• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Quỳnh Lưu Liệu có trái quy định khi ký hợp đồng “đổi đất lấy công trình”

HMO

Administrator
Staff member
UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu đã ký một bản hợp đồng “đổi đất lấy công trình” với một doanh nghiệp tại địa phương để doanh nghiệp này phát triển du lịch.

Song, từ khi ký hợp đồng kinh tế năm 2000, đến nay đã 15 năm trôi qua, bãi biển rộng 2,9ha ấy lại trở nên nhếch nhác, xuống cấp và phát sinh nhiều tệ nạn xã hội làm cho người dân địa phương vô cùng bức xúc vì hiệu lực và thời hạn giá trị hợp đồng có nhiều vấn đề cần phải đặt dấu hỏi.

Con đường do Cty TNHH Xuân Quỳnh làm để đổi công trình với UBND xã Quỳnh Bảng.
Hợp đồng đổi đất lâu dài
Bãi biển Quỳnh Bảng là một trong những bãi tắm sạch, đẹp không chỉ nổi tiếng của khu vực biển Quỳnh, Quỳnh Lưu mà cả tỉnh Nghệ An. Nhận thấy tiềm năng của bãi biển này, năm 2000, UBND xã Quỳnh Bảng và huyện Quỳnh Lưu có chủ trương mong muốn xây dựng, phát triển khu du lịch ở đây. Tuy nhiên, thời kỳ đó không có kinh phí tiến hành nên huyện Quỳnh Lưu đành phải huy động vốn của các doanh nghiệp trên địa bàn. Hưởng ứng chủ trương trên, Công ty TNHH Xuân Quỳnh (trụ sở tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai) đã tiến hành đầu tư vào lĩnh vực này.


Hợp đồng kinh tế đổi đất lấy công trình.
Theo đó, ngày 20/7/2000, đại diện UBND xã Quỳnh Bảng (được gọi là bên A) đã ký kết với Công ty TNHH Xuân Quỳnh (gọi là bên B) một bản “Hợp đồng kinh tế”.

Trong bản hợp đồng này ghi rõ, UBND xã Quỳnh Bảng đồng ý đổi lâu dài 2,9ha đất tại khu vực hai bên đường trung tâm bãi biển Quỳnh Bảng để lấy một con đường cấp phối đá dăm dài 2km (từ ngã tư UBND xã đến bãi biển) và một con đường cấp phối mới ven biển dài 0,6km. Tổng giá trị chuyển đổi đất là 770.000.000 đồng.

Sau khi ký hợp đồng Cty TNHH Xuân Quỳnh đã tiến hành thi công hai con đường trên và bàn giao cho UBND xã Quỳnh Bảng vào cuối năm 2001. Cùng với quá trình thi công hai tuyến đường này, Cty TNHH Xuân Quỳnh cũng tiến hành đầu tư xây dựng một số hạng mục khác như nhà nghỉ cố định, nhà nghỉ dã chiến, khu vui chơi với tổng giá trị khoảng 500.000.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị đầu tư ban đầu của Cty TNHH Xuân Quỳnh tại bãi biển Quỳnh Bảng là trên 1,2 tỉ đồng.

Để thực hiện đúng như hợp đồng cam kết, ngày 16/12/2001, UBND xã Quỳnh Bảng đã làm “tờ trình” đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, phòng địa chính huyện cấp GCN QSDĐ diện tích 29.000 m2 cho Công ty TNHH Xuân Quỳnh. Sau khi nhận được tờ trình, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu lúc bấy giờ - ông Chu Xuân Thắng đã ký “nháy” vào tờ trình với nội dung: “Chuyển Phòng TN - MT huyện làm thủ tục cấp GCN QSDĐ cho Công ty TNHH Xuân Quỳnh”.

Như vậy với việc ký hợp đồng kinh tế với UBND xã Quỳnh Bảng với giá trị thời gian theo hợp đồng là lâu dài. Công ty Xuân Quỳnh đã dốc tiền vào khu du lịch theo chủ trương của xã, huyện nhưng không được đứng “chính danh”, Công ty TNHH Xuân Quỳnh không thể quy hoạch, mở rộng thêm.

Tuy nhiên, bản Hợp đồng trên có nhiều vấn đề đáng lưu ý. Theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai 2003 thì thẩm quyền của UBND xã, phường, thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn, thời hạn cho thuê đất theo quy định không quá 5 năm. Thế nhưng, UBND xã Quỳnh Bảng lại ký hợp đồng cho Công ty TNHH Xuân Quỳnh thuê đất với thời hạn là lâu dài để làm mặt bằng sản xuất kinh doanh là trái thẩm quyền.

