• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Mưa đá kèm theo lốc xoáy, làm hoa màu và hàng chục nhà dân tốc mái, đổ sập

HMO

Administrator
Staff member
Trong các ngày 20 – 21/3, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Nghệ An xảy ra mưa đá kèm theo lốc xoáy, khiến hơn 50 ngôi nhà bị tốc mái và đổ sập, nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng.

Ngày 21/3, ông Lô Khăm Kha, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có hơn 50 ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập do chịu ảnh hưởng của mưa đá kèm theo lốc xoáy. Cụ thể, 2 xã của huyện bị thiệt hại nặng nhất là Nhôn Mai và Mai Sơn.


Điểm trường mần non trên địa bàn xã Nhôn Mai bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra.
Trước đó, chiều tối 20/3, trên địa bàn các xã Nhôn Mai và Mai Sơn bất ngờ xảy ra mưa đá kèm theo lốc xoáy trên diện rộng. Hậu quả, tại xã Nhôn Mai có 42 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó 1 nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài ra, 2 điểm trường mầm non, tiểu học bị hư hại, hội trường làm việc của UBND xã Nhôn Mai cũng bị ảnh hưởng.

Một ngôi nhà của người dân bị tốc mái, do mưa đá và lốc xoáy.
Tại xã Mai Sơn, có 16 nhà thuộc 2 bản Chà Lò 1 và Chà Lò 2 bị ảnh hưởng, trong đó có 2 nhà bị sập hoàn toàn; rất may không có thiệt hại về người.

Trường tiểu học bản Na Lật, xã Nhôn Mai bị tốc mái.
Ông Lô Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết, trong số 16 ngôi nhà bị ảnh hưởng, có 2 nhà bị sập hoàn toàn. Sáng nay (21/3), chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân dựng lại nhà tạm, sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi tạnh mưa, những viên đá to đọng lại trên mặt đất được người dân gom lại.

Sáng 21/3, một số địa phương có cường độ mưa và lốc xoáy khá mạnh đã gây thiệt hại nhiều diện tích ngô vụ xuân. Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục những diện tích ngô bị gãy đổ.


Giông lốc bất chợt xảy ra vào rạng sáng 21/3 đã gây thiệt hại hơn 400 ha diện tích ngô vụ xuân chủ yếu ở các xã vùng cao huyện Yên Thành.

Nhiều diện tích ngô đã trổ cờ phun râu ở các xã miền núi huyện Yên Thành bị gãy đổ do mưa to và lốc xoáy. Ảnh: Anh Tuấn
Vụ xuân 2017, Yên Thành gieo trỉa trên 800 ha ngô với các giống chủ lực: 30T87, CP 501, NK 7328, NK 6654, T4919... diện tích ngô bị đổ gãy tập trung nhiều ở các xã: Tây Thành, Quang Thành, Kim Thành, Minh Thành, Thịnh Thành.

Ngay sau giông lốc, huyện giao cho các phòng, ban trực tiếp xuống các địa phương thống kê thiệt hại, hướng dẫn bà con các giải pháp khắc phục... Đối với diện tích non bị đổ ngã tiến hành dặm dựng lại để ngô sinh trưởng tốt; đối với diện tích ngô đã già ra bông không còn khả năng khắc phục, giao cho phòng chuyên môn phối hợp Công ty sữa TH, các trang trại nuôi bò làm hợp đồng thu mua cho dân. Đồng thời thống kê thiệt hại để báo với tỉnh để có cơ chế hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, huyện khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động các giải pháp tích cực, bố trí cây trồng hợp lý để né tránh thiên tai, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do giông lốc, hạn hán, lụt bão gây ra.

* Lốc xoáy cũng đã làm gãy đổ 331ha ngô vụ xuân của huyện Anh Sơn, trong đó nhiều nhất là Đỉnh Sơn 150ha, tiếp đó là Tam Sơn 67ha, Cẩm Sơn 64ha...Cây ngô đang trong giai đoạn trổ cờ phun râu, một số trà đã bước vào giai đoạn chắc hạt khiến nhiều kỳ vọng về mùa vụ bội thu của người dân bỗng chốc tiêu tan.

Hiện, lãnh đạo huyện, cán bộ nông nghiệp các xã đã hướng dẫn cho nhân dân khắc phục những diện tích ngô có khả năng cho thu hoạch. Số diện tích ngô bị gãy đổ hoàn toàn chỉ đạo bà con thu hoạch để làm thức ăn chăn nuôi gia súc.


Nhiều trà ngô vụ xuân của xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn bị đổ rạp do lốc xoáy. Ảnh: Hoài Chung
* Tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương do sức gió xoáy mạnh làm hơn 30 ha ngô cũng bị đổ rạp, không thể khắc phục.

Diện tích ngô bị đổ gãy đang thời kỳ trổ cờ, dự tính gần 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Ngô đang sinh trưởng tốt, nếu không đổ gãy năng suất ước đạt từ 2,5 - 2,8 tạ/sào. Giống ngô bị đổ gãy chủ yếu là 6919 và một số diện tích giống C919.

Cũng trong ngày 21/3, trên địa bàn TP.Vinh và một số huyện của tỉnh Nghệ An như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai xảy ra mưa lớn. Nhiều tuyến đường nội thành Vinh bị ngập cục bộ, một số diện tích ngô, hoa màu tại huyện Diễn Châu bị ngã đổ, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo Báo Nghệ An/ Người Đưa Tin
 

Ads HMO

Ads HMO

Top