• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Lừa bán vợ hờ sang Trung Quốc

HMO

Administrator
Staff member
Sáng 28/7, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa TT-TT huyện Tương Dương, Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động xét xử 2 vụ án về tội danh Mua bán người.

Các bị can hầu tòa là: Mùa Bá Chù (SN 1982), trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn) và Kha Thị Hồng (SN 1991), trú tại bản Na Kho, xã Nga My (Tương Dương).


Tại tòa, bị can Mùa Bá Chù khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ảnh: P.V
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An: Vào tháng 5/2014 Lầu Bá Dì gặp Mùa Bá Chù tại chợ Mường Xén (Kỳ Sơn). Lầu Bá Dì bàn với Mùa Bá Chù lừa Hờ Y Mò (vợ không đăng ký kết hôn của Lầu Bá Dì) bán sang Trung Quốc lấy tiền tiêu. Mùa Bá Chù đồng ý.

Sau đó Lầu Bá Dì cầm cố xe mô tô của mình được 11 triệu đồng, Dì đưa cho Mùa Bá Chù 1 triệu đồng rồi cả hai đi về nhà. Một tuần sau Lầu Bá Dì đi đến nhà Mùa Bá Chù và quyết tìm cách đưa Hờ Y Mò bán sang Trung Quốc. Lầu Bá Dì ngủ tại nhà Mùa Bá Chù 1 đêm. Ngày hôm sau cả hai đi đến nhà Hờ Y Mò ở bản Tiều Tiêu, xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Khi đi đến nơi thì gặp Hờ Y Mò và ông Hờ Tồng Xỉ là bố đẻ của Y Mò và Hờ Y Cở.

Lầu Bá Dì nói với ông Hờ Tồng Xỉ: “Bây giờ đưa Hờ Y Mò sang Trung Quốc lấy chồng và kiếm việc làm ở Trung Quốc được nhiều tiền hơn”. Ông Hờ Tồng Xỉ nghĩ là Dì và Chù có ý giúp đỡ thật lòng nên đồng ý và còn yêu cầu 2 người đưa em gái Mò là Y Cở đi cùng luôn. Mọi người đồng ý. Thời điểm đó, Hờ Y Cở không có ở nhà nên Mùa Bá Chù và Hờ Tổng Xỉ đi xe máy sang bản Huồi Mũ, xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn) để đón Hờ Y Cở về nhà. Đến sáng ngày hôm sau Mùa Bá Chù, Lầu Bá Dì đi đến nhà ông Hờ Tồng Xỉ rồi tất cả đi xe máy ra thị trấn Mường Xén đón xe khách xuống huyện Diễn Châu.

Sau đó cả bọn đi xe khách đến tỉnh Lào Cai. Khi đến bến xe tỉnh Lào Cai, Mùa Bá Chù thuê phòng trọ cho 5 người nghỉ. 3 ngày sau Mùa Bá Chù gặp 2 người Mông ở tỉnh Lào Cai (không rõ địa chỉ cụ thể), trong đó 1 người tên là Kỷ Thò. Mùa Bá Chù dò hỏi Kỷ Thò về việc có ai cần phụ nữ để làm vợ không. Được sự dẫn đường của Kỷ Thò, Mùa Bá Chù, Hờ Tồng Xỉ, Hờ Y Mò, Hờ Y Cở vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây Mùa Bá Chù bán Hờ Y Mò, Hờ Y Cở cho người Trung Quốc được 100 triệu đồng.

Mặc dù cùng đi với Chù nhưng hắn ta trao đổi và cầm tiền như thế nào với người Trung Quốc qua việc bán 2 cô gái, Hờ Tồng Xỉ đều không hay biết. Sau đó Mùa Bá Chù, Hờ Tồng Xỉ về Lào Cai gặp Lầu Bá Dì. Cả 3 đi taxi về đến huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sau khi trừ chi phí đi đường số tiền do bán Hờ Y Mò, Hờ Y Cở có được còn lại 75 triệu đồng. Mùa Bá Chù đưa cho Hờ Tồng Xỉ 25 triệu đồng, đưa cho Lầu Bá Dì 25 triệu đồng, Mùa Bá Chù được hưởng 25 triệu đồng sau đó mọi người trở về nhà.

Sống trong 1 gia đình Trung Quốc, trong 1 lần lợi dụng sự sơ hở, Hờ Y Mò bỏ trốn đến công an Trung Quốc cầu cứu và đã được trao trả về Việt Nam. Ngày 25/7/2017 Hờ Y Mò làm đơn tố cáo Mùa Bá Chù, Lầu Bá Dì. Lầu Bá Dì hiện nay đang bỏ trốn khỏi địa phương cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã. Hờ Y Cở hiện nay chưa xác định được ở đâu.

Sau khi xem xét các chứng cứ, cũng như các tình tiết phạm tội Hội đồng xét xử tuyên án Mùa Bá Chù 5 năm tù giam về tội Mua bán người.


Bị cáo Kha Thị Hồng tại phiên toàn. Ảnh: P.V
Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử vụ án Mua bán người đối với Kha Thị Hồng (SN 1991), trú tại bản Na Kho, xã Nga My (Tương Dương).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát: Vào năm 2012, Kha Thị Hồng (1991) trú tại bản Na Kho, xã Nga My, sang Trung quốc lấy chồng và làm ăn sinh sống. Tháng 9/2012 Kha Thị Hồng về Việt Nam và có đến nhà ông Lô Văn Thơ cùng trú tại bản Na Kho, xã Nga My chơi, mục đích là rủ Lô Thị Cáng sang bán cho người Trung Quốc lấy làm vợ. Lô Thị Cáng đồng ý. Kha Thị Hồng bán Lô Thị Cáng cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 5,5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 165 triệu đồng). Bán được Lô Thị Cáng, Kha Thị Hồng đưa cho gia đình Lô thị Cáng 50 triệu đồng.

Khoảng 1 tháng sau Lô Thị Cáng trốn khỏi nhà chồng và bị Công an Trung Quốc bắt, Lô thị Cáng đã liên hệ nhờ Kha Thị Hồng bảo lãnh về nhà mình (ở Trung Quốc). Ở đây được 2 tháng, Hồng cùng chồng tiếp tục bán Lô Thị Cáng cho một người đàn ông Trung Quốc khác lấy 6 vạn nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Số tiền đó Kha Thị Hồng trả cho người mai mối 5.000 nhân dân tệ, còn lại 5,5 vạn nhân dân tệ trả lại cho người mua trước.

Đến ngày 16/1/2017 Lô Thị Cáng trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi của Kha Thị Hồng.

Trước tòa, Hồng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, tòa đã quyết định tuyên phạt Kha Thị Hồng tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Mua bán người”.

Theo PV (báo Nghệ An)
 

Ads HMO

Ads HMO

Top