• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Diễn Châu Mất tiền tỷ nhưng vẫn không được xem là bị hại

HMO

Administrator
Staff member
Tại phiên xét xử vụ "vỡ hụi" ở chợ Phủ Diễn (Nghệ An), các tiểu thương bức xúc cho rằng mình là nạn nhân nhưng không được gửi giấy mời tham dự phiên tòa


Chợ Phủ Diễn (Nghệ An) nơi xảy ra vụ "vỡ hụi" gần 7 tỷ đồng
Chiều 31/5, TAND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Trần Thị Soa (SN 1965, trú xóm 9, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu). Bị cáo Soa bị Viện KSND huyện Diễn Châu truy tố ra trước pháp luật tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ Phủ Diễn (Diễn Châu) cũng có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra bức xúc vì cho rằng mình là nạn nhân của bà Soa nhưng không được mời đến tham dự phiên tòa. Trong khi đó, 29 người được mời tham dự phiên tòa với tư cách là người bị hại lại cho bà Soa vay số tiền rất ít.

Bà Trần Thị Hương (SN 1963, trú Diễn Thành, tiểu thương chợ Phủ Diễn) bức xúc: “Tôi góp “phường” cho bà Soa vay 180 triệu đồng, đều có giấy ghi nợ và ký nhận giữa hai bên. Sau khi hay tin bà Soa vỡ nợ, bỏ trốn, tôi đã gửi đơn tố cáo lên công an huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, trong phiên xét xử vụ án tôi không được tòa gửi giấy mời tham gia.


Bà Trần Thị Hương bức xúc khi mình cũng là nạn nhân của vụ "vỡ hụi" gần 7 tỷ, nhưng không được mời tham gia phiên tòa
“Vụ “vỡ hụi”của bà Soa liên quan hơn 100 tiểu thương ở chợ Phủ Diễn, tại sao tòa chỉ mời 29 người tham gia phiên xét xử”, bà Hương nói.

Còn Bà Đặng Thị Ngân (SN 1972, tiểu thương chợ Phủ Diễn) cho biết: “Chúng tôi góp “phường” cho bà Soa người ít nhất là 10 triệu, nhiều thì 800 triệu đồng. Tổng số tiền các tiểu thương chợ Phủ Diễn góp cả năm cho bà Soa gần 7 tỷ đồng. Thế nhưng thật khó hiểu, trong phiên xét xử tòa lại công bố bà Soa chiếm đoạt tài sản gần 15 triệu đồng của 29 người mà không có tên chúng tôi”.

Tại phiên tòa, trong số 29 người được mời tham gia phiên xét xử, vắng 6 người. Đại diện HĐXX TAND huyện Diễn Châu cho biết, do vắng quá nhiều bị hại, phiên tòa mở lần đầu. Do vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, cũng như để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên xử.

Trao đổi với PV Báo Giao Thông, ông Nguyễn Văn Thành, Viện trưởng VKSND huyện Diễn Châu cho biết: “Biết mình bị “vỡ nợ” nhưng ngày 16/9/2016, bà Soa vẫn đi “gom tiền”, mục đích là lấy tiền để bỏ trốn. Số tiền bà Soa vay của 29 người trong ngày này là gần 15 triệu đồng. Cơ quan điều tra kết luận, đối với số tiền bà Soa đã vay của 29 người này đủ cơ sở cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên Viện KSND huyện đã truy tố bà Trần Thị Soa ra trước tòa án tội danh này. Bởi vậy, chúng tôi chỉ triệu tập 29 người này tham dự phiên tòa với tư cách là bị hại của bà Soa.

Bà Trần Thị Soa làm “chủ hụi” đã nhiều năm, việc người dân góp tiền là tự nguyện. Việc cho vay và trả lãi giữa bà Soa và các tiểu thương chợ Phủ Diễn là quan hệ dân sự. Các tiểu thương muốn đòi lại số tiền trên thì phải khởi kiện ra tòa, yêu cầu xử lý. Các tiểu thương bức xúc khi không được mời tham gia phiên tòa là đúng, nhưng việc gì cũng phải xử lý theo quy định của pháp luật". ông Thành nói.

Trước đó như đã đưa tin, hơn 100 tiểu thương buôn bán tại chợ Phủ Diễn, huyện Diễn Châu (Nghệ An), đã gửi đơn tố cáo bà Trần Thị Soa đứng ra làm “chủ hụi” lừa nhận tiền “phường” gần 7 tỷ, rồi trốn khỏi địa phương.

Điều đáng nói, mặc dù góp “phường” cho Soa vay gần 7 tỷ đồng nhưng các tiểu thương chỉ viết giấy ghi nợ rất sơ sài, không hề có người chứng thực làm chứng.


Nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ Phủ Diễn đã góp "phường", cắm bìa đỏ cho Soa vay gần 7 tỷ, để rồi gia đình rơi vào cảnh khốn cùng
Thậm chí nhiều người còn “cắm” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đi vay nặng lãi cho vay, để rồi khi hay tin Soa vỡ nợ, nhiều gia đình đã rơi vào cảnh khốn cùng, thậm chí ly tán.

Từ tối ngày 16/9, bà Soa không còn có mặt tại địa phương, đi đâu không rõ. Sau đó 1 ngày chồng bà này cũng "biến mất", khiến các tiểu thương hoang mang, bức xúc khi bị mất số tiền quá lớn.

Nghĩ chủ hụi đã “cao chạy xa bay”, hàng trăm người dân đã kéo đến nhà đập phá, tháo dỡ đồ đạc và tài sản của vợ chồng bà Soa.

Cuối năm 2016, bà Trần Thị Soa bị bắt giữ.

Theo Thủy Tiên/ báo Giao Thông
 

Ads HMO

Ads HMO

Top