Hỏi về những chế độ sau khi nhận được huân chương, bà Tuyết chia sẻ: “Tui (PV - tôi) chưa có chế độ chi mô ( PV - gì đâu) chú. Tui nghe bà con ở các địa phương khác nói, đối với những người được tặng thưởng huân chương thì sẽ có chế độ trợ cấp một lần, nhưng tui chưa được”.

Bà Vũ Thị Phương Hảo, Cán bộ Chính sách xã Vân Diên thừa nhận, đúng là hiện trên địa bàn xã còn rất nhiều người đã nhận huân chương nhưng chưa nhận được tiền trợ cấp một lần như bà Tuyết.

Về việc này, trao đổi với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, ông Lê Sỹ Kiệt, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Đàn cũng cho biết: “Huyện hiện đang còn 2.690 trường hợp đã nhận huân, huy chương nhưng chưa có tiền trợ cấp một lần”.


Tặng bằng khen nhưng “tuýt còi” tiền thưởng

Không chỉ huân, huy chương mà theo bà Vũ Thị Phương Hảo, hiện tại trên địa bàn xã này có 12 đối tượng đã được tặng bằng khen gần 10 năm nay, nhưng vẫn chưa có chế độ trợ cấp một lần.

Bà Hảo cho biết thêm, những trường hợp trên đã được tặng bằng khen, cũng đã làm hồ sơ hợp lệ để được cấp tiền, nhưng hiện đang bị sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An tạm giữ lại. Nguyên nhân vì độ tuổi tham gia kháng chiến chống Mỹ không hợp lý (?!).

Đơn cử như ngày 22/5/2008, bà Nguyễn Thị Nhàn, ở xóm Vạn An, xã Vân Diên được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Phan Đình Trạc ký Quyết định số 1865/QĐ-UBND.TĐ tặng bằng khen vì đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Năm 2008, bà Nguyễn Thị Nhàn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen.
Sau gần 10 năm nhận bằng khen mà chưa có tiền chế độ, mới đây bà Nhàn đã làm hồ sơ theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016, của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về trợ cấp một lần đối với những người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng bằng khen.

Tuy nhiên liên quan đến việc này, UBND xã Vân Diên đã trả lời với bà rằng, tiền trợ cấp một lần của bà đang tạm dừng chưa được nhận. Ông Lê Quang Lan (chồng bà Nhàn) trăn trở: “Chưa nhận được tiền bà ấy buồn lắm. Thậm chí nhiều lúc bà ấy cảm thấy rất chạnh lòng vì các đối tượng khác được cấp bằng khen đã nhận tiền, trong khi mình thì không. Điều đó khác gì bằng khen của bà không có giá trị?”.

Theo tìm hiểu, 12 đối tượng ở xã Vân Diên bị “tuýt còi” nhận tiền đều được Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Trạc ký tặng bằng khen từ năm 2008 và theo quy định họ đều được hưởng chế độ trợ cấp một lần là 1,2 triệu đồng.

Ngày 14/6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg về trợ cấp một lần, đối với những người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng bằng khen. Quyết định này quy định mức trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (gọi chung là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) hoặc bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là bằng khen của cấp bộ), bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là bằng khen của cấp tỉnh). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2016.

Theo Tuệ Minh (Nguoiduatin.vn)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top