• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

TX Hoàng Mai Nông dân thức trắng đêm gặt lúa để tránh nắng

HMO

Administrator
Staff member
Những ngày nay (26-5), nhiều cánh đồng tại Nghệ An đang là thời gian cao điểm trong việc thu hoạch lúa vụ đông- Xuân, nhằm đẩy mạnh tiến độ thu hoạch cho kịp thời vụ, đồng để trốn cái nắng chói chang gần 40độ C, những người nông dân phải thức trắng đêm để thu hoạch lúa, tạo cho cánh đồng ban đêm trở nên khác lạ so với ngày thường.

Người dân đi gặt lúc nửa đêm. Ảnh: Thăng Long

Đúng 2 giờ 30 phút, chúng tôi có mặt tại cánh đồng lúa xóm 4, xã Quỳnh Vinh , thị xã Hoàng Mai thấy những ánh đèn pin được chiếu sáng, nghe tiếng gặt lúa xào xạc, cùng những tiếng nói phát ra đâu đó nghe râm ran. Dừng lại tìm hiểu, chúng tôi thấy hai vợ chồng anh Hồ Văn Minh và chị Nguyễn Thi Oanh đang cúi lom khom gặt lúa. Anh Minh cho biết: “ Tui và vợ đi gặt vào lúc 2 giờ sáng, có người còn đi sớm hơn chúng tôi nữa, tranh thủ gặt đêm cho kịp, ngày nắng nóng chúng tôi không chịu nổi”.

Nắng nóng tiếp tục xảy ra ở khu vực miền Trung khiến cho người dân phải thức trắng đêm đi gặt lúa, có một số người gặt lúc đầu hôm, còn đa số thức dậy lúc nữa đêm để đi gặt, thường thì đi gặt từ lúc 1 giờ sáng cho đến 8 giờ sáng.

Khó khăn gặt vào lúc nữa đêm chị Quyền cho biết: “ Gặt lúa vào ban đêm tránh được nắng nóng nhưng cũng có nhiều cái rất bất tiện như ánh sáng không đủ, khi đỏ đen lên muội và những loại con khác thấy ánh sáng nó tới làm chúng tôi rất khó chịu”

Vào thời điểm này, trên cánh đồng lúa mênh mông vào ban đêm không khi nào thiếu vắng bóng người và bóng đèn được chiếu sáng, những cái máy phát điện loại nhỏ được chảy hết công suất để phục vụ chiếu sáng cho bà con trong những ngày mùa.

Anh Hùng đang đi gặt lúa cho biết, mấy ngày trước chị Hường đi gặt vào buổi chiều nắng nóng đã bị ngất xỉu tại ruộng lúa, may có người chở về kịp thời có mất mạng như chơi. Những người nông dân thường xuyên “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” còn sợ cái đợt nắng nóng khủng khiếp này.

Nhìn qua cánh đồng lúa xóm 3, những chiếc đèn pin bắt đầu được thắp sáng, trên đầu ai ai cũng có một chiếc đèn pin, còn không có đèn pin đội đầu thì một người làm nhiệm vụ cấm đèn pin loại to chiếu cho người khác gặt.


Người dân đang gặt lúa. Ảnh: Thăng Long

Nhìn vào cánh đồng lúa ban đêm những người dân làm việc như những con đom đóm đang bay nhấp nhô phát sáng tạo cho cánh đồng lúa trở nên khác lạ so với ngày thường.

Chảy một một theo cánh đồng, tại huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, vào lúc 3 giờ sáng, chúng tôi cũng phát hiện ra những những người dân nơi đây cũng đang chong đèn thu hoạch lúa.

Tin, Ảnh: Thăng Long
 

Ads HMO

Ads HMO

Top