• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nông Nghiệp: Người trồng rau “khóc” vì giá

HMO

Administrator
Staff member
Cận Tết, giá thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là các loại rau, củ, quả được nhiều người dân quan tâm. Người trồng rau ở các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh đang “khóc ròng” vì giá bán rau từ gốc thì rẻ như bèo trong khi giá rau tới tay người tiêu dùng, vào nhà hàng thì vẫn đắt đỏ. Rau ở ruộng rẻ như… bèo. Tại vựa rau quả xã Quỳnh Bảng (huyện Quỳnh Lưu), người dân trồng rau đang “dở khóc dở mếu” khi mức giá bán ra rẻ như cho. Cải ngọt giá 15.000/10kg, cải củ giá 500 đồng/kg. Hàng loạt các loại rau, quả khác như su hào, cải bắp giá cũng giao động ở mức người mua chỉ cần bỏ ra 20.000 đồng là... xách mỏi tay.
slide.jpg
Củ cải được người dân xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) bán tống, bán tháo với giá 30.000 đồng/bì 50kg. Ảnh: A.Đ
Chị Hồ Thị Hài (Sơn Bằng, Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết: “Mùa khô thì không bói ra rau để ăn, để bán, vụ đông thì rau chất đống bán không ai mua. Tôi vừa bán 2 bì rau, mỗi bì nặng ngót 50kg chỉ thu về được hơn 90.000 đồng”.

Xã Quỳnh Bảng nằm gần biển, sản xuất nông nghiệp chủ yếu trồng rau quả. Những ngày cận Tết này, trên những cánh đồng xanh mướt, người dân nhìn nhau lắc đầu ngao ngán bởi giá rau quá rẻ. Những thửa ruộng trồng cải củ, thay vì hồ hởi thu hoạch, buôn bán, người dân đã phải nhổ bỏ chất đống hoặc bán tống bán tháo với mức 30.000 đồng/50kg để canh tác vụ rau mới.

Anh Nguyễn Xuân Hải (xã Quỳnh Bảng) cho biết, tình trạng người dân phải nhổ bỏ rau, quả đã vào kỳ thu hoạch không phải là cá biệt. Hàng loạt thửa ruộng chất đống rau, quả bị nhổ bỏ do bán không ai mua dù giá rẻ.

Tình trạng rau, củ, quả cuối năm giá rẻ bèo cũng đang diễn ra tại hầu hết các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh. Tại địa phương này, theo lịch sản xuất thì giữa tháng 10 hàng năm, các vùng đất màu sẽ được trồng ngô vụ đông.

Tuy nhiên, năm nay, sau khi vừa gieo hạt thì lũ lớn tràn về vào ngày 15/10 nên toàn bộ diện tích đất màu đã được người dân tranh thủ chuyển sang trồng rau. Hàng loạt cánh đồng rau mọc lên sau lũ và tới cuối năm lại lâm vào tình cảnh ăn không hết, bán không ai mua vì nhà nào rau cũng “chất đống” ngoài đồng.

“Ớn” giá rau, quả trên bàn nhậu
Lý giải cho việc giảm giá rau, củ, quả… các tiểu thương cho biết, giá đầu vào đang nằm ở ngưỡng rẻ đột biến so với trước. Các hộ sản xuất thì cho rằng thời điểm này thời tiết thuận lợi. Nguồn cung về rau, quả, đang nhiều nên giá sẽ giảm dần từ 30 - 50% so với hơn 1 tháng trước đây. Mặc dù nguồn cung từ nơi sản xuất, chợ đầu mối giá đang rớt mạnh nhưng giá rau, quả lên bàn nhậu, vào nhà hàng vẫn giữ ở mức cao.

“Vợ bảo giá rau, quả, thực phẩm cuối năm giảm mạnh nhưng mỗi lần thanh toán khi tiếp khách trong nhà hàng thì giá vẫn cao ngất ngưởng. Mùa đông, anh em thường kéo nhau vào quán lẩu, giá các loại thịt thì bán theo nồi nhưng rau cứ gọi thêm, chủ hàng “chốt” 50.000 đồng/rổ lèo tèo được vài nhúm”, anh Vũ Văn Tuấn (Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.

Còn anh Nguyễn Đức Tùng (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) thì cho rằng, giá một nồi lẩu tại các cửa hàng đều niêm yết giao động từ 300.000-500.000 đồng nhưng “ớn” nhất là rau gọi thêm. Một nồi lẩu trừ rau đi kèm thì thường phải gọi thêm từ 3-5 rổ rau tùy loại, mỗi rổ chủ hàng “chém” 50.000 đồng, khi thanh toán tiền rau còn đắt hơn tiền lẩu.

Giá các loại củ, quả khi vào quán ăn cũng tương tự, một đĩa củ, quả thập cẩm giá giao động từ 30.000-70.000 đồng/đĩa, tương đương cả trăm ngàn đồng/kg, đắt gấp nhiều lần so với giá bán ở chợ.

Tình trạng, giá mua rau ở chợ rẻ, giá bán tại các nhà hàng, quán ăn cao ngất ngưởng được các chủ hàng lý giải là do đang vào “mùa ăn nhậu” nên không thể giảm giá.

Một số chủ hàng trên phố Lê Đức Thọ kéo dài, Mai Dịch, Cầu Giấy (Hà Nội) thì biện minh rằng, rau, củ, quả của cửa hàng là “hàng đặt” tại các ruộng ít sử dụng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật nên giá sẽ cao hơn. Không chỉ có các chủ hàng ở phố này mà hầu hết các hàng quán ở Hà Nội đều áp giá cao với các loại rau khi lên bàn nhậu.

Theo Giadinh.net.vn
 
Last edited by a moderator:

Ads HMO

Ads HMO

Top