• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Đô Lương Mẹ già 72 tuổi còm cõi chăm con trai bị bệnh tâm thần

HMO

Administrator
Staff member
Ngoài 70 tuổi, bà Hoàng Thị Thông hàng ngày vẫn lầm lũi ra vào trong căn nhà xập xệ, một mình chăm sóc người con trai bị tâm thần. Cả tuổi trẻ đi thanh niên xung phong cống hiến cho đất nước, đến khi về già, bà Thông vẫn chưa được hưởng những giây phút nghỉ ngơi yên bình.

Suốt 18 năm nay, những người dân sinh sống trong xóm 7, xã Nam Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đã quen với hình ảnh một người mẹ già tần tảo, lưng còng nhưng vẫn cặm cụi chăm sóc cho người con trai bị tâm thần. Đó là bà Hoàng Thị Thông, năm nay đã ngoài 70 tuổi, sống cùng con trai là anh Lê Danh Hiếu.

Sinh năm 1944, bà Thông từng tham gia thanh niên xung phong trong đội chủ lực làm nhiệm vụ trên tuyến lửa Truông Bồn, vận chuyển lương thực tiếp tế miền Nam tại ga Si, làm đường quốc lộ 7 Mường Lông, Kỳ Sơn sang Lào khi mới 20 tuổi.


Bà Thông năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng vẫn một mình chăm sóc con trai bị tâm thần
Năm 1975, miền Nam giải phóng, bà Thông chuyển sang làm công nhân cầu đường tại Sở giao thông vận tải Nghệ An, đến năm 1998 thì về nghỉ hưu. Đó cũng là thời gian định mệnh xảy ra biến cố lớn nhất trong cuộc đời bà. Khi ấy, anh Lê Danh Hiếu, con trai bà Thông mới 16 tuổi không may bị ngã xe đạp, đập đầu xuống đất.

Cú ngã quá mạnh khiến não bị ảnh hưởng. Sau khi tỉnh lại, Hiếu không còn là cậu con trai ngoan ngoãn, thông minh của bà. Anh trở nên bất thường, hay la hét, đập phá khiến hàng xóm cũng phải hốt hoảng sợ hãi.

Quá sốc trước bệnh tình của con, chồng bà Thông lâm bệnh nặng ròi qua đời, để bà một mình chăm sóc người con trai bị tâm thần. Chuỗi ngày cơ cực của bà cũng từ đó mà kéo dài cho đến tận bây giờ.


Bà Thông "nhốt" con trong căn phòng bê tông
Đồ đạc trong nhà, bất kể thứ gì làm bằng gỗ đều bị Hiếu đem ra đập vụn. Những lúc lên cơn, anh còn cào cấu mẹ, đánh mẹ gãy tay đến ngất xỉu. Vừa đau xót, thương con mà bất lực, bà Thông đành nhờ anh em chòi xóm xây một căn phòng có song sắt như nhà tù mà nhốt con vào.

“Giường tủ ni bằng bê tông, tui cho sơn lại giống gỗ thôi. Nhốt hấn vô đây tui xót lắm mà biết mần răng”, bà Thông buồn bã nhìn về phía căn phòng. Cả đời cống hiến làm việc cho đất nước, khi về nghỉ hưu con lại bị bệnh, tuổi già vừa phải một mình chăm con, tự chăm sóc mình, nhiều lúc bà tưởng chừng không vượt qua nổi.


Ban thờ nhà bà cũng phải xây bằng bê tông rồi sơn lên
Mỗi tháng, tiền thuốc cho con, rồi tiền thuốc của bà Thông ít cũng 6-7 triệu đồng, có tháng lên đến cả chục triệu đồng. Tiền lương hưu, tiền trợ cấp được bao nhiêu, bà Thông cũng gom góp rồi vay mượn thêm hàng xóm để mua thuốc, còn ăn uống, bà chỉ dám rau cháo qua ngày.

Gần 20 năm một mình chăm con, điều bà Hoàng Thị Thông sợ nhất lúc này là liệu sau khi mất đi, con bà sẽ ra sao, ai sẽ thay bà nuôi dưỡng người con trai tội nghiệp. Sức cùng lực kiệt, bà Thông đành lên tiếng cầu cứu mọi người.

Ông Nguyễn Văn Châu, bí thư, xóm trưởng xóm 7 cho biết: “Mặc dù đã ra sức kêu gọi các đoàn thể và nhân dân trong xóm nhưng hoàn cảnh mẹ con bà Thông vẫn rất khó khăn. Lúc này cần lắm sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
- Bà Hoàng Thị Thông, xóm 7, xã Nam Sơn, Đô Lương, Nghệ An.
- ĐT: 01687 522 128.

Theo Vietnamnet
 

Ads HMO

Ads HMO

Top