• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Nạn làm vôi giả khiến nông dân khốn đốn mà không ai xử lý

HMO

Administrator
Staff member
Với tỉ lệ 70% bột đá, 30% vôi nghiền, các cơ sở sản xuất vôi bột ở Nghệ An đã tạo ra hàng chục tấn vôi bột giả mỗi năm. Sự việc diễn ra nhiều năm nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ngang nhiên pha chế vôi bột giả trên đường làng

Vôi bột là một hóa chất được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp nhằm cải tạo đất, hạ phèn, khử chua, tiệt trùng ao nuôi, chuồng trại, phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên trong thời gian qua trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, có nhiều hộ dân kinh doanh đã “hô biến” bột đá trắng thành… vôi bột để bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Bãi pha chế bột đá trắng với vôi nghiền để tạo ra vôi bột giả của một hộ dân ở
Xóm 18 xã Quỳnh Văn
Vào vai một người đi mua vôi để xử lý ao tôm vừa mới xảy ra dịch bệnh, chúng tôi tìm về xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Tại hộ gia đình chuyên nghề làm vôi ở, xóm 18, xã Quỳnh Văn, bà chủ tự xưng là Lan đon đả chào mời, giới thiệu với chúng tôi về loại vôi này. “Nó là vôi nguyên chất đó, nhà chị lấy từ Thanh Hóa về rứa. Chú mua bao nhiêu chị bán cho. Người vùng ni vẫn mua về bón ruộng, xây nhà, vôi ni tốt lắm, chú mà pha với nước còn quét được cả tường đấy”. Cứ thế bà chủ còn chỉ cho chúng tôi cả chỗ nghiền vôi củ sang vôi bột, thế nhưng với lý do chưa thuê được xe chở, chúng tôi chỉ xin số điện thoại rồi lát nữa quay lại.

Đi dọc theo con đường liên xã, bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy những những bãi “pha chế” vôi của các hộ làm vôi trong xã. Những bao bột đá trắng chuyên dùng để “pha chế” vôi được đặt ngay cạnh những đống vôi nguyên khối.

Một người dân ở đây tiết lộ: Công nghệ pha chế vôi rất đơn giản, chỉ cần dùng bột đá trắng trộn đều với vôi nghiền là đã có vôi thành phẩm. Tỉ lệ pha trộn mỗi hộ khác nhau, nhưng thường là 60% bột đá trắng, 40% vôi tôi, vào đợt cao điểm cần hàng thì có thể 70% bột đá, 30% là vôi tôi. Vôi sau khi đã được pha trộn giống y vôi thật và không thể nhận biết được bằng mắt thường.

Theo điều tra ban đầu của phóng viên, vôi tôi được các hộ kinh doanh mua ở các lò vôi ở Thanh Hóa, bột đá trắng được người dân gom từ bãi thải của các nhà máy chế biến đá trắng ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Do màu sắc của bột đá trắng giống vôi tôi nên một số hộ kinh doanh tại đây đã lợi dụng pha chế vào nhằm tăng số lượng bán ra thị trường.

Vôi giả để 1 thời gian sẽ vón cục, đóng tảng và biến sắc. (Ảnh minh họa)
Vôi bột sau khi “hô biến” sẽ được đóng vào bao tải có trọng lượng khoảng 50 kg. Để tránh bị phát hiện, vôi giả được đóng bao cẩn thận và chỉ bán buôn cho các đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp với giá 125.000 đồng/bao. Ước tính mỗi chuyến các tay buôn thu lãi 4-6 triệu đồng. Mỗi năm 1 hộ làm vôi giả thu lãi cả trăm triệu đồng.

Đã nghèo càng khốn đốn vì vôi bột giả
Tình trạng chế biến vôi bột giả không chỉ diễn ra ở xóm 18, mà còn có ở các xóm lân cận như 16, 17, 18 và 20 của xã Quỳnh Văn; khối 8, Quỳnh Xuân... Nghề làm vôi bột ở đây diễn ra quanh năm, nhưng rầm rộ nhất là vào các tháng cuối năm, bởi đây là thời gian nhu cầu vôi bột để cải tạo đồng ruộng, ao hồ tăng mạnh.

Nếu ruộng rắc phải vôi bột giả, không những không khử được độ chua
mà còn làm bạc màu đất.
Theo phản ánh của người dân, trong những năm vừa qua, mặc dù vào đầu mùa vụ, nhà nào cũng mua vôi để khử chua phèn, diệt nấm, sâu bệnh nhưng đồng ruộng ngày càng hoang hóa, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi có chiều hướng gia tăng. Anh Trương Văn Công (43 tuổi, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) cho hay: “Năm nào trước khi gieo cấy nhà tôi cũng mua vài tạ vôi bột để bón ruộng. Vậy mà đất vẫn chua phèn, cây lúa sâu bệnh, thu hoạch chẳng được là bao”. Vừa rồi nghe thông tin có tình trạng vôi giả chúng tôi mới chú ý kiểm tra, đúng là vôi bột này có khác so với vôi mua trước đây”.

Theo các chuyên gia, thông thường nếu vôi tôi để lâu ngày sẽ hút ẩm sẽ tơi ra, không vón cục hay đóng tảng. Nhưng nếu vôi kém chất lượng, pha bột đá thì chỉ cần để một vài ngày sẽ hút ẩm và vón cục. Đây chính là lý do tại sao, vôi của người dân khi bón ruộng không hết, để lại vài ba tuần, đã thành vôi “chết”, đóng tảng.

Không chỉ gây hại cho ruộng đồng, vôi bột giả đã và đang gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi trồng thủy sản. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản, việc bón vôi không đảm bảo chất lượng, vôi có pha bột đá rải xuống ao hồ tuy không gây chết tôm cá ngay lập tức nhưng ảnh hưởng lớn đến năng suất. Bởi vôi giả không có tác dụng trong việc nâng pH nước, tăng độ kiềm, khử phèn trong đất và nước, diệt tạp, sát khuẩn ao nuôi nên sẽ làm tôm cá bị bệnh, không phát triển được.
Theo GTVT.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top