• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Thanh Chương Liên tục phát hiện 17 đạn pháo dưới chân cầu gây hoang mang

HMO

Administrator
Staff member
Từ đầu tháng 4/2014 đến nay, người dân thôn Lam Giang và Trung Đức, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đã 3 lần phát hiện các loại đạn pháo dưới chân cầu Rộ.

Việc phát hiện 17 quả đạn pháo các loại ngay dưới dầm cầu khiến người dân hoang mang lo sợ. Nhiều ngày qua, dân vạn chài không dám đánh bắt cá gần khu vực này. Đã xuất hiện những lời đồn thiếu căn cứ về sự việc này.


2 tháng phát hiện 17 quả đạn pháo các loại trên một khúc sông
Ông Nguyễn Hữu Soại, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Võ Liệt cho biết, ngày 6/4/2014, người dân thôn Lam Giang gọi điện báo phát hiện giữa bãi cát nổi dòng sông Lam cách vị trí dầm cầu số 7 (tính từ xã Võ Liệt sang xã Ngọc Sơn) khoảng 100 m về phía thượng nguồn, có 3 đầu đạn. Khi lực lượng dân quân tự vệ đến thì nước sông Lam chảy xiết đã vùi lấp toàn bộ số vũ khí trên nên không thể trục vớt.
Sau đó, Ban Chỉ huy quân sự xã Võ Liệt đã báo lên Ban Chỉ huy quân sự huyện. Đến ngày 10/4, khi nước rút, lực lượng chức năng đã trục vớt được 1 bì xi măng đời mới, bên trong có 3 đầu đạn 105 ly, dài 50 cm, trọng lượng mỗi quả khoảng 20 kg, phía ngoài đã hoen rỉ, 2 quả đã thối ngòi, vỏ và thuốc còn nguyên.

Tiếp đó, ngày 6/6, cũng tại vị trí trên, người dân tiếp tục phát hiện 6 loại vũ khí nhô lên khỏi lớp cát. Các loại vũ khí gồm 1 quả đạn cối khoảng 3 kg có đường kính 82 cm, dài 25 cm, đã hoen rỉ và mất ngòi nổ, còn thuốc; 1 quả lựu đạn có trọng lượng 300 gam, hình quả cam, loại trang bị cho lính trinh sát, đặc công, đã hoen rỉ, mất ngòi nổ; 4 quả thủ pháo trọng lượng 1,2 kg/quả, đã mất ngòi nổ, đường kính 6 cm, dài 25 cm. Tất cả số vũ khí trên đều còn nguyên thuốc.


Số vũ khí được phát hiện dưới chân cầu Rộ
Đến chiều 7/6, cũng tại vị trí trên lại phát hiện thêm 1 đầu đạn có đường kính 6 cm, dài 18 cm, phía trước đầu đạn hình chóp nón, đang có thuốc; 1 quả lựu đạn; 4 quả thủ pháo trong đó 2 quả còn ngòi nổ, có dây điện thòi ra ngoài; 1 ngòi nổ đường kính 3,5 cm, dài 7 cm và một mảnh đạn có trọng lượng khoảng 3 kg.
Tất các các loại vũ khí trên, sau khi phát hiện và trục vớt đều đã được báo lên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Chương và trực tiếp Ban Chỉ huy quân sự xã Võ Liệt xử lý bằng hình thức chôn lấp cùng với muối, vôi dưới độ sâu 1m tại khu vực Hóc Mua, thuộc đồi Lối Ná, thôn Kim Tiến, cách khu vực dân cư 1 km.

Cần sớm rà phá, tránh những lời đồn thổi, gây hoang mang trong nhân dân
Cầu Rộ bắc qua sông Lam đoạn đi qua 2 xã Võ Liệt và Ngọc Sơn của huyện Thanh Chương. Theo ông Soại cho biết, khu vực xây dựng cầu Rộ trước đây là bến phà Rộ, nằm trên con đường hành quân qua sông của bộ đội, ngay sát đó là địa điểm sản xuất một nhánh Nhà máy gỗ diêm Vinh. Địa điểm này cách núi Nguộc chừng 1,5 km theo đường chim bay, từng là nơi giặc Mỹ leo thang đánh phá ác liệt vào năm 1964. Dưới chân núi Nguộc hiện nay có một vực sông, nước chảy xiết, có thể là nơi mà các loại vũ khí do giặc Mỹ ném xuống còn lưu lại.
Khi gặp dòng nước chảy mạnh do xả nước Thủy điện bản Vẽ, số vũ khí trên dần dần di chuyển xuống phía hạ nguồn, sau đó nhô lên trên mặt cát. Cách khu vực phát hiện ra số đạn pháo trên chừng 500 m về phía thượng nguồn, địa điểm gặp nhau giữa sông Rộ và sông Lam, giáp ranh giữa 2 xã Võ Liệt và xã Thanh Chi vào năm 2012 cũng đã từng phát hiện một quả bom có kích thước lớn.

Một thợ lặn khi lặn tìm gỗ đã đụng phải đuôi quả bom này nổi lên. Sau đó, lực lượng công binh đã trục vớt quả bom nặng 500 kg, dài 14 m, đường kính 25 cm và đem đi kích nổ, tiêu hủy tại khe Gát, thuộc xã Thanh Thủy.


Dầm cầu số 7, nơi phát hiện gần 20 quả đạn pháo các loại

Ông Soại cũng cho biết thêm, sau nhiều lần phát hiện đạn pháo tại khúc sông này, người dân đang rất hoang mang không dám ra sông đánh cá, thả trâu, giặt giũ... Những ngày qua, tại Ngọc Sơn và Võ Liệt, nhiều lời đồn thổi cho rằng, có ai đó đã ác ý thả số vũ khí trên vào cùng một địa điểm.
Lý giải vì sao số đầu đạn trên lại nằm trong một bì xi măng đời mới, cùng một địa điểm, ông Soại cho rằng, có thể là một sự trùng lặp và ai đó đã vớt được số đạn trên, vì sợ nên đã bỏ vào bì, thả xuống sông.

“Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền để người dân địa phương cảnh giác, khi gặp các loại đạn pháo phải báo ngay cho cơ quan chức năng. Theo kinh nghiệm của tôi và một số người từng là lính công binh, số đạn pháo được phát hiện trong thời gian qua rất khó phát nổ nếu không bị va chạm mạnh, không bị vặn, rút ngòi hoặc gặp lửa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân, tránh gây hoang mang, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng quan tâm, tổ chức rà phá. Rà phá sớm chừng nào, chúng tôi yên tâm chừng ấy” - ông Soại chia sẻ.

Theo Công an Nghệ An
 

Ads HMO

Ads HMO

Top