• Chào Khách! Khi bạn tham gia CỘNG ĐỒNG HOÀNG MAI (HMO) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy... (xem chi tiết)
  • Cộng Đồng Hoàng Mai (HoangMaiOnline) – HMO là một tổ chức Phi Lợi Nhuận, Phi Chính Phủ, Phi Tôn Giáo, nhằm kết nối các thành viên của Thị xã Hoàng Mai và Xứ Nghệ xích lại gần nhau.... (Xem chi tiết)
  • Chào Khách! Hiện nay Cộng Đồng Hoàng Mai, Nghệ An đang hoạt động tích cực, thiếu nhân sự quản lý và phát triển. Vậy BQT thông báo cần tuyển thêm Admin, Mods, PRs... (Xem chi tiết)

Nghệ An Lễ hội đền Cờn (Hoàng Mai) được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

HMO

Administrator
Staff member
Tối 16/2, Lễ hội đền Cờn (phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) được khai mạc trọng thể, thu hút hàng vạn du khách và người dân địa phương đến tham dự. Dịp này, Lễ hội đền Cờn vinh dự được Bộ Văn hóa – Thể thao&Du lịch công nhận đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội đền Cờn Xuân Đinh Dậu - 2017 diễn ra trong 3 ngày 15-17/2 (tức ngày 19-21 tháng Giêng). Lễ hội đền Cờn năm 2017 được tổ chức gồm 2 phần chính: Phần lễ gồm: Lễ khai quang, Lễ yết cáo, Lễ khai hội, Lễ cầu ngư, Lễ hợp tế, Lễ yết vị, Lễ đại tế và Lễ tạ; Phần hội gồm: Triển lãm ảnh nghệ thuật, Hội thi chim chào mào, chương trình văn nghệ, thi đấu các môn thể thao như đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương.

Năm nay, Lễ hội đền Cờn vinh dự được đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai năm 2017. Do đó, Lễ hội đền Cờn sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Bên cạnh phần lễ, phần hội truyền thống như mọi năm, Ban tổ chức sẽ mở rộng thêm nhiều phần hội hấp dẫn đồng thời, phục dựng lại một số phần lễ nằm trong danh sách hồ sơ xếp hạng đã được phê duyệt, nhằm giữ gìn, làm giàu thêm những giá trị văn hóa truyền thống mang những nét đặc trưng riêng có của Lễ hội đền Cờn.


Trong 2 ngày đầu tiên của lễ hội đã có hàng vạn du khách thập phương và người dân địa phương về hành hương, tham gia các hoạt động. Sáng 17/2, Lễ hội Đền Cờn sẽ diễn ra nhiều hoạt động chính đặc sắc như lễ cầu ngư, lễ hợp tế và giải đua thuyền truyền thống trên sông Mai Giang.

Đền Cờn tọa lạc trên gò Diệc, bên bờ sông Mai, xã Quỳnh Phương cũ. Đền được xây dựng từ thế kỷ 13 và phát triển ở quy mô lớn dưới thời Lê, trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn.

Từ thời Trần, đền đã được gia phong “Quốc gia – Nam Hải Đại Càn Thánh Nương”. Ghi chép trong quốc sử, các thần tích và lưu truyền trong dân gian, ngôi đền được gắn với công âm phù hai bậc minh quân của hai triều đại Trần, Lê là vua Trần Anh Tông năm 1312 và vua Lê Anh Tông năm 1470 đánh thắng quân xâm lược, giữ yên bờ cõi. Đền Cờn còn nổi tiếng bởi vị trí địa lý, cảnh quan, các giá trị khoa học, văn hóa, sự hài hòa về nghệ thuật kiến trúc…

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Đền Cờn bị tàn phá nên lễ hội cũng không được tổ chức. Đến năm 1989, di tích đền Cờn được khôi phục; năm 1997 đền được Bộ Văn hóa thông tin cấp bằng công nhận là di tích quốc gia, được tái tạo và khôi phục lại khang trang thêm. Năm 1999, Lễ hội đền Cờn được phục hồi.


Lễ hội Đền Cờn xưa được nhân dân tổ chức hàng năm với mong ước một năm trời yên, biển lặng, đánh bắt nhiều hải sản, cầu lộc, cầu yên; là hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian cổ truyền mang đậm sắc thái địa phương của ngư dân.

Theo báo xây dựng
 

Ads HMO

Ads HMO

Top