• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nông Nghiêp: Trồng ổi xen cam hạn chế bệnh Greening

HMO

Administrator
Staff member
Sở KH-CN Nghệ An phối hợp với Cty Nông nghiệp Xuân Thành triển khai dự án “Trồng thử nghiệm ổi xen cam” tại huyện Quỳ Hợp nhằm hạn chế tối đa khả năng xuất hiện và gây hại của rầy chổng cánh, tác nhân lan truyền bệnh Greening. Dự án đã tổ chức tập huấn, chuyển giao cho cán bộ kỹ thuật cho hộ tham gia mô hình 6 quy trình công nghệ gồm: Quy trình thiết kế vườn, quản lý dịch hại tổng hợp, quản lý dinh dưỡng, thu hoạch - bảo quản cam, ổi và xử lý ra hoa trái vụ cho ổi.
slide.jpg

Thông qua các lớp tập huấn, học viên được học lý thuyết trên lớp và thực hành ngay tại các vườn trồng ổi xen cam về các biện pháp kỹ thuật như bón phân, nhận biết sâu bệnh và biện pháp phòng trừ, kỹ thuật ghép đoạn cành, ghép mắt để nhân giống bằng phương pháp vô tính, cắt tỉa để tạo hình, tạo tán và xử lý cho ổi ra hoa trái vụ…Đối tượng theo dõi là 2 giống ổi không hạt và ổi Đài Loan trồng xen trong các vườn cam Xã Đoài hoặc cam V2.

Kết quả theo dõi sau 3 năm thực hiện dự án cho thấy:
- Tình hình sinh trưởng, phát triển của các giống ổi, cam trên cả 2 mô hình đều nhanh hơn so với đối chứng trồng thuần cam, trong đó cây ổi trong mô hình trồng mới (ổi xen cam) sinh trưởng nhanh hơn so với cây ổi trong mô hình trồng ổi xen trong vườn cam 2 tuổi, có thể là do nhu cầu dinh dưỡng cây cam 2 tuổi đã ảnh hưởng đến cây ổi mới trồng. Tỷ lệ ra hoa, đậu quả của cả 2 giống ổi trồng xen trong 2 mô hình (trồng mới xen cam và trồng xen trong vườn cam 2 tuổi) đều cao và không có sự khác biệt giữa 2 công thức.

- Tình hình sâu bệnh hại: Trồng ổi xen trong cườn cam có tác dụng xua đuổi rầy chổng cánh là môi giới truyền bệnh greening trên cây cam (tỷ lệ nhiễm bệnh greening ở mô hình trồng mới ổi xem cam là 13,3%, mô hình trồng ổi xen cam 2 tuổi là 20% trong khi ở vườn không trồng xen ổi là 56,67%); làm giảm số lần phun thuốc trong vườn cam từ 25 - 30 lần/năm xuống còn 3 - 5 lần/năm; làm giảm tỷ lệ sâu bệnh hại trên vườn cam, đặc biệt là một số sâu bệnh hại quan trọng như rầy chổng cánh, rệp muội và sâu vẽ bùa, do vậy sẽ giảm sử dụng thuốc BVTV, bảo vệ môi trường sinh thái.

- Về hiệu quả kinh tế: Mặc dù mô hình mới thu bói năm đầu nhưng đầu tư theo quy trình trồng xen ổi trong vườn cam chỉ hết 141,8 triệu đồng, năng suất đạt 7,65 tấn/ha ổi, 10,53 tấn/ha cam. Thu nhập bình quân đạt 175,95 triệu đồng/ha, lãI thuần đạt 34,15 triệu đồng/ha.

- Nhờ trồng xen ổi trong vườn cam mà độ che phủ đất cao hơn, hạn chế được độ bốc hơi, đất được giữ ẩm tốt hơn, cât cam sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Các kỹ thuật được áp dụng trong mô hình trồng xen ổi với cam góp phần quản lý cây trồng tổng hợp, giúp người nông dân thay đổi tập quán canh tác cũ, chuyển đổi theo hướng thâm canh, SX hàng hóa hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập.

Theo NN.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top