• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hà Nội Một số thuốc có thể gây sạm da, khiến bệnh nhân sốt ruột

phongkhamkt2

Thành Viên Quen Thuộc
Thuốc tạo điều kiện làm sạm da

Các thuốc này không trực tiếp gây sạm da nhưng tạo điều kiện cho các tác nhân khác gaya ra hiện tượng này. tỉ dụ: khi dùng acid citric, acid malic, tatric (trong kem AHA), aspirin, acid salycylic, chúng bóc các tầng bì thành lớp mỏng (lột da) làm cho tế bào biểu bì mới (da non) lộ ra. Sau đó, tia cực tím trong nắng tác dụng lên lớp biểu bì mới, gây sạm da.

đa số các loại thuốc dùng ngoài hay mỹ phẩm chứa dược liệu, chất phụ gia có thể gây dị ứng cho một số người; thường là mẩn đỏ, phát ban, làm bong da, lở loét..., dẫn đến sạm da. Đây là những trường hợp sạm da thứ cấp, có thể tránh được như kiêng nắng sau khi dùng thuốc lột, chọn lựa thuốc phù hợp để tránh dị ứng (dựa vào tiền sử bệnh tật, dùng thử khuôn khổ nhỏ).


Thuốc trực tiếp gây sạm da

Thuốc chữa loạn thần clopromazin và thuốc chữa dị ứng phenothiazin: Làm tăng tính mẫn cảm của da với ánh sáng. Khi dùng liều cao, kéo dài, đặc biệt là có ra nắng thì sẽ bị sạm đen trên vùng da hở. Phải ngừng thuốc khá lâu, sạm mới hết; có trường hợp sạm chỉ mất đi một phần.

Thuốc sốt rét chloroquin hay hydrochloroquin: Sau nhiều tháng dùng thuốc, bệnh nhân sẽ bị sạm da màu đen ở phía đùi, niêm mạc vòm miệng, mặt và nền các móng. Khi ngừng thuốc, vết sạm chỉ giảm được một phần.

Khi phát hiện sạm da do hai nhóm thuốc trên, cần rà soát mắt để phát hiện đục giác mạc, thủy tinh thể và bệnh võng mạc.

Thuốc chữa phong clofazimine (lamprène): Thường xuất hiện sạm da màu đỏ da cam lan tỏa sớm, rồi sạm màu nâu tím (xám đen) trên các thương tổn. Ngừng thuốc, sạm sẽ giảm dần nhưng có khi phải mất một thời kì dài.

Các thuốc nhóm kháng sinh cyclin: Nhóm thuốc này làm tăng mẫn cảm của da đối với ánh nắng. Khi dùng liều cao, dài ngày mà ra nắng thì dễ bị sạm da vùng da hở. Mynocyclin (phụ trị bệnh trứng cá) làm xuất hiện sạm da màu xanh đen trên các sẹo trứng cá hoặc mặt trước của đùi. Metacyclin gây sạm da màu xám đen nhạt trên các vùng da hở. Khi ngừng thuốc, vết sạm sẽ giảm từng phần. Xem thêm: máy ngâm chân giải độc

Thuốc chống động kinh hydatoin: Tác dụng trực tiếp trên hắc tố bào, đặc biệt khi dùng thuốc mà ra nắng thì sẽ bị sạm giống như nám da mặt, sạm da màu nâu ở trán, má và cằm. Ngừng thuốc vài tháng sạm sẽ hết dần.

Thuốc azidothymidin chữa AIDS: Gây sạm móng màu nâu nhạt.

Sạm da hiếm khi xảy ra khi dùng với liều và thời gian điều trị thường ngày. vì vậy, nhiều tài liệu chỉ dẫn dùng thuốc không đề cập đến tác dụng phụ này. tuân đúng liều và thời gian điều trị là biện pháp chủ động tránh sạm da. Nên tránh trường hợp vì không biết mà dùng liều cao, kéo dài (như uống thuốc phòng sốt rét miên man không theo đúng hướng dẫn).

Đa số trường hợp sạm da sẽ hết hoàn toàn hoặc hết một phần, sớm hay muộn tùy loại. Nếu phát hiện thấy sạm da thì ngừng thuốc ngay nhằm tránh sạm da rộng. Nếu cần nối điều trị, thầy thuốc có thể có những thay đổi cấp thiết.

nhẫn nại đợi một thời kì sau khi ngừng thuốc, sạm sẽ hết dần. Có người bệnh tự ý dùng vitamin C hoặc bôi thuốc chống dị ứng. Vitamin C không thể chữa sạm da, nếu uống liên tục liều cao có thể gây sỏi thận, tiêm vào tĩnh mạch có thể bị tai biến. Thuốc chống dị ứng cũng chữa không khỏi sạm da mà còn có thể gây sạm theo cơ chế khác. tỉ dụ: Dùng lâu dài thuốc chống dị ứng corticoid sẽ làm giảm sức đề kháng của da, khiến da dễ bị nhiễm khuẩn, giảm sức căng, nhăn nheo, hoại đàng hoàng bào, lở loét, rốt cuộc làm sạm da.

Sạm da khó chữa khỏi bằng thuốc. Tuy nhiên, một số người nếu dùng loại hỗn hợp nhiều vitamin và kiêng nắng thì sự hồi phục sẽ nhanh hơn.
 

Ads HMO

Ads HMO

Top