• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Xứ Nghệ Linh thiêng Lễ hội Đền Vua Quang Trung

HMO

Administrator
Staff member
Xứ Nghệ có nhiều cảnh sông núi hữu tình, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được nhiều người biết đến. Đến Nghệ An du khách không thể không đến thăm viếng đền thờ Vua Quang Trung - một công trình văn hóa tâm linh với nhiều nét huyền bí uy nghi. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, hàng nghìn người thập phương đổ về đây để tế lễ và thưởng ngoạn cảnh đẹp của đất trời.

Cách đây 220 năm, sau khi lên ngôi Hoàng đế rồi tiến quân ra Bắc đánh đuổi giặc Thanh xâm lược, khi dừng chân lại quê cha đất tổ Nghệ An, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ đã nhận định: "Vùng đất Yên Trường có vị trí chiến lược quan trọng và thuận lợi cho việc xây dựng Kinh đô".


Biểu diễn trống đồng tại Lễ hội đền Quang Trung. Ảnh: Thanh Thủy
Vì thế, ngày 3/9 năm Thái Đức thứ 11 (tức ngày 1/10/1788), Hoàng đế Quang Trung gửi chiếu cho La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp quyết định lựa chọn vùng đất này để định đô, lấy tên là Phượng Hoàng - Trung Đô. Ngay trên mảnh đất năm xưa này, tròn 220 năm sau, ngày 7/5/2008 đền thờ Vua Quang Trung đã được khánh thành.

Thành Phượng Hoàng trở thành một dấu son lịch sử trong cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Hoàng đế Quang Trung, trở thành dấu ấn cho sự hình thành và phát triển của TP. Vinh sau này. Đền thờ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ được xây dựng trên đỉnh thứ 2 của núi Dũng Quyết, cao 92 m so với mặt nước biển. Công trình gồm các hạng mục chính như khu Tiền đường, Trung đường, Hậu cung, nhà Tả vu, Hữu vu... được thiết kế hoành tráng, giao hòa với thiên nhiên. Đền thờ là ý nguyện của nhân dân tôn vinh người anh hùng áo vải của dân tộc, đây trở thành một địa chỉ văn hoá, du lịch hấp dẫn du khách.

Hàng năm đền thờ Hoàng đế Quang Trung có 2 ngày lễ lớn đó là: Ngày 29 tháng 7 âm lịch - ngày giỗ của Hoàng đế Quang Trung, và ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch - ngày Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Đặc biệt vào dịp kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đền thờ Hoàng đế Quang Trung tổ chức lễ phát hành thẻ ấn để phù hộ cầu mong cho mọi người, mọi nhà được bình an may mắn trong năm mới.


Thi kéo co tại Lễ hội đền Quang Trung. Ảnh: Thanh Thủy
Ngoài việc hưởng thụ những giá trị văn hóa tâm linh, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, không khí tĩnh mịch linh thiêng của đền thờ Hoàng đế Quang Trung, du khách còn có dịp thưởng thức hương vị đặc biệt “đặc sản chè vằng” được Ban Quản lý thu hái từ cây chè vằng tự nhiên trên núi Dũng Quyết nơi đền thờ tọa lạc.

Hàng năm cứ đến ngày 5 tháng Giêng âm lịch, nhân dân khắp nơi trong tỉnh sẽ trẩy hội đền Vua Quang Trung. Lễ hội đền Vua Quang Trung được tổ chức nhằm tôn vinh công lao to lớn người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ đã có công chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước; đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa tâm linh và tình cảm của nhân dân đối với Hoàng đế Quang Trung; tiếp tục tuyên truyền, quảng bá sâu rộng và phát huy giá trị văn hóa tâm linh đối với Đền thờ Hoàng đế Quang Trung, gắn với các hoạt động nhằm phát triển dịch vụ, du lịch.


Đền Quang Trung luôn thu hút du khách gần xa. Ảnh: Thanh Thủy
Năm nay, lễ kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ được tổ chức trọng thể, an toàn, tiết kiệm; nghi thức tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung long trọng, tạo được không khí thiêng liêng, hướng về cội nguồn, thực hiện đúng quy trình và hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm đã được UBND thành phố Vinh triển khai và giao cụ thể cho các thành viên. Đặc biệt, chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trước, trong và sau lễ kỷ niệm để nhân dân trong và ngoài tỉnh được biết.

Lễ kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa năm nay sẽ diễn ra vào lúc: 7h00’, ngày 1/2/2017 (tức 5/1 Đinh Dậu 2017).

Địa điểm: Tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung, phường Trung Đô, TP. Vinh, Nghệ An.

Chương trình Lễ kỷ niệm:
- Từ 7h30’ - 8h15’: Lễ tâm linh của Đạo tràng Phật An;
- Từ 8h15’ - 8h30’: Đón tiếp đại biểu;
- Từ 8h30’ - 8h55’: Chương trình ca nhạc
- Từ 8h55’ - 9h05’: Biểu diễn võ thuật
- Từ 9h05’ - 9h10’: Khai mạc giới thiệu đại biểu
- Từ 9h10’ - 9h20’: Đọc diễn văn buổi lễ
- Từ 9h20’ - 9h40’: Lễ dâng hương
- Từ 9h40’: Phát “Thẻ ấn – Quang Trung Linh Từ”
- Từ 10h00’: Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao:
+ Tổ chức thi đẩy gậy, kéo co nam, nữ
+ Tổ chức Hội thơ đầu Xuân
+ Các hoạt động vui chơi, văn hóa, thể thao khác.

Theo Báo Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top