• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

'Một giờ xả 7,2 triệu khối nước làm sao dân chạy kịp được'

HMO

Administrator
Staff member
Đoàn công tác của Bộ Công thương đã vào kiểm tra đột xuất quy trình xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô vì đã gây nên lũ lụt tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Chiều ngày 17/10, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục năng lượng (Bộ Công thương) làm trưởng đoàn đã vào làm việc với huyện Hương Khê và thị sát, kiểm tra quy trình xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình).

Tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch huyện Hương Khê đề nghị đoàn đi kiểm tra ở các xã hạ du, kiểm tra văn bản thông báo xả lũ của nhà máy gửi ngày nào, ai nhận.


Ông Quân (ngồi ở giữa) dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ Công thương. Ảnh: X.S.
Theo ông Huấn, về quy trình xả lũ thì có một phó giám đốc nhà máy duyệt. Trước hai ngày xả lũ phải có văn bản thông báo về chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Nhưng Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ đợt này, UBND huyện chưa nhận được thông báo nào.

"Thời lượng nước vào lúc 16h chiều 14/10, tại Chu Lễ là 10,51 m. Đến 1h ngày 15/10 mực nước lên 16,54 m. Nước lên nhanh như vậy mà người dân chẳng nhận được thông báo gì nên chỉ chạy thoát thân chứ không giữ được tài sản gì", ông Huấn thông tin.

Trong đợt vừa rồi, các xã Phương Điền, Phương Mỹ, Phúc Đồng (huyện Hương Khê) là lũ. Còn các xã Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê)… là lũ quét. Nhiều nhà không kịp di chuyển tài sản. Tủ lạnh, ti vi, gia cầm, cây cối bị trôi. Thậm chí có những gia đình tủ lạnh đưa lên cột nhà, khi ngập bị trôi, sập nhà phải thả.


Người dân huyện Hương Khê bị ngập nặng do mưa và thủy điện xả lũ. Ảnh: Phạm Hòa.
“Do đầu nguồn mưa to kết hợp xả lũ hơn 1.843 m3 /giây, thậm chí chúng tôi kiểm tra cho thấy xả xấp xỉ gần 2.000 m3/ giây. Tính ra trong một tiếng đồng hồ, nhà máy xả ra 7,2 triệu khối nước thì làm sao dân chạy kịp được”, ông Huấn kết luận.

Ông Huấn đề nghị cần trang bị cho mỗi xóm một cái kẻng đề phòng khi mất điện không sử dụng được điện thoại khi thông báo cho người dân khi xả lũ. Bởi khi đánh trống đánh họ tưởng người chết có đám ma.

Làm việc với đơn vị quản lý Nhà máy thủy điện Hố Hô, ông Đỗ Đức Quân chất vấn một số vấn đề liên quan như nguyên tắc xả lũ có đảm bảo về mặt kỹ thuật, tuân thủ quy trình vận hành và tuân thủ về phòng chống lụt bão không.


Nhà máy Hố Hô xả lũ. Ảnh: Phạm Hòa.
Sự phối hợp giữa nhà máy với các cấp chính quyền địa phương có chặt chẽ không… . Ngoài ra, ông Quân yêu cầu phía thủy điện Hố Hô đưa tài liệu ra và báo cáo cụ thể quá trình vận hành xả lũ trong những ngày vừa rồi.

Nhà máy thủy điện Hố Hô được vận hành từ năm 2010, có công suất 14 MW, dung tích hồ chứa 38 triệu m3. Nhà máy thủy điện Hố Hô thuộc Công ty cổ phần thủy điện Hồ Bốn (trong đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc giữ 93,09% cổ phần), mực nước dâng bình thường 70 m.

Cũng trong chiều 17/10, Bộ Tài nguyên môi trường cho biết cũng đã lập đoàn kiểm tra đột xuất việc xả lũ ở Nhà máy thủy điện Hố hô.

Theo Zing
 

Ads HMO

Ads HMO

Top