• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Nối thành công cẳng chân bị máy cắt cỏ cắt đứt lìa

HMO

Administrator
Staff member
Bệnh nhân Vi Văn Nghiêm, sinh năm 1992, trú tại xã Mẫu Đức, huyện Con Cuông nhập viện trong tình trạng mất nhiều máu, cẳng chân phải đứt lìa do bất cẩn trong lúc sử dụng máy cắt cỏ.

Ca bệnh được Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An tiếp nhận lúc 13h45 ngày 28/3. Nhận định đây là vết thương nặng, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng mất tỉnh táo do máu chảy nhiều, các y, bác sỹ bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành hồi sức, cầm máu và phẫu thuật nối cẳng chân bị đứt.


Ca phẫu thuật nối lại cẳng chân bị đứt lìa cho bệnh nhân Vi Văn Nghiêm kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Ảnh: Thu Hiền
Cuộc phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ, kết hợp nối mạch máu, nối thần kinh, nối gân cơ được thực hiện thành công ngay trong ngày. Sau phẫu thuật, bàn chân trở lại hồng ấm, mạch rõ, các ngón chân đã có thể cử động nhẹ.

Bệnh nhân Vi Văn Nghiêm đang tiếp tục được điều trị hồi sức sau phẫu thuật cho biết: Sáng cùng ngày, anh đưa máy đi cắt cỏ trên đồng thì bất cẩn cắt phải cẳng chân. Sau đó được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tây Nam sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.


Bác sỹ phẫu thuật chính theo dõi quá trình hồi sức của bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Thu Hiền
Bác sỹ Nguyễn Duy Quyết - Phụ trách khoa Chi trên, phẫu thuật chính trong ekip nối cẳng chân cho bệnh nhân khuyến cáo những điều cần làm khi gặp trường hợp bị đứt lìa chi thể:

- Sơ cứu ban đầu: Băng ép cầm máu, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu. Sau đó chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế có đủ khả năng và phương tiện đảm bảo để thực hiện nối lại chi thể đứt lìa.

- Bảo quản phần chi thể đứt lìa: Rửa sạch và bọc trong gạc ướt (hoặc khăn ướt sạch). Buộc kín trong túi nilon và bảo quản trong thùng đá lạnh. Đưa bệnh nhân và phần chi bị đứt đến bệnh viện sớm nhất có thể, tốt nhất là trước 6 giờ đồng hồ.

Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top