• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Mưa ít nguy cơ đối mặt hạn hán nghiêm trọng

HMO

Administrator
Staff member
Lượng mưa ít, mức dự trữ nước ngọt tại các hồ đập đều ít hơn những năm trước, trong khi thời gian tới sẽ khó có mưa lớn, Nghệ An đang đứng trước nguy cơ hạn hán nghiêm trọng.

Đến ngày 1.4, hồ Vực Mấu, thị xã Hoàng Mai (dung tích thiết kế 62,4 triệu m3), là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, chỉ còn 45,2 triệu m3, đạt 72,44%); hồ Vệ Vừng, dung tích thiết kế 16,8 triệu m3, đến nay chỉ còn 3,7 triệu m3, còn 22,2%. Hồ Khe Lau, dung tích 1,14 triệu m3 thì đã cạn kiệt.

Trong số 50 hồ lớn do Nhà nước quản lý, đến nay chỉ có 2 hồ đầy nước, 10 hồ có dung tích vượt 70% dung tích thiết kế; 10 hồ có dung tích 50-70%; 28 hồ có dung tích nhỏ hơn 50%.

Toàn tỉnh có 625 hồ chức nước, ngoài 50 hồ do tỉnh quản lý, chủ yếu là các hồ nhỏ (dung tích thiết kế dưới 500 nghìn m3), hầu như đã cạn nước.

Vào ngày 1.4, mực nước tại cống Nam Đàn là 0,4 m (thiết kế 1,15m); mực nước cống Diễn Thành 0,75m (thiết kế 0,92m).

“Tình hình như vậy là rất đáng lo ngại, chúng tôi đang lo vào tháng 4 tới đây, một số vùng sẽ thiếu nước cho lúa làm đòng” - ông Nguyễn Trường Thành, Phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An nói.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho hay, do lượng mưa trung bình chỉ đạt 50 – 60% so với năm trước, nên năm nay dự báo toàn tỉnh phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước, đồng thời xuất hiện tình trạng xâm nhập mặn vùng ven biển.

Trước thực trạng đó, Nghệ An đã đề xuất nhiều giải pháp chống hạn, gồm: chuyển đổi sản xuất từ lúa nước sang rau màu, ngô đối với một số vùng đất cao, khó nước; tiết kiệm nước tưới; phối hợp với các nhà máy thủy điện để xả nước chống hạn; kiểm tra các cống ngăn mặn, bơm nước vào thời điểm hợp lý và trồng, bảo vệ rừng đầu nguồn.

“Chúng tôi phải cố gắng hết sức, nhưng trong điều kiện phải có nguồn nước, còn khi nguồn nước đã cạn kiệt, thì bất khả kháng” - ông Nguyễn Trường Thành, Phó Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An trăn trở.

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh Nghệ An tiến hành gieo trồng 85.000ha lúa, trên 12.000ha ngô, 22.000ha lạc, 24.000ha mía và một số loại rau màu khác.

“Hy vọng là còn có đủ nước cho vụ Xuân này, còn sang vụ Hè Thu thì chắc chắn sẽ thiếu nước” - ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An nói.

Năm 2015, Nghệ An có hàng nghìn ha lúa thiếu nước


Hạn hán kéo theo nguy cơ xâm nhập mặn tại các vùng cửa biển ở Nghệ An
Theo Lao Động
 

Ads HMO

Ads HMO

Top