• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Miền tây Xứ Nghệ học sinh nơi đây vượt qua gian nan để tới trường

HMO

Administrator
Staff member
Con đường lên các huyện miền Tây của xứ Nghệ vẫn còn bộn bề gian khó. Đặc biệt là đường vào những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Kì Sơn, Tương Dương hay Tân Kì vẫn còn là cả một hành trình dài. Kinh tế khó khăn là trở ngại lớn đối với sự nghiệp giáo dục nơi đây. Trong muôn vàn gian khó bủa vây, nhiều em học sinh nơi đây vượt qua gian nan để cắp sách tới trường.

Cả thầy và trò cùng nỗ lực
Phần đông người dân ở thôn Tiên Kỳ, xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ là đồng bào dân tộc Thái. Sống ở xứ miệt rừng, nhưng đời sống của bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình anh Vi Văn Luyến cũng thuộc diện hộ nghèo của thôn Tiên Kỳ. Những ngày giáp hạt gia đình ăn Luyến thường phải ăn sắn độn cơm. Bao năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, vợ chồng anh Luyến cũng chỉ mong có đủ 3 bữa ăn. Nhắc đến các con trong gia đình, anh Luyến luôn lấy làm tự hào: “Nhà nghèo nhưng các cháu đều chịu khó học hành và chăm ngoan”. Trong số những đứa con của vợ chồng anh Luyến có cháu Vi Văn Ngà (SN 2007) là học sinh nổi tiếng của trường Tiểu học Tiên Kỳ. Năm nào Ngà cũng đạt học sinh giỏi của trường. Sáng nào Ngà cũng dậy rất sớm để đến trường cho kịp giờ. Cậu bé người Thái này vốn là học sinh sáng dạ và siêng năng. Dù mưa hay gió, Ngà luôn là học sinh đến lớp đúng giờ nhất.
Ở thôn Tiên Kỳ này cũng có nhiều em học sinh đã biết vượt khó học giỏi. Nói như ông Vi Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiên Kỳ, sự hiếu học của con em người Thái nơi đây luôn là một điểm sáng của huyện Tân Kỳ. Ông Sơn kể, mấy năm trước đây, giáo viên thường xuyên lên bản đến từng nhà vận động nhân dân cho con, em của mình đi học. Cả chính quyền và nhà trường vất vả lắm mới đưa được 1 em học sinh đến trường. Tuy nhiên, giờ đây bà con người Thái đã hiểu rõ ý nghĩa lớn của việc đưa con em mình đến trường. Họ đã không bắt con, cái nghỉ học ở nhà đi làm nương, chăn trâu nữa. “Sự thay đổi về nhận thức này có công rất lớn của trường Tiểu học Tiên Kỳ”, ông Sơn cho biết.

Bằng những nỗ lực không mệt mỏi trong việc đưa cái chữ đến với con em đồng bào, trường Tiểu học xã Tiên Kỳ vừa có vinh dự được đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Mặc dù là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, có gần 70% dân số là người dân tộc Thái đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng xác định mục tiêu đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Những cố gắng của các thầy cô giáo nơi đây đã được đền đáp xứng đáng, nhà trường đã huy động 100% học sinh 6 tuổi vào lớp 1.
“Triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”
Có đến với các trường học ở vùng miền núi của xứ Nghệ mới cảm nhận hết được những nỗ lực phi thường của giáo viên và học sinh. Trường lớp còn dột nát, đời sống của các em học sinh thiếu thốn trăm bề. Mỗi em học sinh đến trường, biết đọc, biết viết là một sự cố gắng lớn của đội ngũ thầy cô nơi đây. Địa bàn xa xôi, giao thông cách trở, tỷ lệ nghèo đói quá cao là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng học sinh vùng núi thường bỏ học sớm.

Được cắp sách tới trường là ước mơ của hàng triệu em thơ. Trong những năm qua, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng như cá nhân đã cùng tham gia đóng góp để giúp đỡ các em học sinh nghèo được đi học, nhưng khó khăn vẫn còn không ít. Một tin vui vừa đến với các cháu học sinh hiếu học ở vùng sâu, vùng xa là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã và đang triển khai rất nhiều chương trình nhằm đưa các em đến trường. Với triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội và quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai đất nước”, trong nhiều năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã triển khai nhiều hoạt động xã hội, cộng đồng lớn như: Chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em”, Phẫu thuật nụ cười, Trao tặng 24.000 con bò giống cho đồng bào nghèo biên giới, chăm sóc giúp đỡ các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, quà tặng cho đồng bào nghèo và bộ đội giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Chương trình Vì em hiếu học được triển khai từ tháng 10/2014. Theo đó, mỗi năm sẽ có 26.000 học sinh ở những xã biên giới, vùng khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ chương trình. Hội khuyến học của xã sẽ lựa chọn 10 em nhỏ xứng đáng nhất để trao học bổng hàng năm, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Số tiền này sẽ được quy đổi sang dụng cụ học tập, phương tiện đến trường hoặc các khoản học phí cho các em. Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel rất tâm đắc về chương trình đầy ý nghĩa này: “Chương trình Vì em hiếu học sẽ kéo dài trong 10 năm và chúng tôi hi vọng các nhà hảo tâm khác sẽ chung tay với chúng tôi để chương trình này được nhân rộng trên cả nước”.
Theo Khám Phá
 

Ads HMO

Ads HMO

Top