• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Món quà rất tốt đối với đời sống bằng củ sen

huonghuong599

Thành Viên Quen Thuộc
Củ sen vẫn thường được dùng trong những món ăn Á Đông mà trong đó có cả Việt Nam. Dù đây là một loại thực phẩm thường hay được dùng trong khá nhiều món ăn dân dã nhưng rất ít người được biết nó là một quà tặng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Trong nhiều thế kỷ trước, tại một số nôi văn hóa phương Đông ví dụ như Trung Quốc, Nhật Bản, sen đã đi vào đời sống hàng ngày của mỗi người. Sen không chỉ được đề cao bởi vẻ đẹp cao quý mà nó còn rất có ích với cuộc sống. Từ thân, lá, hoa, nhụy đến củ sen đều có thể dùng trong khá nhiều món ăn khác nhau. Trong bài viết này chúng tôi chỉ muốn nói tới vài công dụng rất tốt mà củ sen – một bộ phận rất nhỏ tưởng như bỏ đi của sen – có thể được sử dụng và đem lại rất nhiều ích lợi sức khỏe.

Lúc bỏ lớp vỏ bên ngoài của củ sen sẽ thấy nó là một loại củ màu trắng có rất nhiều lỗ nhỏ, vị ngọt, giòn ngay cả lúc đã đun kỹ. Củ sen chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết và được mệnh danh là một trong các loại thực phẩm an toàn nhất ở trên thế giới. Bởi trong củ sen không những có chứa nhiều vitamin, khoáng chất mà đây còn là một loại thực phẩm chứa sắt, phốt pho, kali, mangan, thiamin, kẽm, axít pantothenic, vitamin C, B6, thêm vào đó củ sen còn có chứa cả protein và chính là nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể.


Lưu thông máu

Củ sen chính là 1 trong những loại thực phẩm hiếm có nguồn gốc từ thực vật có chứa sắt và đồng. Do đó nó mang 1 vai trò quan trọng trong việc tạo máu cho cơ thể, giảm nguy cơ bị mắc phải một vài chứng bệnh như là thiếu máu – một bệnh lý hay gặp ở phụ nữ. Không chỉ có thế củ sen Còn có công dụng khiến kích thích tuần hoàn máu đồng thời tăng khả năng lưu thông máu. Nên nó là 1 loại nguyên liệu rất tốt với rất nhiều phụ nữ có biểu hiện thiếu máu sau sinh hay là bệnh nhân có hiện tượng chứng bệnh rong kinh.

Cân bằng huyết áp

Bởi củ sen chứa nhiều kali, có thể giúp điều hòa nhịp tim và giúp huyết áp cân bằng lại. Không những thế, củ sen cũng được cho là 1 loại nguyên liệu có khả năng làm giảm stress, điều hòa lưu lượng máu , khiến cân đối giữa natri và kali trong cơ thể giúp cơ thể điều hòa việc bài tiết mồ hôi.

Bảo vệ hệ thống tiêu hóa

Ngoài các dưỡng chất và khoáng chất cần thiết, củ sen chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Điều này có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nó cũng giúp phòng tránh những biểu hiện của chứng táo bón và giúp tăng hấp thu một số chất dinh dưỡng. Nó cũng kích thích nhu động ruột, đảm bảo thành ruột thông suốt dễ dàng. Điều này sẽ giúp các bạn phòng tránh mắc phải chứng bệnh trĩ.

Bổ sung vitamin C cho cơ thể

Trong củ sen chứa hàm lượng vitamin C cao. Nếu mà ăn 100g củ sen, thông thường có thể cung cấp 73 % nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Vitamin C được biết tới chính là 1 chất chống oxy hóa hữu hiệu, có lợi với cơ thể. Nó giúp thải bỏ các gốc tự do – nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tật, ngay cả căn bệnh ung thư – trong cơ thể của bạn và ngăn ngừa sự tấn công của một số căn bệnh như tim mạch và ung thư. Nó có thể giúp củng cố sự dẻo dai thành mạch máu, làm đẹp da và bảo vệ khỏi bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, vitamin C trong củ sen còn có thể làm tăng cường hệ thống đề kháng của cơ thể.

An thần

Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết ở trong củ sen chứa pyridoxine là 1 thành phần quan trọng của các vitamin B-complex. Nó tương tác trực tiếp cùng những thụ thể thần kinh bên trong não mà ảnh hưởng trực tiếp tới tâm trạng hay là trạng thái tinh thần của mỗi người. Nó giúp hạn chế đau đầu, áp lực tâm lý và tâm trạng bất an, khó chịu.

Tốt cho bộ máy hô hấp

Những nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng củ sen rất tốt với hệ thống hô hấp. Nó được cho là giúp làm sạch hệ thống hô hấp vì hàm lượng vitamin C cao có trong củ sen giúp làm tan chất nhầy và thông đường thở. Người ta vẫn thường uống trà bằng củ sen hay ép nước uống đều rất tốt. Thậm chí nhiều bác sĩ đông y còn dùng củ sen để chữa căn bệnh lao, suyễn, viêm họng và cả viêm amidan.

Tìm hiểu thêm về viêm amidan mủ

Bảo vệ hệ thống tim mạch

Nhờ có thành phần kali chứa trong củ sen, nó khiến mạch máu được thư giãn. Chất xơ và vitamin C chứa trong củ sen giúp loại bỏ lượng mỡ thừa, hay cholesterol xấu bên trong cơ thể. Không những thế, chính nhờ hoạt chẩt pyridoxine chứa trong củ sen giúp cơ thể khống chế nồng độ homocysteine trong máu, đây cũng là một trong các lý do làm hình thành những cơn đau tim .

Cung cấp thêm vitamin A cho cơ thể

Một trong những loại vitamin quan trọng chính là vitamin A cũng có chứa từ củ sen. Nó tốt cho da, mắt và tóc. Có chứa chất chống oxy hóa mạnh, củ sen còn rất tốt trong việc phòng chống thoái hóa điểm vàng cùng các vấn đề về mắt khác. Các bệnh về da như viêm da, cổ nhân thường hay dùng củ sen để điều trị bệnh. Họ cho rằng củ sen giúp làm lành vết thương nhanh hơn.

Giảm cân

Nếu như bạn đang muốn tìm 1 loại thực phẩm để giảm cân thì củ sen là một loại thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vào khẩu phần ăn uống của bạn. Nó vừa ít calo, giàu chất xơ và các những loại dinh dưỡng cần thiết. Thậm chí, nhiều chuyên gia dinh dưỡng còn chia sẻ, củ sen có tất cả các loại chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn cần, bạn sẽ thấy no nhanh hơn lại tràn đầy năng lượng, từ đó giúp bạn quản lý trọng lượng của mình rất hiệu quả.

Phòng các bệnh đường ruột

Uống nước ép củ sen cùng với gừng có thể được dùng như một phương pháp chữa trị đối với chứng viêm đường ruột. Nước ép củ sen giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhuần nhuyễn, ngay cả đối với dạ dày, ruột non hay là khu vực đại trực tràng, nó giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả. Đối với y học cổ truyền phương Đông, người ta cũng còn dùng củ sen để cầm máu. Nếu bác sĩ đông y cho rằng bạn đang bị nôn ra máu, hay chảy máu trong cho dù nó ở thực quản, dạ dày hay đại tràng đều có thể sử dụng củ sen để cầm máu rất tốt.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top