• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Hưng Nguyên Một học sinh cấp 2 bị đưa về trụ sở ủy ban xã khi nhặt giấy giữa đường?

HMO

Administrator
Staff member
Chị Thủy kể, nghe hàng xóm thông báo, chị chạy lên cổng trường thì thấy con gái đang bị Chủ tịch xã giữ lại vì cho rằng cháu phát nhiều tờ giấy có nội dung kích động phụ huynh Trường mầm non cho con nghỉ học. Sau khi làm việc tại trụ sở ủy ban, cháu N.A được đưa đến Trạm y tế truyền dịch vì hoảng sợ.

Bị đưa về trụ sở ủy ban vì nhặt giấy giữa đường đưa cho người khác?
Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Thủy (xóm 18, xã Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An), vào chiều ngày 13/12, con gái đầu của chị là cháu Nguyễn Thị N.A (SN 2002) đến trường mầm non để đón 2 em. Đến khoảng 16h20, chị được người hàng xóm báo tin con gái bị Chủ tịch xã giữ lại trước cổng trường.

Chị Nguyễn Thị Thủy trình bày về việc cô con gái mới 14 tuổi bị đưa lên trụ sở UBND xã khi nhặt những tờ giấy có nội dung kích động phụ huynh Trường mầm non Hưng Thắng cho con nghỉ học.
“Khi chạy lên đến nơi, tôi thấy con đang đứng bên cạnh ông Mão (ông Phan Quang Mão – Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng). Ông Mão bảo với tôi là con tôi phát truyền đơn kích động phụ huynh trường mầm non cho con nghỉ học để phản đối việc xử lý sai phạm tại trường mầm non. Ông Mão bảo phải đưa N.A về trụ sở. Lúc đó, còn hai cháu nhỏ (con nhỏ chị Thủy - PV) đang hoảng sợ nên tôi phải trấn an các cháu, quay lại thì không thấy N.A và ông Mão đâu. Mọi người bảo ông Mão đưa cháu về trụ sở rồi”, chị Thủy kể lại.

Cũng theo lời chị Thủy, sau khi đưa 2 cháu bé về nhà nhờ người trông nom, chị Thủy đến trụ sở UBND xã thì thấy 4 người đang làm việc với cháu N.A gồm ông Mão – Chủ tịch xã, ông Phan Hữu Thao – Phó Chủ tịch xã, ông Lê Đức Hòa – Phó trưởng Công an xã và một công an viên tên Tạo. “Tôi thấy mấy người họ thay nhau hỏi, còn N.A. thì run lập bập, nước mắt lưng tròng. Một lát sau chồng tôi cũng đến, hỏi ông Mão vì sao lại bắt con mình lên ủy ban và được ông Mão mời vào làm việc. Sau đó, tôi được đề nghị ký vào một biên bản, tôi không có tâm trạng nào để đọc nội dung đó nên ký rồi đưa con về, lúc đó khoảng 18h”, chị Thủy trình bày.


Trong biên bản ghi lời khai của cháu Nguyễn Thị N.A tại trụ sở UBND xã Hưng Thắng, chị Thủy là người chứng kiến, còn người giám hộ cho cháu là Chủ tịch Hội LHPN xã.
Cháu Nguyễn Thị N.A kể: “Cháu đến đón các em thì thấy một người đàn ông mặc áo đen, đi xe máy qua, vứt xuống 1 tập giấy. Có mấy bác nhặt lên đọc, còn mấy dì khác thì ở xa nên nhờ cháu nhặt giúp nên cháu nhặt rồi đưa cho họ. Có 1 ông (sau này cháu N.A mới biết đó là ông Phan Quang Mão) đến hỏi có phải cháu phát mấy tờ giấy đó cho họ không, cháu trả lời là cháu không phát. Cháu đi vào trường đón em thì ông ấy lấy điện thoại chụp hình cháu.

Khi cháu chở em ra cổng thì ông giữ xe cháu lại, rút chìa khóa xe và bảo mấy chú đưa cháu về ủy ban. Họ hỏi cháu ai đưa cho cháu mấy tờ giấy đó, cháu trả lời là cháu nhặt ở dưới đất. Họ cứ bảo, nếu cháu nói thật thì bố mẹ và các em không bị liên lụy, còn nếu cháu nói sai thì bố mẹ và các em sẽ bị liên lụy. Lúc đó mẹ cũng đến rồi, mẹ nói cháu trả lời cho thật. Cháu bảo là có chú vứt xuống đường, cháu nhặt được nhưng họ không tin”.


Chị Võ Thị Hương khẳng định có người vứt giấy xuống đường, cháu N.A được nhờ nhặt và đưa cho một số phụ huynh có mặt tại đó.
Sau khi về nhà, thấy con khóc, hoảng sợ và kêu khó thở, vợ chồng chị Thủy đưa con đến Trạm y tế xã kiểm tra sức khỏe. Ông Phạm Hữu Hội – Trưởng trạm y tế xã Hưng Thắng xác nhận: “Khoảng 18h10 ngày 13/12, Trạm y tế xã tiếp nhận cháu Nguyễn Thị N.A được bố mẹ đưa đến. Tôi có hỏi thăm thì thấy cháu khóc, nấc lên và khá hoảng sợ. Bố mẹ cháu có đề nghị tôi truyền cho cháu 1 chai dịch nhưng khi kiểm tra tôi thấy huyết áp cháu tăng cao nên đề nghị cho cháu nằm nghỉ ngơi, trò chuyện động viên. Khi huyết áp ổn định, tôi có truyền cho cháu 1 chai dịch. Đến khoảng 22h, sức khỏe cháu ổn định nên gia đình đưa về”.

