• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Một xã có hàng chục người bị chó cắn, 1 người tử vong

HMO

Administrator
Staff member
Ngày 29/9, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hưng Nguyên cho biết: Trên địa bàn xã Hưng Trung vừa xuất hiện ổ dịch bệnh dại, 40 người bị chó cắn đang hoang mang sau khi 1 người tử vong.

Ngày 27-9, chị Hoàng Thị Hảo (SN 1978; trú xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã tử vong khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoatỉnh Nghệ An. Anh Phan Trọng Cao (SN 1972, chồng chị Hảo) cho biết nhà nghèo, có 6 đứa con nên hằng ngày, chị đi nhặt phế liệu. Vào giữa tháng 7-2016, trong lúc đi trên đường, chị bị một con chó của nhà hàng xóm cắn. Con chó này sau khi cắn thêm nhiều người thì lăn ra chết. Vì con nhỏ mới hơn 4 tháng đang còn bú mẹ nên gia đình lấy thuốc nam về cho chị uống. Sau đó, bệnh dại phát nặng, khi chị được đưa tới bệnh viện thì các bác sĩ đã không thể cứu chữa.


Chị Hoàng Thị Hảo (ngụ xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An);chết để lại 6 đứa con bơ vơ
Sau cái chết của chị Hảo, người dân ở xóm 1, 2 và 8 thuộc xã Hưng Trung lo lắng không yên. Cách đây gần 2 tháng, anh Nguyễn Danh Trung (ngụ xóm 8, xã Hưng Trung) cũng bị chó nhà hàng xóm cắn vào chân, sau đó nó cắn thêm nhiều người rồi chết. Anh Trung cũng xuống thị xã Cửa Lò lấy thuốc nam về uống. “Giờ trong người thấy mệt, lại nghe thông tin chị Hảo chết do bệnh dại phát nên tôi rất lo lắng, muốn đi tiêm phòng nhưng không biết còn có hiệu quả không” - anh Trung băn khoăn.

Ông Nguyễn Văn Đào, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hưng Trung, thừa nhận nhiều người dân bị chó nghi dại cắn từ tháng 7 tới nay nhưng do chủ quan, không ai đến cơ sở y tế điều trị mà chủ yếu mua thuốc nam về uống.

Để bệnh dại xảy ra, ông Nguyễn Hữu Vịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trung, thừa nhận trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương bởi số lượng vật nuôi tiêm phòng đạt tỉ lệ thấp (chỉ có 400/2.246 con chó được tiêm phòng). Khi người dân bị chó cắn, cán bộ y tế xã, cán bộ xóm không có báo cáo và xử lý kịp thời.

Chiều 29-9, tại trụ sở UBND xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên đã diễn ra cuộc họp khẩn do Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An chủ trì nhằm tìm phương án dập bệnh dại trên đàn chó cũng như điều trị cho những người dân bị chó nghi dại cắn. Ông Hồ Thanh Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hưng Nguyên, cho biết theo thống kế chưa đầy đủ, hiện có 23 người ở xã Hưng Trung bị chó cắn và hơn 20 người trong gia đình có tiếp xúc với bệnh nhân Hoàng Thị Hảo. Ngày 30-9, toàn bộ người dân bị chó cắn và người tiếp xúc với bệnh nhân tử vong sẽ được đưa đi tiêm phòng vắc-xin, kinh phí do chính quyền hỗ trợ.


Anh Nguyễn Danh Trung - một trong 10 người bị chó cắn ở xóm 8 Hưng Trung
Có thể một năm mới phát bệnh
TS Nguyễn Văn Đình, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, khuyến cáo thời gian ủ và phát bệnh sau khi bị chó dại cắn tùy thuộc từng người, có người phát bệnh sau 1 tháng nhưng cũng có người tới 3 tháng hay cả năm sau bệnh mới phát. Khi bị chó dại cắn, người dân tuyệt đối không nên dùng thuốc nam chữa mà cần tới ngay cơ sở y tế để được tiêm phòng vắc-xin phòng dại và điều trị kịp thời.
Theo NLĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top