• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Kỳ Sơn Mùa khát ở Keng Đu

HMO

Administrator
Staff member
Keng Đu nằm cách trung tâm huyện gần 80km, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn. Đồng bào Khơ Mú và Thái ở các bản làng xa xôi của vùng đất này đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Xã Keng Đu nằm ở phía Tây Bắc của huyện Kỳ Sơn, có 25 km đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào.


Là xã có khí hậu khắc nghiệt, ít khe suối nên người dân vùng núi cao Keng Đu phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Trên con đường từ xã Đoọc Mạy vào Keng Đu, người dân phải tìm đến các khe núi để lấy nước,


Hơn 92% người dân trong xã Keng Đu là người Khơ Mú, tỷ lệ hộ nghèo lên đến 72,4%. Việc thiếu nước sinh hoạt càng khiến cho cuộc sống của người dân xã Keng Đu gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh, một cậu bé người Khơ Mú rửa rau rừng ở vòi nước tự chảy bên đường.


Ở nhiều bản, người dân phải đi bộ rất xa mới lấy được nước về dùng.


Huyện Kỳ Sơn đã có rất nhiều nỗ lực để giúp người dân xã Keng Đu xây dựng hệ thống nước tự chảy về các bản. Tuy vậy, địa hình quá cao và dốc khiến việc đưa nước về gặp nhiều khó khăn. Đường ống thường bị hư hỏng, tắc nghẽn sau mỗi đợt mưa lớn


Chiều xuống, người dân Keng Đu thường dìu dắt nhau đi ra vòi nước tự chảy để tắm rửa, lấy nước về dùng.


Trong hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh mới đây, người dân Keng Đu có nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề thiếu nước sinh hoạt. Ông Bùi Trầm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, hệ thống khe suối ở Keng Đu cách xa các khu dân cư, rừng bị cạn kiệt khiến mực nước các khe suối cũng ngày càng ít nên người dân càng gặp nhiều khó khăn. Ông Trầm đề nghị người dân phải nâng cao ý thức trong việc giữ rừng, thường xuyên tu sửa hệ thống đường ống nước tự chảy để tránh bị xuống cấp.

Trong ảnh, người dân bản Huồi Phuôn đi lấy nước sinh hoạt vào buổi sáng.

Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top