• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Mạng 5G sẽ hoàn toàn khác biệt như thế nào

HMO

Administrator
Staff member
Theo Báo cáo Di động của Ericsson mới nhất, công nghệ 5G đang phát triển nhanh chóng và sẽ có nửa tỉ thuê bao vào năm 2022. Sự phát triển này sẽ mang lại những cơ hội mới rất khác biệt cho con người, doanh nghiệp và xã hội trong tương lai.

5G chính là nền tảng để khai thác tối đa tiềm năng của Xã hội Nối mạng (Networked Society). 5G sẽ mở ra những thị trường kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, tạo ra những nguồn doanh thu mới với những mô hình kinh doanh và hình thức sử dụng khác biệt, bao gồm cả các ứng dụng IoT (Internet of Things).

Năng lực mới của 5G thể hiện ở nhiều góc độ như độ linh hoạt cao hơn, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, dung lượng, băng thông lớn hơn, bảo mật mạnh mẽ hơn, độ tin cậy cao hơn, tốc độ dữ liệu nhanh hơn cũng như độ trễ và chi phí thiết bị thấp hơn.


Công nghệ 5G lần đầu tiên được trình diễn tại Việt Nam mới đây
Mạng di động thế hệ đầu tiên (1G) chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ thoại. Mạng 2G cung cấp dịch vụ thoại + nhắn tin. Mạng 3G cung cấp dịch vụ thoại + nhắn tin + dữ liệu. Mạng 4G cung cấp các dịch vụ 3G với tốc độ cao hơn. Mạng 5G sẽ hoàn toàn khác biệt.

5G sẽ cung cấp: Tốc độ dữ liệu nhanh hơn tới 100 lần: khả năng truy cập tức thời vào các dịch vụ và ứng dụng; Độ trễ mạng được hạ thấp tới 5 lần: ứng dụng trong các lĩnh vực như giao thông thông minh và điều khiển máy móc từ xa; Lượng dữ liệu di động tăng lên tới hàng nghìn lần và tuổi thọ pin tốt hơn hàng chục lần: hỗ trợ các cảm biến ở xa và mạng bền vững

Cũng giống như quá trình chuyển đổi sang các công nghệ 2G và 3G, việc chuyển đổi sang 5G sẽ bổ sung thêm một yếu tố mới là mạng Internet công nghiệp. Và cũng giống như quá trình chuyển đổi sang mạng 4G, hiệu năng sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các công nghệ thế hệ trước.

Nhưng sự khác biệt không chỉ nằm ở đó. Với 5G, chúng ta sẽ được thấy mô hình kết nối như là một dịch vụ (connectivity-as-a-service) dựa trên công nghệ phân chia mạng (network slicing). 5G sẽ cho phép thực hiện các giao dịch an toàn hơn, đạt được hiệu suất năng lượng tốt hơn để triển khai các thiết bị IoT với tuổi thọ pin dài hơn hàng chục lần so với hiện nay. Điều đó sẽ mang đến những cơ hội và các hình thức sử dụng mới mà chúng ta còn chưa hình dung ra, cùng với những thị trường mới và những mô hình kinh doanh mới.

Trọng tâm của việc tạo ra một hệ sinh thái 5G là 5G plug-ins của Ericsson, qua đó sẽ đưa các chức năng 5G sớm hơn vào các mạng 4G / LTE hiện có và cho phép lưu lượng cao trong môi trường tải cao như nhà máy, trung tâm mua sắm và tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng vạn vật kết nối (IoT) trở thành hiện thực.

Người dùng nên kỳ vọng những gì ở 5G:

Băng thông rộng và Đa phương tiện ở mọi nơi
Với 5G, người dùng sẽ trải nghiệm truy cập băng thông rộng tại những khu vực có mật độ người dùng cao như các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và lễ hội, loại bỏ các vấn đề về dung lượng, độ nhiễu và độ tin cậy. Khách hàng sử dụng 5G sẽ được tận hưởng các bộ phim 4K được tải về trong vòng vài giây mà không cần kết nối Wi-Fi, trong khi các chương trình truyền hình và sự kiện thể thao trực tiếp sẽ mang lại trải nghiệm thực tế ảo, giống như bạn đang có mặt trực tiếp tại nơi diễn ra sự kiện.

Đối với khách hàng, 5G cũng sẽ tối đa hóa chất lượng trải nghiệm của họ với kết nối cả trong nhà và ngoài trời, đồng thời cung cấp kết nối băng thông rộng có chất lượng cao ngay cả trong các điều kiện khó khăn về mạng.

Tương tác con người - máy móc
Hiệu năng cao của các mạng 5G sẽ giúp con người tiếp cận IoT dễ dàng hơn thông qua nâng cao nhận thức về bối cảnh sống của con người.

Kiểm soát chặt chẽ các thiết bị ở xa
Mạng 5G cho phép kiểm soát từ xa các máy móc hạng nặng. Từ đó mở ra những khả năng mới như nâng cao hiệu suất và hạ thấp chi phí, rủi ro trong những môi trường nguy hiểm, độc hại.