Hơn nữa, diện tích đất chuyển đổi lại nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển Quỳnh Bảng nên dù có sự chỉ đạo của chủ tịch huyện, phòng TN - MT Quỳnh Lưu lúc bấy giờ cũng không thể làm thủ tục để cấp GCN QSDĐ cho Công ty Xuân Quỳnh.

Ông Hồ Đình Quỳnh - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Bảng thừa nhận: “Do lúc đó hệ thống cơ sở hạ tầng của xã còn nghèo nàn, lại có chủ trương phát triển khu du lịch của huyện Quỳnh Lưu, nên các cán bộ lãnh đạo lúc bấy giờ đã đồng ý đổi đất lấy công trình với Công ty. Sau khi ký hợp đồng Công ty là đơn vị sử dụng, khai thác bãi biển. Nhưng trên thực tế, đất này vẫn thuộc quyền quản lý của UBND xã Quỳnh Bảng”.

Những hệ lụy sau 15 năm
Theo quan sát của chúng tôi, một số ki-ốt và nhà nghỉ xây dựng trước đó của Công ty TNHH Xuân Quỳnh không trực tiếp quản lý mà cho các hộ dân thuê lại kinh doanh quán nhậu, nhà hàng với những nhân viên nữ ăn mặc mát mẻ phục vụ khách làng chơi. Và cũng chính từ đây, bãi biển Quỳnh Bảng đã nảy sinh nhiều tệ nạn tiêu cực, người dân địa phương phản ánh nhiều lần lên các cấp, ngành nhưng vẫn chưa được xử lý.

Trước vấn nạn trên, ông Nguyễn Văn Long - Trưởng Công an xã Quỳnh Bảng cho biết: “Các quán hàng ở bãi biển Quỳnh Bảng đều do dân thuê lại của Công ty TNHH Xuân Quỳnh. Vì vậy, chính quyền xã quản lý hết sức phức tạp”.

Do đất chưa được cấp chủ quyền nên các quán hàng cũng chưa có giấy phép kinh doanh, đăng ký hợp đồng lao động. Nhân viên ở đây đều thuộc dạng “ở chui”, mỗi khi chúng tôi kiểm tra thì trốn đi nơi khác - ông Long cho biết thêm.

Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Cảnh Doạt - Giám đốc Công ty TNHH Xuân Quỳnh cho biết: “Lúc đó hưởng ứng chủ trương phát triển du lịch của UBND xã Quỳnh Bảng, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, chúng tôi đã đứng ra xây dựng các cơ sở hạ tầng, hạng mục vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, Ủy ban xã Quỳnh Bảng đã không thực hiện được các điều khoản như bản hợp đồng cam kết khiến chúng tôi rơi vào tình trạng “khóc dở, chết dở”. Tiền chúng tôi đã bỏ ra nhưng đất vẫn không được cấp chủ quyền nên không thể đầu tư, xây dựng gì thêm”.


Biên bản kiểm tra tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn Quỳnh Bảng .
Ngày 27/4/2015, UBND huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành thành lập Đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện dự án khu du lịch Quỳnh Bảng. Cho biết về vấn đề này Ông Hồ Anh Thắng, Trưởng phòng TCKH - Phó đoàn kiểm tra chia sẻ: “Hiện, dự án trên chỉ mới tiến hành đầu tư được 2 dãy nhà cấp 4 và một số lều tạm bợ, nên UBND huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu chủ đầu tư - Công ty TNHH Xuân Quỳnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trong năm 2015. Nếu không, UBND huyện sẽ tiến hành hủy bỏ, thu hồi dự án”.

Những hàng quá xây dựng tự phát đã xuống cấp, nhếch nhác.
Với thực trạng vấn đề như hiện tại, việc ký kết một hợp đồng kinh tế trái quy định mà UBND xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã ký để đổi đất lấy công trình đến nay đã 15 năm trôi qua, dẫn đến hậu quả bên được ký hợp đồng là Công ty TNHH Xuân Quỳnh đang đứng trước tình trạng “ tiến thoái lưỡng nan”. Dự luận đang đặt ra câu hỏi, việc UBND xã ký hợp đồng đổi đất cho doanh nghiệp lấy công trình như trên liệu có hợp pháp? Câu hỏi này chúng tôi xin nhường quyền trả lời cho UBND huyện Quỳnh Lưu.
Theo Báo Xây Dựng
 

Ads HMO

Ads HMO

Top