Chứng kiến sự việc, chị Nguyễn Thị Hương – Hội trưởng Hội Cha mẹ học sinh Trường Mầm non Hưng Thắng cho biết: “Chiều 13/12, tôi đến trường để đón con thì gặp cháu N.A. Tôi thấy có một người đi xe máy qua và vứt 1 số giấy xuống đường, cháu A. nhặt lên, có vài người xin mấy tờ thì cháu nhặt và đưa cho họ, tôi cũng cầm 1 tờ. Tôi đưa con về nhà thì nhận được thông tin là cháu A. bị bắt đưa lên xã”.

Chị Nguyễn Thị Thủy là 1 trong những phụ huynh đã đứng ra tố cáo nhiều sai phạm về công tác thu chi đầu năm học tại Trường Mầm non xã Hưng Thắng. Kết quả giải quyết tố cáo của UBND huyện Hưng Nguyên cũng khẳng định, nội dung tố cáo của các phụ huynh là đúng và yêu cầu nhà trường trả lại các khoản thu trái quy định cho phụ huynh cũng như kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

"Chỉ là vấn đề nhỏ!"
Ông Phan Hữu Thao – Phó Chủ tịch UBND xã xác nhận sự việc cháu Nguyễn Thị N.A được đưa về trụ sở ủy ban xã là có, tuy nhiên ông không biết ai đưa cháu N.A về đây. “Quá trình làm việc cũng không có vấn đề gì cả. Hỏi cháu mấy cái, cháu không trả lời thì thôi nên để cháu về. Lúc cháu ra về vẫn bình thường, tự đi xe về”, ông Thao cho hay.

Ông Phan Hữu Thao - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng trao đổi với PV về sự việc.
Trước câu hỏi về việc đưa 1 cháu bé mới 14 tuổi về trụ sở UBND xã làm việc mà không thông báo cho gia đình, ông Thao cho rằng “không vấn đề gì” và ông không phải là người trực tiếp xử lý vụ việc nên không thể trả lời nhiều hơn.

Ông Lê Đức Hòa – Phó Trưởng Công an xã, người trực tiếp ghi lời khai của cháu Nguyễn Thị N.A trong buổi làm việc vào chiều tối qua cho rằng, đưa cháu N.A về trụ sở ủy ban để nhằm mục đích làm rõ ai đã đưa những tờ giấy đó cho cháu. “Tôi cũng nghĩ là cháu không có gì. Làm việc thì cháu trả lời là thấy có người đi xe máy vứt xuống chứ không nói ai đưa. Thời điểm đó cháu đã phát được 4-5 người. Anh Mão là người trực tiếp nhìn thấy cháu N.A phát giấy cho các phụ huynh nhưng không nhìn thấy ai đưa cho cháu”.


Ông Lê Đức Hòa - Phó Trưởng CA xã Hưng Thắng cho rằng việc đưa cháu N.A về trụ sở là để làm rõ ai đã đưa cho cháu những tờ giấy đó.
Ông Hòa cũng cho rằng khi đưa cháu N.A về trụ sở, chị Thủy yêu cầu cùng làm việc và được ông Chủ tịch xã “mời miệng”. Tuy nhiên tại thời điểm làm việc, do không có bố mẹ của cháu nên xã đã mời Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã và Cán bộ chuyên trách dân số - trẻ em làm người giám hộ cho cháu N.A. “Làm việc được khoảng 2 phút thì mẹ cháu N.A có đến nên trong biên bản ghi lời khai, chị Thủy vẫn có tên với tư cách là người giám hộ hợp pháp cho cháu N.A”, ông Hòa thông tin thêm.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, phòng làm việc của ông Phan Quang Mão vẫn mở, đèn điện vẫn sáng nhưng ông Mão không có ở phòng. Gọi vào số di động của ông Mão, chuông đổ nhưng không có ai nghe máy. Khi PV nhắn tin mong muốn được gặp để làm việc thì ông Mão trả lời “đang có việc rất bận cần phải giải quyết”, hẹn lúc khác.


Anh Nguyễn Đình Trường yêu cầu làm rõ việc Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng đưa cháu N.A về trụ sở để làm việc mà không thông báo với gia đình trong khi cháu đang ở độ tuổi vị thành niên.
“Tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc ông Mão và cán bộ xã đưa con tôi về trụ sở mà không thông báo cho gia đình biết. Việc quát mắng, đưa con tôi về trụ xã diễn ra trước mặt nhiều người, trong khi cháu đang ở tuổi có nhiều biến động về tâm lý, làm cháu xấu hổ trước mọi người và bạn bè. Bởi vậy, đề nghị ông Chủ tịch xã phải giải thích rõ để "giải oan” cho cháu”, anh Nguyễn Đình Trường – bố cháu Nguyễn Thị N.A kiến nghị.
Theo Dân Trí
 

Ads HMO

Ads HMO

Top