• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Món rau ruốc luộc ở vùng quê xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Ở huyện Anh Sơn, Nghệ An quê tôi, cây ruốc mọc khắp bờ bãi ven sông, leo quanh bờ rào và được sử dụng như một loại rau quanh vườn nhà. Trong đó hấp dẫn nhất phải kể đến món rau ruốc luộc.

Cây rau ruốc vốn là loài cây mọc tự nhiên dạng thân leo, phát triển rất nhanh, lá hình tròn có viền răng cưa, lúc nào cũng xanh non mơn mởn. Ở quê tôi, loài cây này từ lâu đã trở thành món ăn dân dã, quen thuộc trong bữa cơm gia đình.

Các món ăn chế biến từ lá ruốc đều cho hương vị riêng, được người dân quê tôi yêu thích và xem như một loại rau sạch bởi không dính hóa chất độc hại, không mất tiền mua, lại dễ tìm kiếm và mùa nào cũng có. Nếu muốn ăn món rau này, người dân chỉ cần mang theo rổ ra bờ rào, ven sông… tìm hái một lúc cũng tha hồ để chế biến món ăn.



Ngọn cây rau ruốc mới sơ chế (ảnh: Võ Văn Thành).

Cây ruốc không chỉ được người dân quê tôi dùng làm món ăn mà còn được xem như một loại thuốc quý có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả. Theo kinh nghiệm dân gian, mỗi khi người dân quê tôi mắc chứng bệnh mất ngủ, họ thường tìm hái lá của loài cây này đem về phơi khô, sắc lấy nước để uống, sau một thời gian uống thứ “rau thuốc” này bệnh mất ngủ sẽ được cải thiện rõ rệt.

Còn nhớ khi tôi còn nhỏ, bên cạnh những món rau truyền thống như rau muống, rau cải, rau lang… thì thi thoảng mẹ tôi vẫn thường tìm hái lá ruốc về chế biến thành món rau xào, nấu. Nhưng hợp khẩu vị nhất đối với tôi vẫn là món ngọn ruốc luộc chấm mắm vừa dân dã mà thấy ngon không kém các món rau khác.



Món rau ruốc luộc thơm ngon (ảnh: Võ Văn Thành).

Để có được món rau ruốc luộc thơm ngon, mẹ tôi thường tìm hái ngọn và phần lá non đem về rửa sạch sau đó mới chế biến. Luộc rau ruốc cũng giống như các loại rau khác, chỉ cần đổ nước vào nồi đun sôi, sau đó cho rau ruốc vào luộc sôi vài ba sào, rồi vớt ra rổ để ráo nước là có thể ăn được.

Món rau ruốc luộc thường được dùng để ăn cùng với cơm. Nước chấm cho món rau nay này có thể là tương, mắm ruốc, nhưng ngon nhất vẫn là chấm với nước mắm cốt vắt chanh.

Trong bữa cơm, dùng đũa gắp miếng rau ruốc chấm nước mắm, cho vào miệng, vị nhân nhẩn đắng, mùi thơm bùi của rau ruốc hòa quyện với mùi thơm của nước mắm cốt chanh sẽ tạo ra một cảm giác thơm ngon đến khó tả.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top