Mạng cảm biến
Công nghệ 5G sẽ mở rộng cơ hội và mô hình kinh doanh thông qua chức năng giám sát, theo dõi và tự động hóa trên quy mô lớn. Từ những nông trại và cánh đồng được kết nối cho tới những thành phố và tòa nhà thông minh, công nghệ 5G góp phần hạ thấp chi phí, nâng cao hiệu suất và cung cấp dữ liệu thời gian thực theo những cách thức mới, ấn tượng.

Mô hình bãi đỗ xe thông minh ứng dụng IoT qua kết nối 5G
Giao thông vận tải thông minh
Việc chuyển đổi hướng tới 5G đồng nghĩa với việc công nghệ Truyền thông Máy móc trên quy mô lớn (massive Machine Type Communications - mMTC) sẽ cho phép các thành phố, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông truyền dữ liệu theo thời gian thực, để nâng cao hiệu quả bảo trì và hoạt động.

Kiểm soát các dịch vụ trọng yếu và cơ sở hạ tầng
Độ tin cậy cao và độ trễ thấp của công nghệ 5G giải phóng năng lực để kiểm soát các dịch vụ và cơ sở hạ tầng trọng yếu. Từ đó mang lại nhiều cơ hội mới cho các lĩnh vực an toàn xã hội, chính phủ, quản lý thành phố và các công ty dịch vụ công cộng.

Tầm quan trọng của 5G đối với các doanh nghiệp:
Ericsson đã công bố một báo cáo về Tiềm năng kinh doanh 5G trong đó phân tích kỹ lưỡng về cơ hội kinh doanh 5G của thị trường số hóa công nghiệp căn cứ vào 8 thách thức lớn trong ngành.

Báo cáo cho thấy:
Phần lớn thị trường số hóa công nghiệp sẽ được công nghệ 5G hỗ trợ. Chúng tôi ước tính một thị trường có quy mô 1,2 nghìn tỉ USD vào năm 2026 cần được khai thác cho các công ty ICT.

Ngoài ra, đến năm 2026, sẽ có một cơ hội thị trường toàn cầu trị giá 582 tỷ USD khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ 5G để số hóa công nghiệp.

Đối với các nhà mạng viễn thông, điều đó tương ứng với tiềm năng bổ sung thêm 34% tăng trưởng doanh thu vào năm 2026. Trong một nghiên cứu tiếp đó, Ericsson chỉ ra rằng, ngành sản xuất, năng lượng/dịch vụ công cộng có cơ hội cao nhất để tạo ra hoặc nâng cao doanh thu nhờ 5G.

5G mang lại cơ hội tiếp cận những tiềm năng kinh doanh còn chưa được nắm bắt. Đây là lúc xây dựng hoạt động kinh doanh mạng 5G của các công ty. Với những cơ hội như IoT nằm trong tầm tay, chúng ta không cần phải chờ đợi để bắt đầu đánh giá những mô hình kinh doanh mới và tạo ra các luồng doanh thu mới.

Tại Việt Nam vừa qua, Ericsson đã tổ chức trình diễn công nghệ 5G. Theo đó, các nội dung trình diễn gồm:

Hệ thống thử nghiệm 5G (5G testbed)
Khái niệm về hệ thống thử nghiệm 5G của Ericsson được thiết kế để hỗ trợ yêu cầu thí điểm toàn diện chứ không chỉ là các phần demo trong phòng Lab, bao gồm khả năng hỗ trợ trực tiếp cho các tính năng 5G quan trọng như công nghệ điều hướng (Beamforming) và theo dõi chùm sóng (Tracking), MIMO đa người dùng, truyền dữ liệu từ nhiều trạm cho một máy đầu cuối (Multi-site transmission), thiết kế tối ưu hóa dữ liệu truyền (Ultra-lean design) và TDD động, vv…

Khái niệm này bao gồm tất cả các chức năng, như tín hiệu tham chiếu chuẩn và báo cáo phản hồi cần thiết cho hoạt động thử nghiệm tiền thương mại hóa, góp phần vào việc tạo nên một hệ thống 5G tiền thương mại (5G pre-commercial system) đầu tiên trên thế giới sẵn sàng cho thử nghiệm với các khách hàng và đối tác trên toàn thế giới.

Video độ trễ thấp để trình diễn công nghệ 5G
Phần trình diễn này cho thấy độ trễ thấp của 5G để hỗ trợ dịch vụ video gần như theo thời gian thực đồng thời chỉ ra cách công nghệ này có thể được sử dụng để điều khiển từ xa và áp dụng cho các ứng dụng trong doanh nghiệp. Trước đây, việc này chỉ được thực hiện trên kết nối có dây và thường được sử dụng trong các lĩnh vực y tế, theo dõi, máy móc công nghiệp nặng, nhưng giờ đây có thể được mở rộng qua mạng không dây với công nghệ 5G.

Cánh tay rô-bốt biết cảm nhận cử chỉ
Trong phần trình diễn này, người tham gia có thể điều khiển cánh tay rô-bốt theo thời gian thực thông qua sử dụng cử chỉ của bàn tay và ngón tay. Những ứng dụng như vậy có thể được sử dụng trong nhiều công việc khác nhau, bao gồm cả phẫu thuật từ xa, xử lý tai nạn giao thông và các tình huống mà sự có mặt của con người có thể là không an toàn.
Theo Minh Anh (ICTPress)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top