• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nông dân xứ Nghệ quay quắt trong “chảo lửa”

HMO

Administrator
Staff member
Mấy ngày qua, nắng nóng ở Nghệ An đã trở nên gay gắt, có nơi 40-41 độ C đã làm cho nông dân xứ Nghệ vô cùng khổ cực. Từ người cho đến gia súc, gia cầm, đều hoa mắt vì ... nắng.


Tại vựa lúa huyện Yên Thành, trên những cánh đồng, nắng hập hập như thiêu như đốt, nhưng bà con nông dân vẫn phải "đánh vật" với cái nóng khủng khiếp này để thu hoạch lúa xuân cho kịp thời vụ.
Nông dân mệt mỏi vì nắng nóng.
Ạnh Nguyễn Văn Nam ở xã Tây Thành mồ hôi, mồ kê nhễ nhại, mặt mũi đỏ gay vì nắng nóng, đứng trên ruộng lúa thở dài: “ Nắng kinh khủng quá. Người vất vả nhiều nhất trong nắng nóng này vẫn là bà con nông dân xuống đồng thu hoạch lúa đông xuân. Bà con chúng tôi phải dậy từ khi 4h để đi gặt, chứ tầm 10h trở đi là nắng nóng không thể chịu đựng được. Có vài người đã ngất xỉu ngay trên ruộng. Kể cả trâu bò cũng không chịu đi ra đồng, “đập” được ra đồng là bọn chúng lại nhảy xuống sông, xuống kênh để ngâm nước, không chịu làm việc.”
Theo bà con nông dân, nếu như nắng nóng kéo dài sẽ đốt cháy diện tích mạ vụ Hè-Thu. Như vậy, ảnh hưởng đến năng suất và mất mùa là điều khó tránh khỏi.
Không chỉ người nông dân vật vã vì nắng nóng mà ngư dân vùng biển cũng cùng chung cảnh ngộ. Chị Phan Thị Hà, một ngư dân xã Diễn Ngọc, Diễn Châu, nhìn dãy hàng cá của mình đang ế ẩm, buồn bã: "Mùa nắng này ngư dân chúng tôi đánh bắt được nhiều nhưng tiêu thụ chậm. Nắng như mấy ngày qua, cá nhanh ươn, người ta càng không mua nên ế ẩm. Tình hình này kéo dài thì nguy. Không có tiền mà mua gạo cho con”
Nắng nóng đã làm cho nhiều vùng miền tây xứ Nghệ thiếu nước trầm trọng. Tại chảo lửa Kì Sơn, Tương Dương, Con Cuông, nhiệt độ luôn trên 40 độ C cộng với gió tây nam nên cái nắng càng thêm gay gắt.
Theo lãnh đạo của các huyện này thì các trường học ở Huổi Tụ (Kì Sơn) trường học ở Châu Khê và Cam Lâm, huyện Con Cuông, tình trạng nước khan hiếm từ đầu tháng. Thầy cô giáo và học sinh phải đi bộ vào rừng hàng km mới cõng được nước về.
Nắng nóng cũng đã khiến lượng người đến khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện và tỉnh Nghệ An tăng vọt. Tại Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Nhi Nghệ An trong 2 ngày qua, có đến hàng trăm bệnh nhân và người nhà phải nằm chật kín ở hành lang, khiến cho 2 bệnh viện này càng trở nên quá tải.
Ông Nguyễn Văn Hoa - Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An, nếu thời tiết nắng nóng như hai ngày qua tiếp tục kéo dài thì khả năng hạn nặng là rất dễ xảy ra khi vụ hè thu sắp bắt đầu.

Gặt lúa chạy nắng.
Nông dân phải chạy trú nắng ở gầm cầu


Nông dân mình với những kiểu trú nắng, tránh nóng.

Rau quả khô héo, thực phẩm ế ẩm vì nắng nóng.
Độc chiêu vào hang trú nắng của nông dân miền núi xứ Nghệ​

ĐA nguồn Dân Việt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top