• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghi Lộc Mùa Cam Xã Đoài thưởng thức đặc sản Xứ Nghệ

HMO

Administrator
Staff member
Mùa này, cam Xã Đoài (Nghi Lộc) đã chín mọng, hương cam lan tỏa ra khắp vườn đầy mê hoặc.

Muốn thưởng thức cam Xã Đoài đúng điệu thì phải thưởng thức ngay tại vườn, tự tay hái xuống

Cam Xã Đoài đã được coi là đặc sản nổi tiếng của xứ Nghệ, thơm ngon mà chẳng nơi nào có được. Nếu đem giống cam này đi trồng ở nơi khác thì mất hết hương vị đặc trưng vốn có.


Vừa tới Xã Đoài, tôi đã bị mê hoặc bởi mùi cam chín thơm thoảng thoảng, nhẹ nhàng và rất dễ chịu. Anh bạn dẫn tôi đi dạo một vòng từ thôn này sang thôn khác. Càng đi chúng tôi như càng lạc sâu vào trong những vườn cam mênh mông, trĩu quả đang độ thu hoạch. Ấn tượng nhất là giá một trái cam Xã Đoài bằng giá của 2 kg những loại thông thường ngoài chợ.


Cam Xã Đoài được nhiều người tìm kiếm để dùng tiếp khách và làm quà biếu Tết

Vỏ cam Xã Đoài có màu vàng sậm nhưng trông rất tươi tắn, hơi phơn phớt đỏ. Mới chỉ bị xây xát nhẹ một chút thôi là vỏ cam đã tỏa ra một mùi thơm ngây ngất giống như mùi hương liệu để sản xuất bánh kẹo. Khi cắt ra, cam có màu vàng óng, nước chảy ra như những giọt mật ong óng ánh. Ăn thử một miếng tưởng chừng như bao vị ngọt ngào của đất trời kết tinh trong đó.


Cam Xã Đoài được người dân chia thành 2 loại: cam lót (giống hình quả nhót) và cam bầu (giống hình quả bầu). Mặc dù cam Xã Đoài có giá rất đắt 70.000 - 80.000 đồng/quả nhưng muốn mua được nó không phải đơn giản.


Chủ những vườn cam trĩu quả ở Xã Đoài cho biết cam này trong vườn đã được khách hàng đặt từ cách đây hơn 1 tháng trước. Hiện tại, nhiều người tới hỏi thăm và mua với giá 100.000 đồng/quả nhưng cũng không còn để bán.



Quả cam khi bổ ra màu vàng óng ả, rất ít hạt. Khi ăn, vị ngọt mát làm cho đầu lưỡi cảm thấy tê tê

Muốn thưởng thức cam Xã Đoài thì cần phải tới tận vườn. Cứ vào dịp cận Tết, nhiều du khách từ khắp nơi, thậm chí có cả những du khách nước ngoài lại về Xã Đoài để chiêm ngưỡng và thưởng thức những trái cam có giá tới... 4 USD.


Hương vị thơm ngon của cam Xã Đoài làm nức lòng người thưởng thức đến nỗi nó đã trở thành một hình ảnh ngọt ngào của thơ ca.


“Cam Xã Đoài mọng nước
Giọt vàng như mật ong
Bổ cam ngoài cửa trước
Hương bay vào nhà trong”
(Phạm Tiến Duật)



Rượu cam có màu vàng rất đẹp mắt

Ngoài ra, khi tới Xã Đoài, bạn còn có thể được thưởng thức một loại rượu cam rất tuyệt vời, vừa có vị ngọt vừa có mùi thơm của cam, uống vào rất êm và đậm đà làm ấm lòng người.

Theo iHay
 

Ads HMO

Ads HMO

Top