• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Liên khu IV tổ chức lễ gặp mặt cựu thầy, trò Trường Sư phạm

AnhXuNghe

Moderator
Staff member
Ngày 29/7, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An đã diễn ra lễ gặp mặt, kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Trường Sư phạm Liên khu IV 1950 – 2015.


Chương trình giao lưu văn nghệ trong buổi gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Trường Sư phạm Liên khu IV


Các đại biểu khách mời tham gia buổi gặp mặt

Các thầy cô giáo và cựu học sinh đều đã đến tuổi “thật thập cổ lai hi”

Xúc động trong ngày gặp mặt 5 năm một lần



Ông Thái Huy Vinh - Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An - gửi lời tri ân và chúc các thầy cô sống vui, khỏe

Các thầy cô giáo giao lưu và chia sẻ các kỷ niệm với trường Sư phạm Liên khu IV và trải nghiệm trong cuộc đời
Chương trình giao lưu văn nghệ trong buổi gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Trường Sư phạm Liên khu IV

Về dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu giáo chức, Ban giám hiệu Trường CĐSP Nghệ An cùng các thầy cô giáo, cựu học sinh trường Sư phạm Liên khu IV.

Trường Sư phạm Liên khu IV là 1 trong 5 trường sư phạm đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ra đời vào năm 1950, đóng tại làng Nhân Bồi xã Bạch Ngọc (nay là các xã Ngọc Sơn, Lam Sơn, Bồi Sơn) huyện Đô Lương, Nghệ An.

Trước đó, từ năm 1948-1949 đã bắt đầu mở các lớp đào tạo giáo viên trong trường Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An). Từ các lớp học sư phạm đầu tiên đó dần dần phát triển rồi sau này sáp nhập với các lớp sư phạm khác của tỉnh Thanh Hóa mà hình thành Trường Sư phạm Liên khu IV.

Từ ngày thành lập cho đến cuối 1954 do chiến tranh ác liệt, để tránh sự oanh tạc của máy bay địch, trường đã di chuyển nhiều nơi trên đất Nghệ An từ Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn… Đến năm 1954 hệ trung cấp của trường chỉ còn khóa cuối cùng.

Đầu năm 1955, trường được chuyển về Vinh, tại đây, trường có 16 lớp nội trú với gần 800 giáo sinh và là một trong những trường Sư phạm lớn nhất miền Bắc nước ta. Giáo sinh ra trường không chỉ giảng dạy ở các tỉnh liên khu IV mà còn giảng dạy ở nhiều trường trên miền Bắc.

Năm 1957, các tỉnh khu IV cũ có nhu cầu mở trường sư phạm, vì thế Trường Sư phạm Liên khu IV đã kết thúc vai trò lịch sử của mình, nhường chỗ cho trường sư phạm các tỉnh ra đời.

Trường Sư phạm Liên khu IV tồn tại trong một thời gian ngắn (1951 - 1957), nhưng đã đặt những nền móng quan trọng cho nhiều trường sư phạm ở các tỉnh miền Trung sau này, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Tồn tại vẻn vẹn chỉ 7 năm, trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng thầy và trò vẫn quyết tâm giữ trường, giữ lớp… Từ nơi đây, hàng nghìn thầy giáo, cô giáo, được đào tạo có phẩm chất, năng lực tốt đã tỏa đi khắp mọi miền đất nước, góp phần việc hình thành đội ngũ giáo viên, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho việc hình thành đội ngũ giáo viên của nước Việt Nam sau ngày độc lập. Nhiều người, đã trở thành anh hùng lao động, nhà khoa học đầu ngành, giáo sư, tiến sĩ, tỏa đi khắp mọi miền đất nước, trên mọi lĩnh vực.

Nửa thế kỷ sau, năm 1995, nhờ tâm huyết của nhiều cựu thầy cô giáo, Ban liên lạc Trường Sư phạm Liên khu IV, sự quan tâm của ngành giáo dục đào tạo, cứ 5 năm một lần, lại diễn ra cuộc “hội ngộ” đầy xúc động, ý nghĩa.

Khai mạc Lễ gặp mặt, ông Thái Huy Vinh - Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An - xúc động phát biểu: Đây là cuộc hội ngộ lần thứ 5 của thầy - trò trường Sư phạm Liên khu IV, khi tuổi các thầy cô, các học sinh đến hôm nay đã ngoài lục thập, thất thập…

Cuộc gặp gỡ là dịp để các thầy, cô và học sinh ôn lại kỷ niệm của ngôi trường, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, cũng là dịp để thế hệ sư phạm “hậu duệ” sau này, tri ân các thầy giáo lão thành, tiếp nối tâm huyết của Trường Sư phạm Liên khu IV năm xưa.

Trong cuộc vui hội ngộ, ông Thái Huy Vinh thay mặt cán bộ giáo dục, đào tạo tỉnh Nghệ An, chúc các thầy sống vui với con cháu, chắt, sống vui với xã hội đang từng ngày từng giờ hội nhập. Chúc các thầy với cái tâm sáng mãi, cái tài cho thế hệ trẻ noi theo.

Tại buổi gặp mặt, nhiều thầy cô đã phải chống gậy, tóc bạc, mắt mờ, vẫn trở về từ miền Nam, miền Bắc… có bùi ngùi, có hoài niệm, có nụ cười, nước mắt xúc động và những cái nắm tay thật chặt. Tất cả đều chung lòng tri ân, khắc sâu khoảng thời gian ngắn ngủi được dạy và học tại trường Sư phạm Liên khu IV nhưng đã có ý nghĩa theo suốt cuộc đời.

Cũng nhân dịp này, Ban liên lạc Trường Sư phạm Liên khu IV cũng trao tặng 10 triệu đồng cho quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên Trường CĐ Sư phạm Nghệ An.
Theo GD & TĐ
 

Ads HMO

Ads HMO

Top