• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Nắng nóng khiến nhiều vụ cháy rừng vẫn diễn ra

HMO

Administrator
Staff member
Chỉ trong vòng nửa tháng, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 14 vụ cháy gây thiệt hại 100 ha rừng.
Từ cuối tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã trải qua đợt nắng nóng kéo dài gay gắt. Nắng nóng kết hợp với gió Tây Nam Lào gây khô, các hồ đập cạn kiệt nguồn nước khiến dự báo cháy rừng luôn ở cấp cao nhất.

Ngày 14/5, Nghệ An xuất hiện đám cháy đầu tiên tại một khu rừng sản xuất do UBND xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) quản lý. Đám cháy đã thiêu rụi 2,3ha rừng thông và bạch đàn. Địa phương đã huy động gần 300 người tham gia chữa cháy.

Ngày 21/5, liên tiếp 3 vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các vụ cháy đã thiêu rụi 2,8ha rừng giang, nứa của Vườn quốc gia Pù Mát và 1,5ha rừng phòng hộ tại xã Tam Quang (Tương Dương); 1,3h rừng sản xuất thuộc xã Châu Khê (Con Cuông) và một số diện tích rừng sản xuất tại xã Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai).


Các vụ cháy rừng ở Nghệ An đã làm một người chết và 3 người bị thương trong khi tham gia cứu rừng.
Ngày 22/5, liên tiếp 3 đám cháy cũng đã xảy ra tại khu rừng thuộc các xã Thượng Sơn (Đô Lương), Mỹ Thành, Công Thành (Yên Thành) và Nam Xuân, Nam Lĩnh (Nam Đàn). Lửa đã thiêu cháy hoàn toàn 8,5ha rừng và phải huy động tới hơn 1.500 người tham gia dập lửa, cứu rừng.

Tiếp đến, từ ngày 23-25/5, xảy ra 3 vụ cháy rừng sản xuất tại các huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương và Yên Thành. Ngày 1/6, một đám cháy lớn đã bùng phát tại khu rừng sản xuất thuộc xã Nam Lộc (Nam Đàn). 70ha rừng thông 20 năm tuổi đã bị thiêu rụi hoàn toàn và phải đến 8h sáng ngày 2/6, lực lượng chức năng mới khống chế được ngọn lửa.

Đám cháy rừng tại Nam Lộc đang tiềm ẩn nguy cơ tái phát thì ngay trong chiều 2/6, rừng tại xã Nam Thanh (Nam Đàn), Nghi Kiều (Nghi Lộc) lại bốc cháy. Đến sáng ngày 3/6, lực lượng chức năng lại tiếp tục công tác chữa cháy, cứu rừng ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn).

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Từ trước đến nay, đây là năm xẩy ra nhiều vụ cháy rừng nhất, số diện tích rừng bị cháy cũng nhiều nhất và đau xót hơn là đã có 1 người chết và 3 người khác bị thương trong quá trình chữa cháy. Tỉnh Nghệ An phải huy động một lực lượng lớn gồm sự phối hợp liên ngành giữa công an, quân đội, kiểm lâm và người dân các địa phương tham gia chữa cháy, cứu rừng. Đồng thời yêu cầu lực lượng công an sớm điều tra ra nguyên nhân các vụ cháy rừng, sớm khởi tố và đưa ra xét xử nghiêm khắc”.

Hiện nay, ở Nghệ An có hơn 30.000 ha rừng thông dễ cháy, trong đó vùng trọng điểm gồm 16.000ha. Tuy nhiên, hiện việc phát dọn thực bì mới chỉ triển khai được 5.000ha. 11.000ha rừng chưa có kinh phí để thực hiện nên nguy cơ cháy rừng luôn đe dọa.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ, nắng nóng trên diện rộng tiếp tục kéo dài trong 3-4 ngày tới. Sau đó sẽ xuất hiện một đợt nắng nóng mới. Nhiệt độ đo được trong các lều khí tượng luôn ở mức 37-39 độ, đặc biệt có một số nơi như Quỳ Hợp, thị xã Thái Hòa, Tương Dương, Tây Hiếu, nhiệt độ cao nhất có khi lên tới 40-41 độ. Nguy cơ cháy rừng ở nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An đang ở cấp V - cấp cực kỳ nguy hiểm.

Theo ĐS & PL
 

Ads HMO

Ads HMO

Top